Tóm gọn nhiều tên cướp trên đường phố

Thứ Hai, 10/02/2020, 08:57
Nhiều người sống tại con hẻm nhỏ trên phường Tân Thuận Đông, quận 7, TP Hồ Chí Minh khi kể lại câu chuyện người phụ nữ bị giật dây chuyền trong hẻm vẫn chưa hết bàng hoàng vì mức độ manh động của các đối tượng cướp giật.

Anh Tuấn, một trong những người sống trong con hẻm thuật lại rằng, đối tượng khá liều lĩnh. “Lúc đó, đối tượng chở theo vợ và con nhỏ nhưng vẫn giơ tay cướp sợi dây chuyền của một phụ nữ đang đứng trước cửa nhà. Hẻm nhỏ, sợi dây chuyền vàng quá chắc không đứt, đối tượng vẫn liều lĩnh không buông mà kéo lê luôn người phụ nữ. Chỉ tới khi người dân trong hẻm phát hiện, đuổi theo thì đối tượng mới buông sợi dây chuyền ra tháo chạy. Người phụ nữ bị trầy xước khắp người”, anh Tuấn kể thêm.

Ông Linh, nhà trên đường Hậu Giang, phường 11, quận 6 cho biết, hôm Tết vừa qua, ông ở nhà đón khách vừa tranh thủ bật điện thoại xem trận chung kết U23 châu Á.

Các vụ trộm cắp, cướp giật tài sản được phát hiện và khống chế đối tượng sau tết.

“Tôi đứng sát cửa rào chăm chú xem đá bóng thì một đối tượng lướt xe máy ngang qua giật mất chiếc điện thoại. Cạnh nhà tôi là cửa hàng bán quần áo. Cũng trong mấy ngày cận Tết, một người phụ nữ dừng xe vào trong cửa hàng thì nhận được điện thoại nên quay ra ngoài đường nghe. Chị này vừa áp điện thoại lên tai để nghe thì đối tượng đi xe máy xoẹt qua giật mất mà không kịp kêu lên tiếng nào! Đường Tết vắng nên chỉ một vài giây, đối tượng đã mất hút về hướng Chợ Lớn”, ông Linh kể.

Các đối tượng cướp giật sau tết đa phần là các đối tượng nghiện hút, đói thuốc hoặc “cháy túi” trong các sòng bài nên làm liều. Cho nên những người mang tài sản hớ hênh ngoài đường dễ dàng thành “con mồi” mà chúng để mắt đến. Những ngày Tết, “nướng” sạch tiền vào các sòng bài, phải cầm cố xe nên Lê Nguyễn Tú (SN 1993) và Cù Tấn Phong (SN 2004, cùng ngụ quận 1) bàn nhau đi cướp kiếm tiền tiêu xài.

Khoảng 0h ngày 8-2, Phong điều khiển xe tay ga chở Tú lưu thông trên  các tuyến đường trung tâm tìm “con mồi”, đến  khu Phố Tây Bùi Viện, phát hiện nữ du khách cầm chiếc điện thoại Sam Sung, Phong áp sát xe để Tú giật rồi cả 2 bỏ chạy. Đem chiếc điện thoại đi bán bị chê cũ, sứt mẻ, 2 đối tượng bực bội về thay quần áo và tiếp tục “săn mồi”. Đến 3h cùng ngày, 2 đối tượng lưu thông đến giao lộ Cô Bắc - Đề Thám, 2 đối tượng bị các trinh sát hình sự Công an quận 1 truy xét, khống chế.

Một trinh sát cho biết, những ngày sau tết, nhiều con bạc “khát nước” thường lấy khu vực trung tâm để “săn mồi” và tất nhiên, chúng rơi vào tầm ngắm của các tổ công tác phối hợp giữa các trinh sát hình sự Công an quận 1 với các trinh sát thuộc Phòng Cảnh sát hình sự. Như 2 đối tượng Phong và Tú, dù ngay sau khi gây án, chúng đã thay đổi quần áo nhưng các tổ trinh sát vẫn nhớ đặc điểm nhận dạng và khống chế khi 2 đối tượng này đang chuẩn bị thực hiện một vụ cướp giật khác.

Điều đáng chú ý là dù đã được cảnh báo nhiều nhưng nhiều người vẫn rất mất cảnh giác. Rạng sáng 5-2, Nguyễn Đức Thắng (SN 1989) và Nguyễn Văn Huy (SN 1994, cùng quê Vĩnh Phúc, sống lang thang) chuẩn bị 1 ba lô chứa 1 cây móc bằng kim loại dài khoảng 40cm, 1 cây kìm cộng lực, 1 kìm bấm, 1 kìm đầu nhọn, 1 dao xếp, 1 con dao dài khoảng 30cm, 2 cây tua vít, 1 đèn pin… rồi lên xe đến các phòng trọ để “tìm mồi”.

Khi đến khu phố 4, phường An Phú Đông, quận 12, hai đối tượng dễ dàng đột nhập dãy phòng trọ lấy đi 1 iPad, 1 ĐTDĐ 1 đồng hồ đeo tay rồi rời đi. Khi 2 đối tượng chuẩn bị đột nhập tiếp một dãy phòng trọ khác thì bị Công an phường An Phú Đông phát hiện khống chế.

Mới đây dãy phòng trọ của chị N.T.A (SN 1992, ngụ Tăng Nhơn Phú, quận 9) bị các đối tượng cắt khóa vào trộm 4 xe gắn máy mà những người thuê trọ gửi lại về quê ăn tết hay nhà chị D.Q.H. (SN 1980, ngụ Thủ Đức) bị các đối tượng leo rào vào mở cửa dắt trộm 3 xe gắn máy .

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, kế hoạch đảm bảo ANTT trước và sau Tết Nguyên đán vẫn đang được các đơn vị thuộc Công an TP Hồ Chí Minh triển khai xuyên suốt. Nhiều tổ trinh sát đã làm việc xuyên tết để đảm bảo cho người dân có một cái tết yên bình. Trộm cắp, cướp giật là nhóm tội phạm được Công an TP Hồ Chí Minh tập trung triệt phá bởi đây là loại tội phạm gây bức xúc trong người dân.

Nhiều biện pháp nghiệp vụ được các Phòng, đội triển khai, các tổ nghiệp vụ tuần tra 24/24, các tổ công tác 363 làm nhiệm vụ tại nhiều “điểm nóng” để phòng chống tội phạm. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn còn tâm lý chủ quan và lơ là trong việc bảo vệ tài sản của mình nên các đối tượng thường nhắm đến những người này để ra tay thực hiện hành vi trộm, cướp.

Anh Thư
.
.
.