Khởi tố nhóm đối tượng giả tặng quà, lừa 9 tỷ đồng

Thứ Sáu, 12/01/2018, 14:40
Chiều 11-17, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với 3 đối tượng tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


Các đối tượng gồm: Sylvester Zazy Nlemonwu (35 tuổi; Trú tại chung cư 12 View Tín Phong, phường Tân Thới Nhất, quận 12, thành phố Hồ Chí Minh; Quốc tịch: Nigeria); Đinh Thị Thu Thủy (26 tuổi; HKTT: xóm Tiên Hội, xã Nhơn Thành, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định); Lê Thị Mai Trâm (24 tuổi; HKTT: Số 44/11E, đường Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại khoản 4, Điều 139, Bộ luật Hình sự năm 1999.

Trước đó, theo kết quả điều tra, các đối tượng người nước ngoài lập tài khoản Facebook kết bạn làm quen với những người phụ nữ Việt Nam. Các đối tượng giả làm doanh nhân có Quốc tịch Mỹ, Anh hoặc Úc đang muốn đầu tư vào Việt Nam nhằm tạo lòng tin với nạn nhân.

Khi có được sự tin tưởng, chúng nói sẽ gửi quà và tiền về cho người bị hại và yêu cầu người bị hại đưa thông tin cá nhân để chúng gửi quà. Ngoài chiêu gửi quà, chúng còn nhắn tin tán tỉnh để bị hại nảy sinh tình cảm rồi nói muốn đi đến kết hôn và chúng giả vờ gửi quà, tiền về cho người bị hại. 

Các đối tượng tại cơ quan công an.

Một đối tượng người Việt được bố trí giả làm nhân viên Hải quan hoặc nhân viên vận chuyển hàng hóa sân bay gọi điện cho người bị hại yêu cầu đóng tiền thuế, “tiền phạt”, “tiền làm luật” vì đã gửi tiền ngoại tệ trong hàng với số lượng lớn để nhận quà vào tài khoản ngân hàng do chúng cung cấp.

Quá trình điều tra đến nay xác định, với phương thức thủ đoạn nói trên, ổ nhóm tội phạm này đã thực hiện trót lọt 19 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trên nhiều địa bàn cả nước như thành phố Hồ Chí Minh, Bình Định, Kon Tum, Đồng Nai… với số tiền lên đến 9 tỷ đồng.

Trong số những bị hại nói trên có một nạn nhân nữ ở tỉnh Hà Tĩnh, bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 1,2 tỷ đồng.

Lý Hùng
.
.
.