Công an tỉnh Thanh Hóa - Công an tỉnh Hủa Phăn (Lào):

Bảo kê, cưỡng đoạt tài sản các doanh nghiệp Việt - Lào

Chủ Nhật, 03/05/2015, 13:28
Qua công tác nắm tình hình phối hợp với nguồn tin do nhân dân cung cấp, lực lượng chức năng phát hiện trên tuyến QL217, đoạn từ huyện Quan Sơn, Thanh Hóa (Việt Nam) sang tỉnh Hủa Phăn (Lào) và ngược lại thường xuyên xảy ra tình trạng một số đối tượng người Việt Nam chuyên chặn các xe chở hàng nông sản từ Việt Nam sang Lào để đòi tiền “bảo kê”.

Ngày 2/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT), Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Ngô Hữu Tồ (tức Tuấn), 32 tuổi, trú ở Quảng Châu, Quảng Xương, Thanh Hóa; Phạm Hữu Hải (Hải “còi”), 26 tuổi, trú ở Mật Sơn 3, phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa và Lê Đăng Khoa (Khoa “neo”), ở phường Trường Thi, TP Thanh Hóa, vì có hành vi cưỡng đoạt tài sản. Ngoài ra, CQĐT đang đấu tranh, làm rõ, truy bắt các đối tượng đồng phạm trong ổ nhóm trên, kiên quyết xử lí nghiêm trước pháp luật, đảm bảo ANTT trên địa bàn và hoạt động thông thương giữa hai nước Việt – Lào.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình phối hợp với nguồn tin do nhân dân cung cấp, lực lượng chức năng phát hiện trên tuyến QL217, đoạn từ huyện Quan Sơn, Thanh Hóa (Việt Nam) sang tỉnh Hủa Phăn (Lào) và ngược lại thường xuyên xảy ra tình trạng một số đối tượng người Việt Nam chuyên chặn các xe chở hàng nông sản từ Việt Nam sang Lào để đòi tiền “bảo kê”.

Nếu các lái xe, chủ hàng không đưa tiền, chúng sử dụng vũ lực hoặc gây khó khăn, cản trở quá trình kinh doanh, vận chuyển nông sản. Hoạt động của băng nhóm tội phạm  này ảnh hưởng xấu đến quan hệ kinh tế giữa các doanh nghiệp kinh doanh nông sản và vận tải giữa hai tỉnh Hủa Phăn và Thanh Hóa.

Với quyết tâm bắt giữ bằng được ổ nhóm tội phạm trên, giữ gìn ANTT trên địa bàn, đảm bảo cho hoạt động thông thương giữa hai nước, Thiếu tướng Trịnh Xuyên, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa và Đại tá Nguyễn Văn Bính, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự chủ công phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ. Là lực lượng chính trong việc điều tra vụ án, cán bộ, chiến sỹ Đội Hướng dẫn điều tra án xâm phạm sở hữu (Đội 4), Phòng Cảnh sát hình sự đã phối hợp chặt chẽ với Bộ đội Biên phòng, Công an huyện Quan Sơn và Công an tỉnh Hủa Phăn ngược xuôi dọc tuyến biên giới Việt – Lào, nắm tình hình, thủ đoạn, quy luật hoạt động của ổ nhóm này, “dựng” chân dung từng đối tượng để có biện pháp đấu tranh.

Qua nhiều ngày trinh sát và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng đã xác định được đối tượng cầm đầu Nguyễn Hữu Tồ thường xuyên ở Lào để trốn tránh sự truy bắt của Công an Việt Nam. Ngày 7/1, nắm được thông tin Nguyễn Hữu Tồ sẽ về Thanh Hóa nên một tổ công tác đã có kế hoạch giám sát.

Cùng thời điểm trên, lực lượng chức năng phát hiện Phạm Hữu Hải đang nhận 11 triệu đồng của Công ty Bình Mai Anh (có địa chỉ tại phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa). Thấy thời cơ phá án đã đến, Đại tá Bùi Công Tráng, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự đã nhanh chóng tập hợp lực lượng, tổ chức bắt quả tang đối tượng. Ngay sau khi bắt quả tang Hải, một tổ công tác khác đã áp sát, triệu tập đối tượng Nguyễn Hữu Tồ để đấu tranh.

Công an, Viện Kiểm sát, Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa bàn kế hoạch triệt phá ổ nhóm tội phạm với lực lượng chức năng tỉnh Hủa Phăn, Lào.

Tại cơ quan Công an, ban đầu, Nguyễn Hữu Tồ quanh co, chối tội, nhưng với những chứng cứ do cơ quan Công an thu thập được, đối tượng này đã phải khai nhận hành vi của mình. Ngoài việc bắt giữ Tồ và Hải “còi”, lực lượng chức năng xác định một mắt xích rất quan trọng trong vụ án là Lê Đăng Khoa. Tuy nhiên, thời điểm trên, Khoa đang được một số đối tượng đưa sâu vào lãnh thổ của nước bạn Lào.

Phòng Cảnh sát hình sự đã phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh, Viện KSND tỉnh Thanh Hóa, Công an huyện Quan Sơn cử một tổ công tác do Đại tá Bùi Công Tráng, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự dẫn đầu sang tỉnh Hủa Phăn phối hợp với Công an địa phương bắt giữ bằng được đối tượng Lê Đăng Khoa đưa về Việt Nam để điều tra, làm rõ. Cùng với việc truy bắt, lực lượng chức năng đã vận động gia đình Khoa thuyết phục đối tượng này ra đầu thú để được hưởng khoan hồng. Nhờ làm tốt công tác vận động, Khoa “neo” đã về cửa khẩu Na Mèo, liên hệ với Phòng Cảnh sát hình sự đầu thú, khai báo hành vi phạm tội của mình và đồng bọn.

Quá trình điều tra, Công an tỉnh Thanh Hóa đã xác định, từ khoảng tháng 11/2014, Khoa “neo” đã bàn với các đối tượng, thống nhất sẽ ép các công ty vận tải chuyển nông sản từ Lào về Việt Nam phải đóng cho chúng từ 1 đến 1,5 triệu đồng/tấn (gọi là tiền “cò” hay “bảo kê”). Nếu công ty nào không nộp, chúng sẽ gây khó khăn cho việc bốc hàng, chặn đánh lái xe.

Bước đầu, cơ quan điều tra đã làm rõ một số vụ cưỡng đoạt tài sản do ổ nhóm này gây ra. Cụ thể, là ngày 11/12/2014, sau khi phát hiện được xe ôtô của Công ty Bình Mai Anh vận chuyển ngô từ Lào về Thanh Hóa, nhưng đến chuyến thứ 2 vẫn chưa nộp tiền cho chúng, nên Khoa “neo” đã yêu cầu Tồ chở Khoa và một đối tượng khách chặn đuổi theo xe ôtô để yêu cầu lái xe phải đóng tiền “bảo kê”. Theo đó, Khoa, Tồ cùng đồng bọn dùng tuýp nước đánh hai lái xe là anh Hiếu và anh Dũng khiến anh Dũng  bị thương...

Sau vụ chặn đánh trên, Khoa về Việt Nam để nghĩ cách thu tiền “bảo kê”, còn Tồ ở lại Hủa Phăn đếm các xe ngô của Công ty Bình Mai Anh từ Hủa Phăn về Thanh Hóa. Đến đầu tháng 1/2015, Tồ nhắn tin cho Khoa biết Công ty Bình Mai Anh đã vận chuyển được 11 chuyến hàng từ Hủa Phăn về Thanh Hóa nhưng chưa đóng tiền “bảo kê”. Khoa đã trực tiếp đến công ty này chửi bới, đe dọa, sau đó cử Phạm Hữu Hải đến công ty này đòi tiền, đã bị cơ quan Công an bắt quả tang. Ngay khi biết Hải và Tồ bị bắt, Khoa đã trốn sang Lào, sau đó đến đầu thú như trên. Ngoài ra, các đối tượng còn khai nhận, ngày 5/12/2014, Tồ cùng đồng bọn đã lấy được 9 triệu đồng từ một chủ mua ngô ở huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa.

Thiếu tá Nguyễn Hữu Tuấn, Đội trưởng Đội 4 cho biết: “Hiện, cơ quan điều tra đã nhận được đơn tố giác của một số doanh nghiệp kinh doanh nông sản bên Lào đã tố cáo các đối tượng trên có nhiều hành vi cản trở, đe dọa, gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh, vận tải, yêu cầu phải đóng tiền cho chúng trong một thời gian dài. Chúng tôi đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan đấu tranh, thu thập tài liệu chứng cứ mở rộng vụ án, xử lí nghiêm các đối tượng theo quy định”.         

Phương Thủy
.
.
.