Tóm gọn ổ cướp đặc biệt nguy hiểm

Thứ Ba, 13/05/2008, 15:19
Từ trung tuần tháng 4 đến 10/5, ổ cướp 5 tên này đã gây ra gần 20 vụ cướp tại 2 khu vực đảo Tuần Châu và khu bãi biển phường Hùng Thắng (TP Hạ Long, Quảng Ninh). Số tài sản chúng cướp được gồm 7 xe máy, nhiều điện thoại di động và tiền mặt lên tới hàng trăm triệu đồng.

Đảo Tuần Châu và khu bãi biển phía Nam phường Hùng Thắng là những địa chỉ du lịch hấp dẫn của TP Hạ Long hiện nay. Đây cũng là nơi nam thanh nữ tú và những cặp tình nhân thường rủ nhau đến để "thưởng ngoạn gió trăng" những khi vắng người qua lại. Tuy nhiên, không mấy người biết rằng nơi đây còn là địa bàn hoạt động lý tưởng của một băng cướp liều lĩnh, manh động và nguy hiểm.

Bọn chúng gồm 5 tên do Nguyễn Văn Quảng, 20 tuổi, trú quán tại xã Cộng Hoà, huyện Yên Hưng, tỉnh Quảng Ninh, cầm đầu. Các đối tượng khác trong nhóm gồm có: Trương Văn Ninh (20 tuổi), trú tại tổ 5, khu 2, phường Giếng Đáy, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh; Đinh Quốc Tuấn (15 tuổi), hộ khẩu thường trú tổ 3, khu 2, phường Giếng Đáy; Phạm Tuấn Anh (17 tuổi), thường trú tại tổ 6, khu 4, phường Giếng Đáy và Đoàn Hữu Đức (18 tuổi), thường trú tại tổ 5, khu 2, phường Giếng Đáy.

Chỉ tính từ trung tuần tháng 4 đến 10/5, Quảng, Ninh, Đức, Tuấn Anh và Tuấn đã gây ra gần 20 vụ cướp tại 2 khu vực này. Số tài sản chúng cướp được gồm 7 xe máy, nhiều điện thoại di động và tiền mặt lên tới hàng trăm triệu đồng.

Thủ đoạn hoạt động của nhóm tội phạm này là lợi dụng lúc các cặp tình nhân đang mải mê tâm sự, chúng bất ngờ xuất hiện, dùng dao kiếm đe dọa để cướp tài sản. Cũng có trường hợp chúng giả làm người đi xe ôm, điều lái xe từ nơi khác tới đây, lừa vào chỗ vắng, bố trí mai phục sẵn rồi xông ra trấn cướp.

Anh Vũ Xuân Quảng trú tại tổ 1, khu 4, phường Cao Thắng, TP Hạ Long, làm nghề lái xe ôm, một trong những nạn nhân của nhóm cướp này cho biết: Vào khoảng 19h ngày 9/5, anh đang cho xe đứng chờ khách đi xe ôm thì có một thanh niên tới, yêu cầu chở về phường Hùng Thắng.

Khi gần tới nơi, người thanh niên yêu cầu anh Quảng chạy xe vào khu vực bãi đất ven biển, tới chỗ vắng người bất ngờ có 3 thanh niên xông tới, chúng ra lệnh cho anh xuống xe, đưa chìa khoá xe và tiền cho chúng.

Bị bất ngờ và vô cùng hoảng sợ, anh Quảng vứt xe bỏ chạy nhưng bọn chúng đã đuổi theo giữ anh lại, đấm, đá rồi móc ví lấy điện thoại di động và toàn bộ số tiền của anh là 1.500.000đ, sau đó chúng mới quay lại lấy xe và bỏ đi.

Liều lĩnh, hung hãn và truy sát đến cùng để lấy tài sản của người bị hại là tính chất đặc biệt nghiêm trọng của nhóm cướp manh động này.

Anh Vũ Văn Quý, 29 tuổi, trú quán tại xã Hà An, huyện Yên Hưng cho biết: Khi anh đang ngồi chơi với bạn gái tại khu vực Đồi Keo thuộc phường Tuần Châu (TP Hạ Long) thì phát hiện một nhóm thanh niên đi tới. Biết có sự chẳng lành, anh Quý đứng dậy định dắt xe đi thì bọn chúng xông tới rút dao kiếm trong người ra, lao vào anh đâm chém.

Anh Quý chống đỡ bị chúng chém đứt 1 ngón tay, khi anh bỏ chạy chúng còn đuổi theo chém vào lưng gây thương tích nặng. Sau đó cả bọn tiến hành lục soát lấy điện thoại di động, tiền và xe rồi bỏ đi.

Từ những nguồn thông tin do quần chúng cung cấp, kết hợp với các biện pháp nghiệp vụ, điều tra cơ bản, nắm tình hình, Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Hạ Long từng bước làm rõ được băng nhóm tội phạm này.

19h30' ngày 10/5, các lực lượng Công an TP Hạ Long đã đồng loạt bắt giữ 4 trong số 5 đối tượng đã gây ra các vụ cướp nói trên. Nguyễn Văn Quảng - kẻ cầm đầu nhóm cướp bỏ trốn; nhưng ngày hôm sau đã được gia đình vận động và dẫn tới đầu thú tại cơ quan Công an.  

Trước cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận đã gây ra 17 vụ cướp. Tuy nhiên, trên thực tế, có nhiều trường hợp, người bị hại là các cặp tình nhân khi bị chúng đe dọa, hành hung cướp tiền, vàng, tài sản xong, vì sợ và số tài sản bị mất không lớn nên đã không đến cơ quan Công an trình báo.

Qua phương tiện thông tin đại chúng, cơ quan CSĐT Công an TP Hạ Long thông báo, những ai đã từng là nạn nhân của băng cướp này tại khu vực phường Tuần Châu, phường Hùng Thắng, TP Hạ Long, cần đến Công an TP Hạ Long trình báo để cơ quan Công an hoàn chỉnh hồ sơ, sớm đưa vụ án ra xét xử trước pháp luật

Vũ Ninh
.
.
.