Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy:

Triệt phá đường dây mua bán ma túy “đá” và ma túy tổng hợp lớn từ Bắc vào Nam

Thứ Bảy, 29/06/2013, 13:21
Ngày 28/6, Cục CSĐT tội phạm về ma túy đã có kết luận điều tra vụ án Hoàng Phương Lam cùng đồng bọn mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Đường dây này có nhiều phụ nữ tham gia, có đối tượng cầm đầu, có kẻ bị người tình, chồng lôi kéo vào con đường phạm tội…

Hoàng Phương Lam, 34 tuổi, trú tại phố Tây Sơn (Đống Đa, Hà Nội), còn gọi là Lam “dô”, là “đầu mối trung tâm” của việc mua bán ma túy “đá”, ma túy tổng hợp tại Hà Nội.

Lam “dô” hiện sống như vợ chồng với một đối tượng tên là Lâm. Tiền kiếm được nhiều từ việc buôn bán ma túy, Lam và người tình rủ nhau đi đánh bạc. Các “sới bạc” lớn đều có mặt “cặp đôi” của Lam “dô”. Theo lời Lam kể, có đêm, cô ta và “bồ” chơi cờ bạc “thắng đến 5 tỷ đồng”, nhưng nhiều đêm sau thì cũng thua đến bạc tỷ. Lam thường mua ma túy “đá”, ma túy tổng hợp từ các đối tượng ở Nghệ An, sau đó cung cấp cho các “đại lý” nhỏ khác, đưa vào các quán bar, vũ trường trên địa bàn Hà Nội.

Đồng thời, Lam “dô” còn cung cấp ma túy cho cặp đôi Nguyễn Thị Phúc - Văn Kính Dương, hiện đang sinh sống tại TP Hồ Chí Minh. Thủ đoạn của Lam là thuê nhà của đám dân nghiện làm nơi cất giấu ma túy. Mỗi khi có khách đến mua ma túy, sau khi thỏa thuận giá cả, Lam mới chỉ khách đến địa chỉ chị ta giấu hàng để nhận.

Còn khi cần vận chuyển vào TP Hồ Chí Minh, Lam thuê người giấu ma túy vào hành lý, rồi đi bằng đường tàu hỏa từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh. Hoặc khi các đối tượng từ TP Hồ Chí Minh ra lấy hàng, bao giờ chúng cũng bay ra bằng đường hàng không, lấy hàng quay vào thì đi bằng tàu hỏa để tránh bị kiểm soát hành lý của các cơ quan chức năng.

Nguyễn Thị Bình, mẹ Lam, có đến 2 tiền án và 3 tiền sự về các hành vi cố ý gây thương tích, mua bán trái phép chất ma túy và trộm cắp tài sản. Tuy đã 64 tuổi nhưng Bình vẫn dung túng và giúp sức cho con gái trong việc mua bán trái phép ma túy.

Nhiệm vụ của Bình được con gái giao là ở nhà đón và nhận, giao ma túy, cũng như tiền cho Lam. Theo kết luận của cơ quan điều tra, Hoàng Phương Lam đã mua bán 9 lần với tổng trọng lượng là 3.705,34g ma túy tổng hợp ở thể rắn, còn Nguyễn Thị Bình mua bán 5 lần với tổng trọng lượng 2.069g ma túy tổng hợp ở thể rắn.

Đầu tháng 3/2012, Dương gọi điện cho Lam hỏi mua 500g ma túy đá. Ngày 23/3/2012, Lam đã giao số lượng ma túy trên cho Dương (đóng thành 10 gói nhỏ đựng trong vỏ bao thuốc lá Thăng Long) với giá 525 triệu đồng. Mấy hôm sau, Dương gọi điện cho Lam thông báo “hàng” kém chất lượng, chỉ bán được 2 gói, còn 8 gói (400g) sẽ cho người mang đổi lại hàng khác chất lượng hơn. Khoảng 22h cùng ngày, Nguyễn Thị Phúc, vợ Dương, hẹn Lam đến phòng nghỉ số 1903, khách sạn Hà Nội Tower để nhận lại hàng.

Một số đối tượng vụ án.

Sau khi nhận lại hàng và xuống đến sảnh khách sạn, Lam đã bị các trinh sát của Cục C47 bắt giữ cùng tang vật. Khi biết Lam bị bắt, bà Bình đã đem 50g ma túy Lam đang cất giữ tại nhà đi tiêu hủy tại cống thoát nước trước cửa nhà.

Ngoài mua ma túy của Lam “dô” tại Hà Nội, cặp đôi Nguyễn Thị Phúc và Văn Kính Dương còn tìm được một nhánh cung cấp hàng khác tại Hải Phòng. Phúc quê ở Thái Nguyên. 16 tuổi, Phúc đã dạt xuống Hà Nội làm nghề “gái gọi”.

Sau đó, cô ta chuyển vào TP Hồ Chí Minh, hành nghề “gái gọi” tại các sàn nhảy, vũ trường. Biết nhu cầu mua ma túy “đá”, ma túy tổng hợp của đám dân chơi tại các sàn nhảy rất lớn, Phúc đã cùng với Dương, gã bồ này đang bị truy nã vì hành vi trốn khỏi nơi giam giữ, lập đường dây mua bán ma túy.

Ngoài mua của Lam “dô” tại Hà Nội, Phúc - Dương đã mua của cặp đôi Quyết - Hiền, chủ khách sạn Minh Thu ở Hải Phòng. Bùi Văn Quyết năm nay đã 61 tuổi, thuộc diện ăn chơi có tiếng ở đất Hải Phòng. Ly dị người vợ đầu tiên, Quyết “sắm” cho mình nhiều bồ. Lê Thị Thu Hiền, vợ hai của Quyết là cháu họ của một cô bồ của hắn. Theo kết luận của cơ quan Công an, Quyết đã 3 lần mua bán 1.840g ma túy ở thể rắn, còn Hiền mua bán 5 lần với số tượng 1.861g ma túy tổng hợp ở thể rắn.

Ngoài ra, ngày 19/7/2012, cơ quan điều tra đã khám xét nhà bố của Quyết, thu giữ 5 khẩu súng, gồm 2 khẩu K59, 1 khẩu K54, 1 khẩu súng ngắn kiểu ổ quay bắn đạn thể thao, 1 khẩu súng săn cùng 73 viên đạn. Ngày 24/8/2012, cơ quan điều tra đã khám xét nhà của Bùi Văn Xuân ở Ngô Gia Tự (Cát Bi, Hải Phòng), thu giữ 1 khẩu súng ổ quay không số hiệu.

Theo đánh giá của cơ quan CSĐT - Bộ Công an, trong vụ án này, các đối tượng ở Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An đã câu kết tạo thành đường dây mua bán trái phép ma túy tổng hợp xuyên quốc gia theo 2 nhánh: từ nước ngoài về Nghệ An, Hà Nội, sau đó vào TP Hồ Chí Minh và từ nước ngoài về Hải Phòng và vào TP Hồ Chí Minh.

Ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, chúng tạo ra hai mạng lưới cung cấp trái phép chất ma túy tổng hợp khép kín với số lượng lớn. Chỉ trong thời gian ngắn, từ giữa năm 2011 đến ngày 1/4/2012, các đối tượng trong vụ án đã thực hiện trót lọt 66 lượt mua bán nhiều loại ma túy khác nhau, trọng lượng lên đến gần 6kg ma túy tổng hợp ở thể rắn và gần 2kg heroin.

Cơ quan điều tra đã đề nghị Viện KSND Tối cao truy tố 22 bị can, trong đó có 14 bị can là nữ về tội mua bán trái phép chất ma túy, riêng 2 bị can Bùi Văn Quyết và Bùi Văn Xuân bị đề nghị truy tố thêm tội danh tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng

T. Hòa
.
.
.