Tp.HCM: Nạn cướp giật tại chợ đầu mối Chánh Hưng

Thứ Bảy, 29/10/2005, 09:01

Băng của Châu “tóc vàng” lộng hành tại khu vực chợ cá Chánh Hưng. Không những giật cá, chúng còn cướp giật tài sản của những người đi đường.

Nằm ở khu vực giáp ranh giữa địa bàn hai quận: Bình Chánh và quận 8 (Tp. Hồ Chí Minh), lại hoạt động về đêm nên chợ cá Chánh Hưng là nơi có nhiều loại tội phạm về đây tìm đất sống. Từ khi chợ cá cầu Ông Lãnh (quận 1) dời về chợ tạm Chánh Hưng thì các băng nhóm bảo kê, bốc xếp cũng theo đó hoạt động khiến tình hình ANTT ở khu vực này hết sức phức tạp.

Khoảng 5h sáng 1/10, chị Nguyễn Thị Ngọc Ngân hớt hải chạy đến báo với Ban quản lý (BQL) chợ cá Chánh Hưng: Chị vừa mới bị một nhóm thanh niên gồm 3 tên (2 nam, 1 nữ) đi xe gắn máy giật mất một con cá thu nặng 3-4 kg trên đoạn đường gần cầu Chánh Hưng rồi sau đó chạy về hướng phường 5, quận 8. Trước đó, bà Lê Thị Sẩm, ngụ tại phường 11, quận 8 cũng tìm gặp BQL chợ để bày tỏ bức xúc vì bà đã bị bọn côn đồ rượt đuổi cướp giật trên đường đi chợ cá về…

Qua trình bày của các nạn nhân, một số cán bộ trong BQL chợ bước đầu xác định đó là băng cướp cá của nhóm Châu “tóc vàng" (tên cô gái) gồm 3 tên hiện đang nổi đình, nổi đám trong giới chuyên cướp giật cá của khách hàng ở khu vực chợ Chánh Hưng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hoàng Minh, Đội phó Đội Bảo vệ của Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ Bình Điền - phụ trách về ANTT tại chợ Chánh Hưng cho biết: Gần như đêm nào, bọn cướp giật cũng có mặt ở khu vực chợ cá để chờ "hàng". Không những giật cá, chúng còn cướp giật tài sản của những người đi đường.

Nhiều nạn nhân không dám báo với cơ quan quản lý chợ hoặc báo với chính quyền địa phương vì sợ bị trả thù. Đã có trường hợp, do bức xúc trước tình trạng lộng hành của bọn cướp cá, khách hàng đã báo với BQL chợ nhờ có biện pháp ngăn chặn kịp thời. Nhưng ngay sau đó, người tố cáo đã bị bọn chúng dằn mặt bằng cách đeo bám đến khu vực gần cầu Nguyễn Tri Phương bất ngờ đạp đổ cá xuống đường rồi ngang nhiên cướp cá.

Với 300-400 tấn cá đổ về chợ Chánh Hưng mỗi đêm, khoảng từ 18h tối, chợ cá bắt đầu nhộn nhịp người ra vào, hàng trăm xe tải lớn nhỏ xếp hàng nối đuôi nhau chờ lấy cá, đây cũng là thời điểm phức tạp nhất về tình hình ANTT ở khu vực này. Công an xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh đã nhiều lần phát hiện, xử lý những băng nhóm tụ tập ở khu vực chợ cá để lập lại ANTT như trường hợp tranh giành bốc xếp ở chợ Trần Trọng Đức (334 tuổi, ngụ tại Vĩnh Long) bị tên Bùi Văn Nhỏ (37 tuổi, ngụ ấp 4, xã Bình Hưng, Bình Chánh) dùng dao đâm vào bụng gây thương tích.

Để giải quyết rốt ráo vấn nạn này, BQL chợ, Công an và chính quyền sở tại từ quận đến xã, phường, phải có ngay những giải pháp phối hợp tấn công mạnh mẽ các loại tội phạm. Đối với điểm "nóng", khu vực giáp ranh, phải có lực lượng đủ sức chủ động phòng ngừa cũng như trấn áp đối tượng. Cần rà soát, lên danh sách những băng nhóm, đối tượng hiện đang hoạt động ở khu vực chợ đầu mối Chánh Hưng, để từ đó có biện pháp giải quyết, triệt để trong thời gian tới

T.Hà -V.Dũng
.
.
.