Trang sức, tài sản để sơ hở trên ô tô kích thích lòng tham kẻ xấu

Thứ Bảy, 28/07/2018, 06:54
Người đi xe ô tô không nên để quá nhiều tài sản có giá trị trên xe ôtô, mà không có người trông coi. Trong trường hợp bắt buộc phải giao dịch với số tiền lớn thì nên có người đi cùng xe. Xe ôtô khi phải đỗ, dừng cũng nên gửi ở những địa chỉ đáng tin cậy...


Liên tiếp trong thời gian qua, trên địa bàn cả nước xảy ra hàng loạt vụ trộm cắp tài sản trong xe ôtô, trong đó có những vụ lên tới hàng tỷ đồng. Trong các vụ này ngoài sự tinh vi của các đối tượng phạm tội còn phải kể đến sự sơ hở của người bị hại. Số tiền và tài sản trị giá rất lớn nhưng để hớ hênh, không có người trông coi, vô tình tạo điều kiện cho các đối tượng nảy lòng tham, thực hiện hành vi phạm tội.

Một trong số đó phải kể đến vụ mất tiền tỷ xảy ra trên đường Nguyễn Trãi, phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. Khoảng 14h một ngày tháng 4-2018, bà Tạ Thị B. (quê quán TP Hà Nội) điều khiển xe ôtô mang BKS 61A - 344.52 đến trước văn phòng Công chứng An Tín (trên đường Nguyễn Trãi) rồi đậu trên vỉa hè để vào làm việc.

Lúc này, một chiếc xe ôtô khác mang BKS 61A - 429.95 cũng đến đậu cách xe bà B. khoảng 50m rồi vào bên trong chứng thực giấy tờ. Đến 14h30 cùng ngày, bà B. và người đàn ông quay trở ra khu vực đậu xe thì hát hiện cửa kính xe bên phải của mình đã bị đập. Bà B. cho biết, trên xe của bà có hơn 1 tỷ đồng...

Tiếp đó, vào ngày 25-7, tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Công an tỉnh Khánh Hòa đã bắt giữ nhóm đối tượng chuyên trộm cắp tài sản trong xe ôtô, Các đối tượng này đều có tuổi đời từ 14-19, cùng ở tại thành phố Nha Trang, đã thực hiện hàng loạt các vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn. Thủ đoạn của nhóm này thường đi bộ trên các tuyến đường có nhiều xe ôtô đỗ, sau đó đập vỡ cửa kính và lấy trộm tài sản trong xe.

Đối tượng Zeng Zhi Tao mô tả lại hành vi trộm cắp tài sản trên ôtô.

Một số vụ án đối tượng sau khi phá kính ôtô để trộm cắp tài sản đã liều lĩnh dùng thẻ ATM của khổ chủ đi sắm đồ. Vụ án xảy ra tại Quảng Ninh là một ví dụ. Nạn nhân của vụ án là anh Bùi Tuấn Long (32 tuổi, phường Cẩm Thịnh, TP.Cẩm Phả). 

Khoảng 21h ngày 1-6, anh để xe ôtô biển kiểm soát 14C-160.15 tại bãi đỗ xe bến đò thuộc tổ 63, khu Diêm Thủy, phường Cẩm Đông, TP Cẩm Phả để đón tàu đi ra đảo. Đến sáng hôm sau quay về thì phát hiện kẻ gian đập vỡ ô cửa kính phía sau lấy trộm 1 điện thoại di động nhãn hiệu Vertu, 2 túi xách, 1 ví xách tay bên trong có một số thẻ ATM.

Khoảng 21h ngày 3-6 và 7h ngày 4-6, anh phát hiện đối tượng sử dụng tài khoản thẻ ATM đã trộm cắp được để thực hiện các giao dịch mua bán hàng điện tử và vàng, trang sức tại Hạ Long và Hà Nội đã trình báo cơ quan Công an.

Quá trình điều tra, Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Cẩm Phả đã làm rõ và bắt giữ đối tượng Dương Trung Toàn thủ phạm vụ án trên, thu hồi điện thoại Vertu, ví cùng một số thiết bị điện tử mà Toàn đã sử dụng tài khoản thẻ ATM trộm cắp của anh Long để mua sắm.

Một số vụ án, đối tượng có thủ đoạn cực kỳ tinh vi để lấy trộm tài sản của người bị hại để trên xe ôtô. Vụ án xảy ra tại TP Hồ Chí Minh là một ví dụ. Trong vụ án này, hai đối tượng Trần Ngọc Tuấn (thường gọi là “Đạt”, sinh năm 1981, ngụ ấp 5, xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) và Lỗ Trần Huy Hoàng (thường gọi là “Minh Mén”, 26 tuổi, ngụ phường 15, quận 8, TP Hồ Chí Minh) đã thực hiện nhiều vụ dàn cảnh, giả gái bán dâm để tiếp cận những người say xỉn, gạ gẫm người ngồi trên xe ôtô rồi lấy trộm tài sản tẩu thoát.

Theo sự phân công thì Hoàng mặc bộ đồ 2 dây hở hang, đóng giả làm gái bán dâm, tiếp cận những người đàn ông say xỉn, đi trên xe ôtô để trộm cắp tài sản. Sau khi phát hiện con mồi, các đối tượng sẽ tiếp cận lấy trộm tài sản.

Một số vụ, các đối tượng liều lĩnh đập kính cửa xe ôtô để lấy tài sản như tại địa bàn tỉnh Quảng Ninh, Bình Dương. Đối tượng gây án còn có cả người nước ngoài. 

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Võ Xuân Tấn, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Hoàng Mai cho biết: Qua các vụ trộm cắp tài sản trên xe ôtô trong thời gian qua cho thấy đối tượng thực hiện hành vi phạm tội thường có sự theo dõi kỹ lưỡng, từ đó, nắm bắt được quy luật cũng như những sơ hở của người đi xe ôtô để thực hiện hành vi phạm tội...

Các vụ án thường xảy ra trong thời gian ngắn, hầu hết không có nhân chứng, trong khi đối tượng phạm tội đều là những kẻ từng có tiền án, tiền sự; có thủ đoạn tinh vi để qua mắt cơ quan chức năng nên việc điều tra gặp không ít khó khăn. Vì thế, để hạn chế các vụ trộm cắp tài sản trên, cùng với sự vào cuộc của lực lượng Công an như tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên địa bàn; quản lý các đối tượng có tiền án, tiền sự về tội trộm cắp tài sản, đối tượng nghiện hút thì hơn cả chính là sự cảnh giác của người dân.

Người đi xe ô tô không nên để quá nhiều tài sản có giá trị trên xe ôtô, mà không có người trông coi. Trong trường hợp bắt buộc phải giao dịch với số tiền lớn thì nên có người đi cùng xe. Xe ôtô khi phải đỗ, dừng cũng nên gửi ở những địa chỉ đáng tin cậy...

Xuân Mai
.
.
.