Tóm gọn tên cướp “coi trời bằng vung”

Thứ Hai, 05/11/2012, 01:29
Thật ra, cái tên gọi Tâm Mỹ chỉ là biệt danh mà “đàn em” từng đặt cho, chứ nhiều người dân ở phường Hưng Phú, quận Cái Răng (Cần Thơ) biết tên “cúng cơm” của y là Lê Thành Tâm.

Từ nhỏ Tâm Mỹ đã tỏ ra lười biếng, quậy phá. Mười ba tuổi, Tâm Mỹ đã tụ tập băng nhóm, giở thói côn đồ, suốt ngày chỉ chơi bời lêu lổng, bỏ ngoài tai mọi lời khuyên răn, gây bao phiền phức cho người thân và xã hội. Hậu quả sau những ngày được “thả rong” ấy là cái án 17 năm tù cho tội giết người mà Tâm Mỹ đã gây ra vào năm 1995.

Trở lại chuyện Tâm Mỹ ra tù rồi trở thành tên tội phạm được Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an TP Cần Thơ xếp vào hạng “đối tượng đặc biệt nguy hiểm”, Đại tá Trần Văn Tuấn - Trưởng phòng PC52 kể, gần nửa đêm 14/10/2010, vợ chồng anh Trần Quốc Khương, chị Trần Thị Lệ Thuyền, nhà trên đường Huỳnh Thúc Kháng, quận Ninh Kiều (Cần Thơ) đang ngủ thì nghe tiếng ai đó gọi cửa.

Nghĩ rằng người quen, anh Khương ngồi dậy, rời khỏi giường rồi mở khóa. Bất thình lình, có khoảng chục đối tượng bịt mặt trong đó có Tâm Mỹ, tay lăm lăm hung khí, xông vào nhà. Anh Khương phản ứng và định truy hô liền bị Tâm Mỹ và đồng bọn ra tay khống chế. Nghe có tiếng động ở phía trước, chị Thuyền bật dậy nhưng chưa kịp chạy ra đã bị mấy đối tượng bịt mặt đánh đập. Không thể làm gì khác hơn, chị Thuyền chuyển sang van xin…

Bọn chúng buộc chị phải đưa chìa khóa chiếc xe máy Nouvo LX BKS 54R3-7215 và số tiền hơn 12 triệu đồng để trong cốp. Còn chưa chịu với số tài sản này, Tâm Mỹ và đồng bọn còn buộc chị Thuyền tự mở sợi dây chuyền mà chị đang đeo trên cổ đưa cho chúng. Như chưa hả dạ, Tâm Mỹ cho đàn em lôi chị Thuyền ra băng ghế đá trước nhà túm đầu chị giật vào lưng ghế. Xong, cả bọn nhanh chóng mất hút trong bóng đêm.

Tâm Mỹ sau khi bị bắt.

Từ lời khai báo của nạn nhân vào sáng hôm sau, cùng với nhiều chứng cứ khác, cơ quan CSĐT đã xác định “tác giả” của vụ cướp táo tợn chính là do Tâm Mỹ cùng đồng bọn gây ra.

Theo trình bày thêm của vợ chồng anh Khương, trước khi xông vào nhà khống chế hai vợ chồng để cướp, Tâm Mỹ từng nhiều lần tìm đến nhà hỏi mượn tiền, bị chị Thuyền kiên quyết từ chối. Và đó cũng là nguyên nhân khiến Tâm Mỹ thù hằn chị, đánh chị bị thương (theo kết quả giám định sau đó, tỷ lệ thương tật của chị đến 15%).

Đại tá Trần Văn Tuấn kể tiếp: Khi nhận được tin một số đồng bọn bị bắt, y cũng đã đưa chiếc Nouvo LX vừa cướp được cho đối tượng Trần Nguyên Vũ trả lại cho nạn nhân rồi tìm đường “biến” khỏi địa phương. Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ ngay sau đó đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và truy nã toàn quốc đối với Tâm Mỹ về hành vi cướp tài sản. Do Tâm Mỹ từng có tiền án 17 năm tù về tội giết người nên sau khi nhận được đề xuất của lãnh đạo phòng, Ban Giám đốc đã đồng ý cho lập chuyên án truy bắt Tâm Mỹ.

Biết mình bị theo dõi, Tâm Mỹ rất cảnh giác, sử dụng nhiều số điện thoại khuyến mãi, hết tiền rồi bỏ. Tâm Mỹ cũng không ở một nơi nào cố định mà thay đổi chỗ trọ liên tục, thậm chí còn đánh lạc hướng lực lượng truy bắt. Điều nguy hiểm nhất là trong thời gian này, Tâm Mỹ vẫn tỏ ra liều lĩnh qua việc tham gia vào các băng nhóm đòi nợ thuê... và cung cấp “hàng trắng” cho con nghiện.

Đặc biệt, y chỉ hoạt động vào ban đêm. Để phòng hờ tình huống bị truy bắt, hoặc con nghiện giở thói, trong người, xe Tâm Mỹ lúc nào cũng lận sẵn con dao Thái. Tâm Mỹ còn “bắn tin” dọa những ai định “tóm” y rằng, nếu bị bao vây, hắn ta sẽ “mạng đổi mạng” rồi tự sát.

Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Phòng, chiều 17/10 vừa qua, Thiếu tá Lê Tiến Dũng - Đội phó Đội truy nã đối tượng phạm tội về TTXH cùng một tổ trinh sát đã có mặt tại Vĩnh Long, kết hợp cùng các đồng sự tại đây bí mật phục kích những điểm mà Tâm Mỹ hay bén mảng. Và đúng như nhận định, y đã xuất hiện. Hôm đó, dường như linh tính được chuyện mình đang bị đeo bám, đang trên đường Phó Cơ Điều, TP Vĩnh Long, Tâm Mỹ bỗng rồ ga chạy như điên về hướng QL1. Thế nhưng chẳng may cho Tâm Mỹ.

“Chiều hôm đó, trời mưa làm ngập nhiều đường tại khu vực trung tâm TP Vĩnh Long. Xe của Tâm Mỹ bị chết máy. Thấy tình hình quá bất lợi, Tâm Mỹ mở cốp xe để lấy dao chống trả nhưng đã bị chúng tôi khống chế, tra tay hắn vào chiếc còng số 8” – một trinh sát kể

Binh Huyền
.
.
.