Công an Sơn La - Hà Nội:

Triệt phá ổ nhóm tội phạm liên tỉnh

Thứ Tư, 17/05/2006, 08:26
VKSND tỉnh Sơn La vừa ra quyết định phê chuẩn, gia hạn tạm giam lần 1, thời hạn đến ngày 23/6, đối với 3 bị can: Phan Tuấn Điệp; Đinh Trung Quân, cùng trú tại thị trấn Nông trường Mộc Châu; Nguyễn Văn Thành, trú tại xã Tua Mua (huyện Mộc Châu, Sơn La). Trước đó, các đối tượng nêu trên đã bị khởi tố về tội cướp tài sản.

Vụ án từng gây xôn xao dư luận ở thị trấn Nông trường Mộc Châu (huyện Mộc Châu, Sơn La) bởi hành động liều lĩnh của một toán cướp. Lúc đó, khoảng 21h, có một tốp thanh niên đến quán nhà chị Trần Thị Hương ở tiểu khu 4, thị trấn Nông trường Mộc Châu gọi rượu nhậu với thịt bò khô. Lúc này, quán rất vắng khách nên chị Hương rời quán vào nhà trong. Chị không ngờ rằng, ít phút sau, nhóm khách trên đã dùng dây buộc cửa nhà để chúng ở ngoài dễ bề hành động.

Các đối tượng vờ gọi chị Hà Thị Lan, nhân viên phục vụ quán ra tính tiền rồi bất ngờ dùng tay bịt mồm, gí dao vào cổ đe dọa chị để cướp tiền. Do bình tĩnh lại có sức khỏe, chị Lan chống trả, vùng chạy, hô hoán mọi người đến cứu giúp. Không may cho chị Lan, khi chạy đến cửa quán đã bị vấp ngã. Lúc này, tuy chưa cướp được gì nhưng các đối tượng không dám ở lại quán lâu vì sợ bị bắt giữ. Trên đường tháo chạy, chúng đã dùng dao rạch 2 nhát vào lưng chị Lan.

Trong khi Công an huyện Mộc Châu đang gấp rút truy tìm hung thủ gây án thì bà Hoàng Thị Phi, 70 tuổi, trú tại thị trấn Nông trường Mộc Châu trở thành mục tiêu tiếp theo của bọn cướp. Lần này, cũng do may mắn, bà Phi đã thoát chết trong gang tấc nhưng hung thủ gây án cũng đã chạy trốn. Trước 2 vụ cướp tài sản xảy ra vào thời điểm cuối năm 2005 với tính chất táo tợn nêu trên, Công an huyện Mộc Châu đã huy động các đơn vị nghiệp vụ vào cuộc, đồng thời phát động phong trào quần chúng tố giác tội phạm, truy bắt hung thủ gây án.

Trong quá trình đấu tranh truy xét, Công an huyện Mộc Châu đã "dựng chân dung" các đối tượng gây ra vụ cướp tài sản của bà Hoàng Thị Phi. Bọn chúng gồm: Phan Tuấn Điệp (tức Hà Văn Điệp, 18 tuổi); Đinh Trung Quân (17 tuổi) cùng trú tại thị trấn Nông trường Mộc Châu và Nguyễn Văn Thành (19 tuổi), trú tại xã Tua Mua, huyện Mộc Châu. Sau nhiều ngày lăn lộn tại các địa bàn, cuối cùng các trinh sát đã bắt giữ được 2 tên cướp là: Đinh Trung Quân và Nguyễn Văn Thành. Cùng thời điểm đó, Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) đã làm rõ vụ trộm tài sản của bà Nguyễn Thị Thủy, trú tại phường Quảng An; bắt giữ 2 đối tượng gây án là Phan Tuấn Điệp và Vũ Hoàng Hà (17 tuổi, trú tại thị trấn Nông trường Mộc Châu). Với sự phối hợp của Công an quận Tây Hồ, Công an huyện Mộc Châu đã di lý 2 đối tượng Điệp và Hà về Mộc Châu, tiếp tục đấu tranh, khai thác mở rộng vụ án cướp tài sản của bà Hoàng Thị Phi.

Mở rộng điều tra, bọn chúng còn khai nhận là thủ phạm gây ra vụ cướp tại quán nhà chị Hương. Chính tên Điệp đã dùng dao rạch vào lưng chị Lan. Sau các vụ cướp không thành, các đối tượng đã bàn nhau lánh khỏi địa bàn một thời gian, nghe ngóng xem lực lượng chức năng điều tra thế nào rồi mới về. Tiếp đó, tên Điệp đã rủ bạn là Hà về Hà Nội chơi. Nhưng trong khi tá túc ở nhà bà Nguyễn Thị Thủy ở phường Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội) - bác của Hà, 2 tên đã bàn nhau trộm tiền, trộm điện thoại của gia chủ

Anh Hiếu
.
.
.