Triệt phá băng trộm đường sông lớn nhất miền Tây, bắt giữ 7 nghi phạm

Chủ Nhật, 31/07/2016, 09:39
Băng nhóm chuyên đột nhập tiệm vàng bằng đường sông lớn nhất miền Tây vừa được triệt phá. Chuyên án được Bộ Công an xác lập do Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tổng cục Cảnh sát làm Trưởng ban, giao Công an TP Cần Thơ làm chủ công. .

Sáng 31-7, nguồn tin của PV CAND, Công an TP Cần Thơ đã bắt giữ đối với 7 nghi phạm gây ra hàng loạt vụ trộm tiệm vàng tại các tỉnh, thành ĐBSCL.

Hơn một năm ròng rã điều tra, rạng sáng 30-7, các trinh sát Công an TP Cần Thơ đã phối hợp với Công an tỉnh Sóc Trăng, bắt giữ 2 nghi can trong băng nhóm này đang đột nhập vào tiệm vàng tại huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng). Khám xét trên người các nghi phạm, lực lượng đã thu giữ 7 lượng vàng cùng nhiều tang vật khác, dụng cụ phá khóa để đột nhập vào bên trong.

Cả 2 nghi can này được di lý về Cần Thơ phục vụ công tác điều tra. Theo lời khai của bọn chúng, băng nhóm có nhiều người liên quan đã gây ra hàng loạt vụ trộm tại các tiệm vàng trên địa bàn các tỉnh, thành ĐBSCL.

Quá trình gây án, bọn chúng đi chuyển bằng vỏ lãi, tiếp cận các tiệm vàng nằm ven sông. Khi đột nhập, bọn chúng đeo găng tay loại dài của phụ nữ, đầu đội nón vải mềm và che kín mặt.

Sau khi phá khóa đột nhập vào bên trong, bọn chúng phá tủ kiếng, hốt vàng vào thau rồi lên vỏ lãi tẩu thoát. Đến khi chủ tiệm vàng phát hiện, băng trộm đã cao chạy xa bay với số tài sản lớn. Quá trình điều tra gặp rất nhiều khó khăn. Băng nhóm này, thường xuyên thay đổi địa bàn hoạt động từ tỉnh này sang tỉnh khác...

Nghi phạm đang phá khóa đột nhập trộm tiệm vàng tại Phong Điền.

Đầu tháng 1-2015, bọn chúng đột nhập tiệm vàng Hiện – Tính Hà (huyện Phong Điền, TP Cần Thơ), lấy trộm vàng và nữ trang trị giá khoảng 1,5 tỷ đồng. Sau vụ trộm tại Phong Điền, hàng loạt tiệm vàng tại Hậu Giang, Vĩnh Long, Bến Tre, Kiên Giang… cũng bị bọn chúng đột nhập, lấy đi lượng lớn tài sản. Quá trình điều tra, Ban chuyên án đã dựng lên chân dung hàng trăm đối tượng nghi vấn.

Từ lời khai của 2 nghi phạm bị bắt giữ tại Sóc Trăng, Công an TP Cần Thơ đã mở rộng điều tra, truy xét các nghi phạm khác.

Đến tối 30-7, Công an TP Cần Thơ đã bắt giữ thêm 5 nghi can nữa đang lẩn trốn tại Bạc Liêu và Vĩnh Long… Hiện danh tính những nghi phạm này chưa được công bố và đang truy xét thêm nhiều nghi phạm khác.

Tiệm vàng bị mất trộm lượng lớn tài sản.

Bước đầu xác định, đây là băng nhóm hoạt động chuyên nghiệp đến từ TP HCM, khi gây án bọn chúng móc nối với hàng loạt nghi can tại các địa phương để lên kế hoạch đột nhập, trộm tiệm vàng với thủ đoạn rất tinh vi.

Thông tin ban đầu, đây là băng nhóm chuyên đột nhập gây án tại miền Tây lớn nhất được triệt phá, sau vụ Nhã “ông trời”, “siêu trộm” gây ra gần 20 vụ trộm tiệm vàng, lấy đi hơn 2.000 lượng vàng và là nỗi ám ảnh của các chủ tiệm vàng vùng sông nước.

Văn Vĩnh
.
.
.