Nhận tiền lãi ngoài, cựu Tổng giám đốc Vietsopetro lĩnh 42 tháng tù

Thứ Sáu, 22/03/2019, 15:29
Ngày 22-3, TAND TP Hà Nội kết thúc phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử cựu Tổng Giám đốc liên doanh Việt-Nga Vietsopetro (VSP) Từ Thành Nghĩa (SN 1962) và cựu Kế toán trưởng VSP Võ Quang Huy (SN 1961) bị truy tố về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, liên quan đến việc VSP nhận lãi ngoài hợp đồng tiền gửi.


Đây là giai đoạn hai của vụ án Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương- OceanBank chi lãi ngoài hợp đồng để chăm sóc khách hàng. HĐXX tuyên phạt bị cáo Nghĩa 3 năm 6 tháng tù, bị cáo Huy 7 năm tù về tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn áp dụng hình phạt bổ sung buộc hai bị cáo bị cấm đảm nhiệm các vị trí trong cơ quan Nhà nước trong thời hạn 3 năm.

Bản án sơ thẩm xác định, trong thời gian điều hành VSP, bị cáo Từ Thành Nghĩa với chức vụ là Tổng Giám đốc và bị cáo Võ Quang Huy với chức vụ là Kế toán trưởng có vai trò lãnh đạo VSP đã quyết định việc gửi tiền của VSP vào Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) trong hai năm 2013 và 2014. 

Hai bị cáo đã được bà Nguyễn Minh Thu, thời điểm đó là Tổng Giám đốc OceanBank (giờ là bị án Nguyễn Minh Thu, đang chấp hành hình phạt tù) chi tiền lãi ngoài hợp đồng trái quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Bị cáo Từ Thành Nghĩa.

Quá trình xét xử, bị cáo Nghĩa thừa nhận, đã nhận tiền chi lãi ngoài của OceanBank khoảng 2,1 tỷ đồng như cáo trạng xác định. Riêng bị cáo Huy không thừa nhận đã nhận số tiền chi lãi ngoài hơn 7,9 tỷ đồng như cáo trạng xác định. Bị cáo Huy chỉ thừa nhận đã nhận số tiền chi lãi ngoài của OceanBank khoảng 4,1 tỷ đồng.

Trong quá trình điều tra và thẩm vấn công khai, bị cáo Nghĩa chỉ xác nhận thời gian, địa điểm nhận tiền theo lời khai của bà Thu. Về số tiền chênh lệch giữa người đưa là bà Thu và người nhận là bị cáo Huy (7,9 tỷ đồng và 4,1 tỷ đồng) chưa làm rõ được. 

Bà Thu khai mỗi lần nhận tiền đều trực tiếp đóng gói vào phong bì và một mình thực hiện, không có ai chứng kiến. Mỗi khi đưa tiền, bà Thu đi cùng cấp dưới là bà Nguyễn Thị Kiều Liên. Nhưng khi đưa tiền, bà Liên đi ra ngoài nên không chứng kiến được việc bà Thu đưa tiền cho bị cáo Huy là bao nhiêu.

Do lời khai có sự bất nhận nên HĐXX xác định, chưa có đủ cơ sở khẳng định bị cáo Huy nhận số tiền chi lãi ngoài 7,9 tỷ đồng của OceanBank mà chỉ có cơ sở xác định, bị cáo Huy đã nhận tiền chi lãi ngoài của OceanBank 4,1 tỷ đồng. 

Bị cáo Võ Quang Huy.

Về trách nhiệm dân sự, tại bản án phúc thẩm tuyên buộc cựu Chủ tịch HĐQT OceanBank Hà Văn Thắm phải có trách nhiệm số tiền thất thoát hơn 700 tỷ đồng. Trong các lời khai của cựu Tổng Giám đốc OceanBank Nguyễn Minh Thu và Hà Văn Thắm thì mỗi lần chi tiền, ông Thắm là người ký duyệt các khoản chi tiền trong đó có khoản của VSP.

Do đó, số tiền khắc phục cần tạm giữ để khấu trừ vào trách nhiệm của Hà Văn Thắm bồi hoàn cho OceanBank. HĐXX không chấp nhận đề nghị khấu trừ tỷ lệ 50% cho cựu Tổng Giám đốc OceanBank Nguyễn Xuân Sơn vì cho rằng, giai đoạn 2013, ông Nguyễn Xuân Sơn không giữ vai trò điều hành OceanBank.

Nguyễn Hưng
.
.
.