Cơ quan CSĐT Bộ Công an:

Triệt phá ổ nhóm nghe lén điện thoại của 'những người ngoại tình'

Thứ Năm, 19/11/2015, 08:21
Chiều tối 18/11, Cục Cảnh sát PCTP và sử dụng công nghệ cao phía Nam (C50B), Bộ Công an đã phối hợp cùng cục Cảnh sát hình sự (C45) triệt phá băng nhóm chuyên truy cập bất hợp pháp vào mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị của người khác nhằm thu lợi bất chính.

Cơ quan điều tra đã bắt giữ các đối tượng gồm Lê Kim Đính (33 tuổi, ngụ huyện Di Linh, Lâm Đồng, Giám đốc Công ty TNHH Lê Minh Vina, tọa lạc phường 13, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh), Nguyễn Văn Cao (anh rể Đính, 28 tuổi), Nguyễn Văn Nguyên (em ruột Cao, 25 tuổi)và Lê Đức Anh (anh họ Đính, 24 tuổi, cùng quê Nam Định) để tiếp tục mở rộng điều tra.

Từ đầu năm 2015, trinh sát đã nhận được nguồn tin về một đường dây chuyên truy cập bất hợp pháp vào mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị của người khác với quy mô lớn. Có hàng trăm người trên cả nước đã mua phần mềm, sử dụng dịch vụ của chúng với số tiền hàng tỷ đồng. Nhận định tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án, đến tháng 8/2015, Cục C50B đã xác lập chuyên án đấu tranh. 

Tuy nhiên, quá trình tiếp cận, trinh sát đã gặp không ít khó khăn. Bởi lẽ, bọn chúng chỉ giao dịch qua website, facebook với các tên gọi như anh ducmobile.com, www.thamtutamlong.com,www.thamtunhatnguyet.com... và thường xuyên thay đổi các trang trên nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Ngoài ra, băng nhóm này còn mua hàng trăm sim rác để liên lạc với khách hàng. Khi vừa xong việc, chúng nhanh chóng tiêu hủy sim, còn liên lạc với đồng bọn chúng cũng ít khi sử dụng thuê bao cố định.

Quá trình điều tra, trinh sát còn làm rõ mối quan hệ ruột thịt các đối tượng trong đường dây để tăng sự câu kết chặt chẽ trong quá trình gây án. Hằng ngày, bọn chúng phân công nhiệm vụ chặt chẽ như sau, Đính chuyên phát hiện các tin bài, trang mạng đăng rao của công ty để nhận đặt phần mềm theo dõi điện thoại trên phạm vi toàn quốc; Cao đảm nhận việc đứng tên đăng ký các tên miền để khách hàng có thể truy cập… còn các đối tượng khác có nhiệm vụ tiếp cận khách hàng, giao dịch mua bán.

Cơ quan điều tra đọc lệnh bắt khẩn cấp đối với Đính.

Bọn chúng có thể thay đổi vị trí công việc cho nhau để đảm bảo tính bí mật. Về phần khách hàng, họ có nhu cầu như theo dõi đối tác làm ăn hoặc các người thân trong gia đình… đặt hàng mua trên trang mạng. Sau đó, chúng cho thành viên trong nhóm hoặc thuê người khác đem hàng đến địa điểm giao dịch mua bán theo phương thức như 2,5-3 triệu đồng/tháng, 10-12 triệu đồng/năm… Tùy theo thời gian mà khách hàng trả mức giá khác nhau. Tiếp đó, nhân viên sẽ cài đặt phần mềm hoặc chỉ cách cài đặt phần mềm cho khách hàng, phần mềm này bọn chúng đặt mua ở nước ngoài. Cuối cùng, khách hàng có thể thanh toán tiền trực tiếp hoặc chuyển tiền qua tài khoản.

Trên cơ sở các tài liệu thu thập được, Cục C50B quyết định phá án. Quá trình bắt giữ băng nhóm này, các anh gặp không ít khó khăn khác khi từng đối tượng thường xuyên thay đổi nơi ở. Đặc biệt, đối tượng Đính có khi ở TP Hồ Chí Minh, lúc lại ở Bình Dương, Bình Định… Từ một nguồn tin quý giá, Đính tạo “vỏ bọc” người chuyên môi giới gia sư cho các gia đình có con em đang tuổi ăn học tại TP Hồ Chí Minh. Từ đây, trinh sát đã xác đinh được Đính đang ở cùng với vợ tên Nguyễn Thị H (29 tuổi, quê Nam Định, chị ruột Cao) và hai đứa con thơ tại căn hộ chung cư thuộc phường Tam Bình, quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh.

Sáng 18/10, một tổ công tác đã thực hiện lệnh khám xét và bắt khẩn cấp đối với Đính tại căn hộ chung cư trên. Tại đây, lực lượng Công an đã thu giữ nhiều điện thoại di động và thẻ sim, máy tính liên quan đến vụ án. Cùng thời điểm trên, nhiều tổ công tác khác đã khám xét tại phòng trọ thuộc KP. Bình Đáng, phường Bình Hòa (thị xã Thuận An, Bình Dương) thu giữ các tài liệu quan trọng khác như đầu CPU, laptop. Đồng thời, triệu tập một đối tượng khác có liên quan đến Đính về trụ sở cơ quan điều tra lấy lời khai. Cơ quan điều tra cũng tiến hành khám xét thêm hai điểm ở Hà Nội và Nam Định bắt giữ các đối tượng còn lại trong băng nhóm này.

Tại cơ quan điều tra, Đính khai nhận: Tốt nghiệp Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh, Đính hành nghề gia sư rồi sau đó trở thành người chuyên môi giới gia sư. Chính vỏ bọc này, đã giúp Đính che giấu được hành vi vi phạm pháp luật của mình. Cách đây vài năm, đối tượng đã thành lập công ty trên. Trong thời gian làm việc, điều hành công ty, Đính đã cùng đồng bọn truy cập vào mạng viễn thông, thiết bị số để lấy cắp thông tin cá nhân, riêng tư của hàng trăm người ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước nhằm thu lợi bất chính.

Một điều tra viên Cục C50B cho biết: Đến nay, cơ quan Công an đã xác định được danh sách các nạn nhân của băng nhóm này. Một số cặp vợ chồng ở TP Hồ Chí Minh, Hà Nội… có liên quan đến hành vi mua sắm phần mềm của chúng, chúng tôi đã triệu tập lên lấy lời khai và họ đã thừa nhận hành vi của mình. Khách hàng sử dụng phần mềm nghe lén của nhiều người, đặc biệt của đối tác làm ăn gây hậu quả nghiêm trọng thì cơ quan điều tra sẽ làm rõ, nếu đủ cơ sở sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự. Riêng về các trường hợp vợ hoặc chồng nghe lén nhau sẽ nhắc nhở, cảnh cáo để họ không tái phạm.

Đức Mừng
.
.
.