Cựu Giám đốc chi nhánh Công ty TKV được trả tự do tại toà

Thứ Hai, 01/02/2021, 15:35
TAND cấp cao tại Hà Nội vừa mở phiên toà hình sự phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Phạm Công Ngà (SN 1948, cựu Giám đốc Chi nhánh vật tư vận tải và xếp dỡ Hà Nội, thuộc Công ty Vật tư vận tải và xếp dỡ Hà Nội, nay là Công ty cổ phần Vật tư TKV).


Trước đó, cuối tháng 8/2020, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Ngà 42 tháng tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Sau phiên toà sơ thẩm , bị cáo Ngà kháng cáo kêu oan, sau rút kêu oan và kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Ngà tại phiên toà.

Theo bản án sơ thẩm, Công ty Vật tư vận tải và xếp dỡ (MTSCo) thành lập năm 1996, là doanh nghiệp Nhà nước. Chi nhánh Công ty Vật tư vận tải và xếp dỡ tại Hà Nội (CN.MTSCo.HN) là đơn vị trực thuộc MTSCo do ông Ngà làm Giám đốc, có nhiệm vụ thực hiện các hợp đồng nhập khẩu, ủy thác nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài về phục vụ ngành than và các ngành công nghiệp khác... 

Tháng 1/2001, Giám đốc MTSCo ủy quyền cho ông Ngà được giao dịch, đàm phán, thực hiện các hợp đồng ngoại thương với nước ngoài và hợp đồng kinh tế với khách hàng trong nước.

Trước thời điểm 2001, cụ thể vào đầu năm 1998, ông Ngà và Giám đốc Chi nhánh Công ty Đầu tư và Phát triển Hà Nội tại Đà Nẵng (Hapexco.ĐN) là ông Lê Việt Dũng hợp tác kinh doanh với nhau. Hai bên thỏa thuận, công ty của ông Ngà ứng vốn để công ty của ông Dũng nhập hàng. Khi hàng về, Dũng bán hàng và trả tiền cho ông Ngà gồm vốn ứng trước, lãi suất theo ngân hàng, phí nhập khẩu ủy thác. 

Thực hiện thỏa thuận trên, từ tháng 5 đến tháng 11/2001, ông Ngà (đại diện cho MTSCo.HN) và ông Dũng (đại diện cho Hapexco.ĐN) đã ký 3 hợp đồng để nhập khẩu phôi thép cho Hapexco. Sau khi nhận hàng từ các hợp đồng trên, ông Dũng nhập khẩu hơn 22.306 tấn phôi thép và đem bán hơn 22.275 tấn. Tiền bán phôi thép thu về, Hapexco.ĐN không thanh toán hết mà còn nợ CN.MTSCo.HN hơn 62 tỷ đồng (gồm cả tiền hàng, tiền lãi chậm trả và tiền phí) rồi bỏ trốn sang Mỹ. 

Quá trình bỏ trốn, ông Dũng chết tại Mỹ vào 4/2010 nên cơ quan điều tra đã ra quyết định đình chỉ điều tra đối với ông Dũng.

Bản án sơ thẩm nhận định, quá trình thực hiện các hợp đồng này, ông Ngà đã buông lỏng quản lý, không thực hiện đầy đủ các quy định trong Phương án kinh doanh, không yêu cầu thế chấp 100% hàng hóa, không theo dõi, giám sát hàng hóa... Sự thiếu trách nhiệm của ông Ngà dẫn đến việc ông Dũng bán hàng, thu tiền xong nhưng không thanh toán đầy đủ. 

Ông Ngà cũng không yêu cầu ông Dũng thực hiện đúng thời hạn thanh toán, nhưng vẫn tiếp tục ký các hợp đồng ủy thác mới, dẫn đến việc ông Dũng chiếm đoạt hơn 62 tỷ đồng. Trước khi chết, tháng 7/2003, ông Dũng mới nộp lại tiền và tài sản để khắc phục được gần 45,5 tỷ đồng. Hiện thiệt hại còn gần 17 tỷ đồng chưa được khắc phục và MTSCo yêu cầu được bồi thường.

Trình bày trước HĐXX phúc thẩm, bị cáo Ngà thừa nhận có vi phạm như bản án sơ thẩm đã xác định do không thực hiện đúng nhiệm vụ, buông lỏng quản lý. 

Tuy nhiên, bị cáo Ngà cho rằng, mình không có động cơ cá nhân và không được hưởng lợi. Hiện nay, do tuổi tác đã cao, sức khoẻ yếu nên bị cáo mong muốn HĐXX phúc thẩm xem xét, giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm được trở về đoàn tụ với gia đình. 

Sau khi nghị án, HĐXX phúc thẩm quyết định chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo Ngà. Đồng thời quyết định giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo. HĐXX phúc thẩm giảm án cho bị cáo Ngà từ 42 tháng tù xuống còn 15 tháng 24 ngày tù (bằng thời gian tạm giam, tạm giữ) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” bị cáo Ngà. Với phán quyết này, bị cáo Ngà được trả tự do ngay tại phiên toà phúc thẩm.

Nguyễn Hưng
.
.
.