Triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm nguy hiểm

Thứ Hai, 15/07/2019, 08:52
Nhờ quyết tâm triệt phá những băng nhóm cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản, Công an các quận, huyện... liên tục xóa sổ các băng nhóm tội phạm nguy hiểm, đem lại sự bình an cho người dân TP HCM.


Sau khi băng cướp chuyên dùng hung khí đánh các phụ nữ trên đường vắng, hoạt động trên địa bàn huyện Củ Chi, Hóc Môn, Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh, do Nguyễn Thành Linh (tự Bi con, Sn 1999, quê Bình Thuận) cầm đầu, bị Đội 3, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hồ Chí Minh triệt phá, bắt 5 đối tượng, liên tiếp những ngày sau đó, các chuyên án cướp, trộm cắp tài sản đã được Công an quận Gò Vấp, Thủ Đức… khám phá thành công.

Băng trộm do các đối tượng Nguyễn Đặng Quang Huy (Sn 1992, ngụ Bình Thạnh), Đinh Vũ Quang Tuấn (Sn 2000, ngụ quận 12), Lê Thanh Luân (Sn 2000) và Hồ Minh Hải (Sn 1988), cùng quê Bến Tre, vừa bị Công an quận Gò Vấp triệt phá, chuyên thực hiện các vụ trộm tại các phòng trọ, tài sản mà chúng lấy đi đa phần là xe máy. 

Vụ gần đây nhất, khoảng 0h ngày 12-7, Huy, Tuấn, Trần Thanh Vũ (Sn 1991, ngụ quận 1) và My (chưa rõ lai lịch) đột nhập vào một căn nhà trọ trong hẻm 950, Nguyễn Kiệm, phường 3, quận Gò Vấp.  My có nhiệm vụ cảnh giới, Vũ dùng chìa khóa mở cổng rồi cùng Huy, Tuấn vào trộm 2 chiếc xe sau đó cả nhóm rút về khách sạn trên đường Nguyễn Văn Lượng, quận Gò Vấp. 

Sau khi bàn bạc cả nhóm quyết định quay lại căn nhà trên tất cả 5 lần lấy thêm 7 xe gắn máy khác. Những chiếc xe các đối tượng trộm được đem cất giấu tại các bãi xe ở bệnh viện, bãi xe chung cư ở Gò Vấp và Bình Thạnh. 

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận đã thực hiện hàng loạt vụ trộm lớn, đa phần là trên địa bàn quận Gò Vấp bán chia nhau tiền tiêu xài. Công an quận Gò Vấp bước đầu thu hồi được 16 xe gắn máy.

Khác với băng cướp của Linh “Bi con” sau khi một thành viên bị cơ quan Công an bắt giữ, Linh “Bi con” đã lên mạng đăng dòng trạng thái thách thức thì băng cướp do Lê Hữu Tuấn (tự “Tí nị”, Sn 1986, ngụ Bình Thạnh) cầm đầu còn táo tợn hơn khi sẵn sàng chống trả lại Công an. 

Từ giữa năm 2018, băng cướp do Tuấn “Tí nị” cầm đầu gây hoang mang cho người dân ở quận Thủ Đức và quận 2 nên Công an quận Thủ Đức đã phối hợp với Công an quận 2 lập chuyên án truy xét. Băng nhóm này gồm nhiều đối tượng có tiền án, di chuyển và ẩn náu không cố định. Khi đi “ăn hàng” các đối tượng thường mang theo mã tấu và bình xịt hơi cay. 

Nhiều tổ công tác đã đối mặt với băng của Tuấn “Tí nị” nhưng với bản chất ma mãnh, sử dụng phương tiện được độ lại nên các đối tượng trong băng này đã thoát được sự truy đuổi của các tổ hình sự. Có lần nhóm Tuấn “Tí nị” đã dùng bình xịt hơi cay chống trả lại Tổ Cảnh sát hình sự.

Sáng 9-7, một vụ cướp xảy ra tại KP3, phường An phú, quận 2. Nạn nhân là anh Nguyễn Hoàng Linh (SN 1983, ngụ Chung cư Thanh Đa, quận Bình Thạnh) cho biết bị 2 đối tượng đi trên 2 xe gắn máy phân khối lớn cướp chiếc IPhone X của anh rồi tẩu thoát. 

Từ khai báo của nạn nhân, Công an quận Thủ Đức và quận 2 xác định vụ cướp này do băng Tuấn “Tí nị” gây ra nên tập trung truy xét. Đến trưa cùng ngày, khi xác định Tuấn “Tí nị” đang cùng một đồng bọn ẩn náu trong căn nhà trọ trên đường Huỳnh Thiện Lộc (phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú) nên các tổ công tác áp sát và khống chế được Tuấn “Tí nị” cùng Lê Công Lợi. Các tổ công tác thu giữ 2 xe phân khối lớn, nhiều gói ma túy, dụng cụ sử dụng ma túy cùng nhiều mã tấu, bình xịt hơi cay. 

Bước đầu các đối tượng khai nhận gây ra hàng chục vụ cướp giật tài sản tại quận Thủ Đức, quận 2 và nhiều quận huyện khác trên địa bàn TP. Tất cả tài sản cướp được, các đối tượng đem bán và mua ma túy sử dụng. 

Một cán bộ điều tra cho biết, Tuấn “Tí nị” và Lợi đều có 3 tiền án “cướp giật tài sản”, nghiện ma túy nặng. Nhờ quyết tâm triệt phá những băng nhóm cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản, Công an các quận, huyện... liên tục xóa sổ các băng nhóm tội phạm nguy hiểm, đem lại sự bình an cho người dân TP.

M.Đức
.
.
.