Thái Nguyên:

Tống tiền bạn gái, một sinh viên vào vòng lao lý

Thứ Năm, 29/09/2005, 06:49

Sau nhiều ngày bị tra tấn bởi những cuộc điện thoại tống tiền, ông Nguyễn Cao Nguyên, trú tại tổ 31, phường Phan Đình Phùng, Tp. Thái Nguyên, đã đến trụ sở Công an thành phố trình báo: Gia đình ông đang vô cùng hoang mang bởi liên tục nhận được điện thoại hăm dọa của một thanh niên giấu mặt.

Trong đơn, ông Nguyên nêu rõ: Sự việc bắt đầu cách đây khoảng 1 tháng, hôm đó con gái ông là Nguyễn Cao Nguyệt Linh (27 tuổi) nhận được điện thoại của một thanh niên gọi đến dọa rằng, anh ta đang nắm trong tay một số hình ảnh "tươi mát" của chị được quay bằng máy ĐTDĐ. Để hủy hình ảnh đó, chị Linh phải đưa cho anh ta 50 triệu đồng. Chị Linh không đồng ý và dập điện thoại.

Bẵng đi một tháng sau, lại giọng người thanh niên đó gọi đến nhà chị Linh, nhưng lần này là bà Triệu Thị Hồng Thái (mẹ chị Linh) nhận điện. Người này cũng nêu rõ lý do gọi đến và yêu cầu bà Thái phải nộp 50 triệu đồng. Thương con, bà Thái đồng ý sẽ trả 50 triệu đồng để mua lại chiếc điện thoại như lời đối tượng đã hăm dọa.

Trong 3 ngày tiếp theo (từ 14 đến 16/9), đối tượng này liên tục gọi 17 cuộc điện thoại đến thúc ép bà Thái phải trao tiền ngay cho hắn. Tên này yêu cầu ngay lập tức bà phải mang tiền xuống huyện Phổ Yên, tại đó bà sẽ liên lạc với số máy 095502... thì sẽ có người ra đón và nhận tiền. Không dừng lại ở đó, đối tượng còn đe dọa, nếu gia đình bà báo Công an hoặc để lộ cho người khác biết chuyện thì các thành viên trong gia đình sẽ gặp nguy hiểm, đồng thời số hình ảnh xấu của chị Linh sẽ bị phát tán.

Chiếc ô tô dùng để gây án.

Nhận được tin báo, xét thấy đây là vụ việc nghiêm trọng, Thượng tá Lê Cường, Trưởng Công an Tp. Thái Nguyên đã trực tiếp cùng anh em phá án. Qua các biện pháp nghiệp vụ và qua công tác điều tra truy xét, tổ công tác xác định kẻ tống tiền là người tỉnh ngoài, không sinh sống trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Từ nhận định này, tổ công tác đã triển khai kế hoạch truy bắt.

Đúng 7h sáng 16/9, trong khi gia đình bà Thái đang chuẩn bị tiền để đến điểm hẹn theo yêu cầu của kẻ tống tiền thì bất ngờ trước cửa nhà bà xuất hiện một chiếc xe taxi. Một thanh niên ngoài 20 tuổi đi thẳng vào nhà bà Thái yêu cầu bà phải điện ngay cho số điện thoại 095502... rồi lên xe đi luôn. Bà Thái vội liên lạc theo số đó thì được chỉ dẫn phải mang tiền đến đầu đường Cách Mạng Tháng 8, thuộc tổ 9, phường Trưng Vương, Tp. Thái Nguyên. Bà Thái vội gọi một xe taxi đến điểm hẹn. Tại đây, bà thấy một chiếc taxi màu trắng đã chờ sẵn, trên xe là người thanh niên ban nãy đã xuất hiện tại nhà bà. Khi bà Thái vừa trao tiền cho anh ta thì các mũi trinh sát do Thượng tá Lê Cường chỉ đạo ập đến bắt quả tang.

Cũng tại thời điểm đó, một mũi trinh sát khác cũng bắt gọn được đối tượng thứ hai khi hắn đang ở cách đó không xa để điều khiển đồng bọn. Lập tức, hai đối tượng cùng toàn bộ tang vật được đưa về trụ sở Công an để điều tra làm rõ. Tại đây, chúng khai nhận tên là Chu Anh Tuấn (23 tuổi) trú tại ngõ 528, đường Ngô Gia Tự, phường Đức Giang, quận Long Biên, và Nguyễn Tự Đại (23 tuổi) ở tổ 29, phường Thượng Thanh, quận Long Biên (Hà Nội), hiện là sinh viên năm thứ 4, Trường Công nghiệp Quốc phòng.

Vì sao một sinh viên có tương lai như Đại lại tự dẫn mình vào vòng lao lý? Ngày 24/9, gặp chúng tôi tại nhà tạm giữ của Công an Tp. Thái Nguyên, Đại cúi gằm mặt chẳng nói gì. Động viên mãi, cuối cùng hắn mới bộc bạch: Từng là một sinh viên học khá trong lớp, được thầy cô và bạn bè tin tưởng, nhưng thời gian gần đây, Đại thường theo chúng bạn đến các sàn nhảy, đánh bạc và nghiền Internet. Điều này đã làm cho Đại tiêu tốn không ít thời gian và tiền bạc. Năm ngoái, Đại được trường phân công về thực thập tại Nhà máy Z127 ở tỉnh Thái Nguyên. Tại đây, Đại quen chị Nguyệt Linh, là chủ quán nước gần chỗ hắn thực tập.

Có vẻ hai người rất thân nhau khi một vài lần chị Linh rủ Đại về nhà mình chơi và cho anh ta số điện thoại nhà riêng của mình. Chính vì vậy, trong lúc túng quẫn vì thua bạc, lại không có tiền đóng học nên Đại đã nghĩ ra cách tống tiền gia đình chị Nguyệt Linh, bằng cách tuyên bố nắm trong tay những hình ảnh không đẹp của chị. Và hắn đã thành công khi đe dọa được mẹ đẻ của chị Linh.

Cho đến lúc ngồi trả giá trong nhà tạm giữ, Đại mới nhận ra những sai lầm của mình. Mơ ước lớn nhất của Đại lúc này không còn là một công việc ổn định, cuộc sống yên bình nữa. Hắn bảo: "Cháu phải trả giá cho tội lỗi của mình, chỉ mong đừng ai còn dại dột như cháu nữa...". Còn Chu Anh Tuấn, mặc dù với vai trò là đồng phạm, bị Nguyễn Tự Đại rủ rê, nhưng Tuấn rất tích cực cho việc phạm tội của mình. Thậm chí, anh ta còn ngang nhiên vào tận nhà nạn nhân để đòi tiền

Thu Thủy - Hương Giang
.
.
.