Tổng Giám đốc và cấp dưới huy động vốn để chiếm đoạt hơn 260 tỷ đồng

Thứ Hai, 19/09/2016, 16:28
Chiều 19- 9, TAND TP Hà Nội đã kết thúc phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án lạm quyền trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Công ty TNHH Một thành viên Xuất nhập khẩu và đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội (viết tắt là Công ty HAIC), doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước do UBND TP Hà Nội là chủ sở hữu.

Hai bị cáo trong vụ án là Nguyễn Văn Tuẫn (58 tuổi, trú tại phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty HAIC. Đồng phạm của Tuẫn là Bùi Mạnh Hà (53 tuổi, ở phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội), nguyên Kế toán trưởng Công ty HAIC. Quá trình xét xử vụ án này, bà Châu Thị Thu Nga, nguyên đại biểu Quốc hội, nguyên Tổng Giám đốc Công ty Housing Group cũng được triệu tập đến Tòa với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Theo cáo trạng, ngày 22- 11- 2012, Cơ quan CSĐT Bộ Công an nhận được Công văn số 195/BC-CT/2012 ngày 20-11-2012 của Công ty HAIC và Công đoàn công ty này trong việc sử dụng tiền huy động vốn cho Dự án xây dựng khu tái định cư (CT5) và nhà ở kinh doanh (HH2) tại khu B5, thị trấn Cầu Diễn, huyện Từ Liêm, Hà Nội (viết tắt là Dự án B5 Cầu Diễn) dẫn đến thất thoát tài sản lớn, khó có khả năng thu hồi.

Hai bị cáo Tuẫn và Hà tại phiên xử.

Kết quả điều tra xác định, đến nay dự án xây dựng nhà ở tái định cư và khu nhà ở cao tầng của Dự án B5 Cầu Diễn chưa được UBND TP Hà Nội phê duyệt quy hoạch điều chỉnh chi tiết, chưa được cấp phép xây dựng dự án. Và theo quy định tại khoản I, Điều 39 Luật Nhà ở năm 2005 và quy định tại khoản 4 Điều 9 Nghị định 71/2010/NĐ-CP ngày 23-6-2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở thì, Dự án B5 Cầu Diễn chưa được huy động vốn của người có nhu cầu mua nhà và số tiền huy động vốn để thực hiện Dự án B5 Cầu Diễn chỉ được sử dụng để thực hiện dự án này.

Vậy nhưng, từ năm 2008 đến năm 2011, mặc dù Dự án B5 Cầu Diễn chưa được cấp phép xây dựng, thiết kế nhà ở chưa được phê duyệt nhưng Tuẫn đã chỉ đạo và cùng Hà tổ chức huy động vốn của khách hàng có nhu cầu mua nhà để thực hiện Dự án B5 Cầu Diễn, thu tổng số tiền hơn 263 tỷ đồng.

Việc tổ chức huy động vốn của Tuẫn khi dự án chưa được cấp thẩm quyền cấp phép xây dựng là trái với quy định của Điều 39 Luật Nhà ở năm 2005 và vượt quá quyền hạn được giao theo quy định tại điểm Thông tư số 117/TT-BTC ngày 5-8-2010 của Bộ Tài chính, hướng dẫn cơ chế tài chính của Công ty TNHH một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu. Số tiền vốn huy động được Tuẫn và Hà đã sử dụng vào nhiều mục đích khách nhau (không sử dụng vào Dự án B5 Cầu Diễn), không báo cáo UBND TP Hà Nội đã vi phạm quy định tại khoản 4 Điều 9 Nghị định 71/210/NĐ –CP ngày 23-6-2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở; vượt quá quyền hạn được giao theo quy định của Thông tư số 117/TT-BTC ngày 5-8-2010 của Bộ Tài chính, hướng dẫn cơ chế tài chính của Công ty TNHH một thành viên do nhà nước làm chủ sở hữu.

Hậu quả là Dự án B5 Cầu Diễn chưa được triển khai, số tiền huy động vốn đầu tư ra ngoài công ty khó có khả năng thu hồi. Công ty HAIC không có khả năng trả số tiền là 88.241.500.000 đồng cho 84 khách chàng có đơn xin rút vốn.

 Ngoài ra, trong việc mua, bán một số máy móc, thiết bị đã gây thiệt hại số tiền hơn 1,5 tỷ đồng. Hành vi nêu trên của bị cáo Tuẫn đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cho Công ty HAIC và quyền, lợi ích của những khách hàng góp vốn. Bị cáo Hà có hành vi giúp sức tích cực cho bị cáo Tuẫn thực hiện hành vi phạm tội. Liên quan đến vụ án này còn nhiều bị cáo khác là lãnh đạo các công ty, đơn vị trong và ngoài nhà nước, nhưng quá trình điều tra xét thấy không cần thiết phải xử lý hình sự với những người này nên cơ quan điều tra không đề cập xử lý.

Xác định hành vi phạm tội của hai bị cáo Tuẫn và Hà là rất nghiêm trọng, HĐXX dã tuyên phạt bị cáo Tuẫn 18 năm tù; bị cáo Hà 13 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Lý do HĐXX thay đổi tội danh đối với hai bị cáo vì xét thấy, Viện kiểm sát áp dụng tội lạm quyền trong khi thi hành công vụ đối với hai bị cáo là không hợp lý. Về dân sự, HĐXX ra phán quyết thu hồi toàn bộ số tiền mà Công ty HAIC đã chuyển cho đối tác để khắc phục hậu quả của vụ án.

Nguyễn Hưng
.
.
.