Tráo điện thoại di động mô hình lấy điện thoại thật

Thứ Bảy, 05/07/2008, 09:17
Sau khi 2 vị khách ra khỏi cửa hàng, chị D. lau chùi 2 chiếc điện thoại Sony Ericsson mà họ vừa xem để cất vào tủ trưng bày. Nhưng đến lúc này chị mới tá hỏa, cả 2 chiếc điện thoại đều là điện thoại mô hình…

Trong vai khách sành điệu lượn lờ ghé thăm các cửa hàng điện thoại, qua màn chào hỏi, xem xét, chọn lựa, trả giá thấp đến mức không thể bán và kết cục là trả lại hàng, nói lời tạm biệt. Bằng thủ đoạn này, nhiều cửa hàng bán lẻ đã là nạn nhân của các đối tượng chuyên dùng điện thoại mô hình để đánh tráo điện thoại thật.

Nhiều cửa hàng là nạn nhân của chiêu lừa mới

Đến giờ khi kể lại sự việc bị lừa mất 2 chiếc điện thoại Sony Ericsson đời mới, chị D., chủ cửa hàng điện thoại di động khá nổi tiếng trên đường Trần Phú (quận Ngô Quyền, Hải Phòng) vẫn chưa hết ngạc nhiên vì thủ đoạn lừa đảo rất mới, rất tinh vi.

Chiều hôm đó, có 2 thanh niên ăn mặc bảnh bao, sành điệu đi xe máy đắt tiền ghé vào cửa hàng ngó nghiêng một hồi các loại điện thoại đang bày trong tủ kính. Một trong số 2 thanh niên này nói rằng, muốn tìm mua 1 chiếc điện thoại loại đời mới, giá tầm trên dưới 4 triệu để lắp thêm 1 sim khác.

Nhận thấy nhu cầu "hai tay hai súng" là xu hướng khá phổ biến đối với người dùng điện thoại hiện nay, cộng thêm ngoại hình lịch lãm khiến chị D. tin rằng họ đúng là khách VIP. Ngay lập tức chị mở tủ lấy những chiếc điện thoại theo yêu cầu của khách để họ xem thử.

Sau một hồi xem qua xem lại, đổi từ cái này sang cái khác, một thanh niên chọn chiếc Sony Ericsson K770i, còn thanh niên kia chọn chiếc Sony Ericsson W380i rồi hỏi giá. Chị D. đưa ra bảng giá theo quy định của nhà phân phối: Chiếc K770i có giá 3,7 triệu đồng, còn chiếc W380i giá nhích hơn một chút, 3,8 triệu đồng.

Ngắm nghía trên tay hồi lâu, cả hai vị khách lấy lý do 2 chiếc Sony Ericsson này không có tính năng gì đặc biệt, đòi xem thử loại Nokia 8800 và trả giá rất thấp đến mức không thể bán được. Sau đó cả 2 vị khách trả lại hàng, hẹn sẽ cân nhắc mua một trong số các loại điện thoại vừa xem qua trong thời gian ngắn nhất.

Chuyện hỏi mười mua một cũng không có gì lạ, sau khi 2 vị khách ra khỏi cửa hàng, chị D. lau chùi qua loa những chiếc điện thoại nói trên để cất vào tủ trưng bày. Nhưng đến lúc này chị mới tá hỏa, cả 2 chiếc điện thoại Sony Ericsson K770i và W380i đều là điện thoại mô hình.

Vào thời điểm này, đường dây nóng văn phòng thường trú miền duyên hải của Báo CAND lại nhận tiếp thông tin trình báo của anh T. chủ cửa hàng điện thoại trên đường Tô Hiệu cũng gặp cảnh tương tự, 2 chiếc điện thoại K770i mới cứng cựa đã bị khách hàng đánh tráo thành điện thoại mô hình.

Cần nâng cao cảnh giác

Liên quan đến tình trạng lừa đảo này, một số cửa hàng bán lẻ điện thoại di động còn bị kẻ gian giả vờ xem để mua loại điện thoại của Nokia (các model 628x có thẻ nhớ miniSD gắn ngoài), trả giá thấp để chủ hàng không thể bán rồi đi. Sau khi xem lại mới phát hiện đã bị tháo trộm thẻ nhớ.

Những người hiểu biết về điện thoại nhận định rằng, hầu như hãng nào cũng tài trợ phát không các loại điện thoại mô hình để trưng bày, giới thiệu sản phẩm. Song, các loại mô hình của Nokia, Samsung, Motorola chỉ nhìn sơ qua, không cần sờ nắn cũng rất dễ phân biệt đâu thật đâu giả nên hầu như không thể xảy ra hiện tượng bị kẻ gian đánh tráo.

Riêng Sony Ericsson thì khác. Nhằm tăng tính hấp dẫn trực quan, Sony Ericsson đã tung ra thị trường rất nhiều loại điện thoại "đề mô" mẫu mới có cấu trúc bên ngoài không khác tí gì so với điện thoại thật. Chẳng những vỏ máy y chang mà trọng lượng các loại điện thoại mẫu cũng "nặng tay" tương đương với điện thoại thật. Đây chính là đặc điểm nổi bật nhất mà các đối tượng đã khai thác triệt để nhằm tiến hành các hành vi lừa đảo.

Tuy nhiên, muốn không trở thành nạn nhân của chúng, chỉ cần một số thao tác đơn giản là các "cao thủ" sẽ bó tay. Thứ nhất, các cửa hàng nên dán tem bản quyền của riêng mình tại những vị trí dễ nhìn thấy nhất trên các sản phẩm bày bán. Thứ hai, nên thực hiện các thao tác tắt mở nguồn điện của máy sau khi khách hàng trả lại. Đương nhiên điện thoại mô hình không thể có chức năng này.

Mặt khác, theo ghi nhận của chúng tôi, hiện tượng lừa đảo này xảy ra rất nhiều và không riêng gì tại Hải Phòng. Thế nhưng hầu như không có "khổ chủ" nào mạnh dạn trình báo vụ việc với cơ quan Công an, do đó chưa thể chặn đứng kiểu lừa đảo mang tính thời cơ và mùa vụ này

Lê Minh Triết
.
.
.