Trẻ vị thành niên cướp tài sản trên quốc lộ

Thứ Hai, 24/02/2014, 11:21
Quốc lộ 10 và 18A là con đường huyết mạch của tỉnh Quảng Ninh nhưng gần đây liên tục xảy ra tình trạng cướp và cướp giật tài sản. Theo nhận định của cơ quan Công an, thủ phạm đều ở độ tuổi từ 16 đến 17, nhưng phương thức thủ đoạn lại rất tinh vi và manh động.

Được coi là tuyến quốc lộ huyết mạch của tỉnh Quảng Ninh ra cửa khẩu Móng Cái, QL 18A tập trung chủ yếu các loại phương tiện như xe tải, container qua lại. Đã có rất nhiều vụ cướp tài sản trên xe tải, xe container xảy ra ở tuyến quốc lộ này. Nhưng theo Công an tỉnh Quảng Ninh thì gần đây trên tuyến quốc lộ xuất hiện nhiều vụ cướp giật tài sản hết sức táo bạo. Đối tượng ra tay gây án trước khi cướp tài sản, khiến cho bị hại không kịp chống trả hoặc kêu cứu.

Vụ cướp xảy ra mới đây nhất vào tối 17/2 khi anh Đoàn Văn Chất, ở xã Ngũ Lão, huyện Thuỷ Nguyên, TP Hải Phòng có việc đi xe máy tới khu vực Khe Cát, phường Minh Thành, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh thì bất ngờ bị 5 đối tượng bịt mặt, đi 2 xe máy ép vào lề đường. Chưa kịp định thần thì nhóm cướp đã dùng hung khí chém anh Chất khiến anh bị thương rồi chúng cướp xe tẩu thoát. Anh Chất ngã lăn xuống vệ đường ngất đi. Rất may có người đi tới phát hiện đưa anh vào bệnh viện nên đã thoát chết.

Trước đó, người dân sống ở ven QL 18A phát hiện một phụ nữ nằm gục bên đường, trên người bị nhiều vết thương rỉ máu nên đã đưa vào viện cấp cứu. Nạn nhân là chị Nguyễn Thị H., ở TP Uông Bí đã thoát khỏi lưỡi hái tử thần. Qua lời kể của chị H. thì tối đó trên đường đi Hạ Long, chị đã gặp một toán cướp. Ban đầu chúng chạy theo xe của chị, sau đó đến chỗ vắng chúng vọt lên. Tưởng thanh niên phóng nhanh, vượt ẩu nên chị không chú ý. Bất ngờ, chị bị tên ngồi sau cầm gậy đập liên tiếp vào người, vào đầu khiến chị ngã xuống đường và ngất đi. Bọn cướp đã lấy xe máy và túi xách trong đó có tiền của chị rồi bỏ chạy, mặc chị nằm giữa đường trong tiết trời giá lạnh.

Nhóm cướp "nhí" bị Công an thị xã Quảng Yên bắt giữ.

Xác định đây là nhóm tội phạm manh động, nguy hiểm, Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh đã nhanh chóng tiến hành điều tra, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để truy tìm tung tích đối tượng. Theo mô tả của các nạn nhân thì bọn cướp đều có gương mặt bặm trợn, tóc nhuộm, ăn mặc ngổ ngáo.

Sau 2 ngày xảy ra vụ cướp xe máy của anh Chất, với tinh thần tích cực điều tra, Công an thị xã Quảng Yên đã bắt giữ được 4 trong số 5 đối tượng gây ra vụ cướp, thu hồi tang vật là chiếc xe máy BKS 15G1 - 135.35. Bọn chúng gồm Nguyễn Văn Phương, Phạm Hữu Quang, Vũ Văn Linh và Nguyễn Minh Thuận, đều 16 đến 17 tuổi, trú tại khu Yên Lập Đông, phường Minh Thành, thị xã Quảng Yên. Theo Đại úy Nguyễn Quang Dũng, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an thị xã Quảng Yên thì các đối tượng ở lứa tuổi vị thành niên, nhưng phương thức, thủ đoạn gây án rất nguy hiểm, quyết liệt và manh động. Chúng thường nhằm vào phụ nữ đi đường có túi xách, dây chuyền hoặc người đi xe máy một mình để ra tay.

Theo kết quả điều tra, nhóm cướp trên đã gây ra 6 vụ trộm cắp, cướp và cướp giật tài sản trên địa bàn thị xã Quảng Yên và thành phố Uông Bí. Cơ quan điều tra đã tạm giữ 7 xe máy, 4 điện thoại di động, hung khí gây án và nhiều giấy tờ liên quan. Ngoài ra, Phạm Hữu Quang còn khai nhận đã cùng Nguyễn Xuân Hào và Phạm Đức Hào, SN 1995, trú tại phường Minh Thành, thị xã Quảng Yên gây ra 5 vụ cướp giật khác trên địa bàn thành phố Hạ Long. Công an thành phố Hạ Long đã di lý 2 tên này để điều tra hành vi của chúng.

Theo điều tra thì nhóm cướp "nhí" trên đều bỏ học, chơi bời lêu lổng. Đại úy Nguyễn Quang Dũng cho biết: "Khi làm việc với các phụ huynh  thì thấy việc quản lý, giáo dục con em của họ có nhiều buông lỏng, lơ là. Nhiều lúc con đi đâu, làm gì phụ huynh cũng không nắm được, dẫn đến con phạm tội mà không hay biết. Khi cơ quan điều tra thông báo việc bắt giữ con họ phạm tội với tính chất như trên thì hầu hết phụ huynh đều ngỡ ngàng và không tin vào những gì con em mình thực hiện". Để phòng ngừa và ngăn chặn loại tội phạm này, theo Đại úy Nguyễn Quang Dũng thì chúng ta phải làm tốt công tác tuyên truyền trong nhân dân, để quần chúng nhân dân chủ động phòng ngừa, không để các đối tượng lợi dụng phạm tội, cũng như tuyên truyền để các nhà trường, phụ huynh giáo dục con em mình để chúng không đi vào con đường hư hỏng, phạm tội.

Cơ quan CSĐT Công an thị xã Quảng Yên đang tiếp tục đấu tranh mở rộng vụ án, đồng thời tiếp tục truy bắt các đối tượng còn lại, đem lại bình yên cho nhân dân khi đi qua tuyến quốc lộ 18A

Nguyễn Khánh
.
.
.