Toà phúc thẩm tuyên y án chung thân bị cáo Đoàn Vũ Duy

Thứ Sáu, 20/10/2017, 11:58
Sau gần hai ngày xét xử phúc thẩm, trưa 20-10, TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã tuyên án đối với nhóm 9 bị cáo trong vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Thanh tra giao thông (TTGT) thuộc Sở GTVT TP Cần Thơ.

HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo đối với bị cáo Võ Hoàng Anh, nguyên Đội trưởng Đội TTGT Ninh Kiều, nhờ nộp thêm giấy tờ chứng minh gia đình có công với cách mạng. Bị cáo Võ Hoàng Anh được giảm án từ 15 năm tù xuống còn 13 năm tù. 

Các bị cáo khác, HĐXX tuyên y án sơ thẩm. Bị cáo Đoàn Vũ Duy, nguyên Đội trưởng Đội TTGT Bình Thủy chung thân; Dương Minh Tâm, nguyên Phó chánh TTGT 10 năm tù; Nguyễn Trần Lưu, nguyên Đội trưởng Đội TTGT Thốt Nốt và Trần Lập Pháp, nguyên cán bộ Đội TTGT quận Cái Răng, Hồ Công Thiện, nguyên Phó đội trưởng TTGT huyện Phong Điền; Trần Tường An (ngụ Cần Thơ, môi giới hối lộ) cùng 7 năm tù; Lý Hoàng Minh, nguyên Đội phó TTGT TP Cần Thơ 9 năm tù và Nguyễn Văn Cần (ngụ Vĩnh Long, môi giới hối lộ) 20 năm tù.

Nhóm các bị cáo tại phiên toà. 

Trong phần thẩm vấn tại phiên toà phúc thẩm, bị cáo Đoàn Vũ Duy đã thừa nhận việc “Nhận hối lộ” từ các cá nhân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, bị cáo cho rằng số tiền đã nhận không nhiều như cáo trạng quy kết. HĐXX đã cho bị cáo An và Cần đối chất và đều tái khẳng định giúp Duy nhận tiền từ các nhà xe, doanh nghiệp. 

Do nhận nhiều lần và trong thời gian dài, hai bị cáo không nhớ rõ bao nhiêu nhưng đồng ý số tiền cơ quan điều tra đã chứng minh là gần 2,8 tỷ đồng. Cụ thể, thông qua hai bị cáo An và Cần, Duy đã nhận hối lộ các nhà xe, doanh nghiệp để bỏ qua lỗi vi phạm hoặc xử lý nhẹ hơn. An sử dụng 2 tài khoản và nhận tiền mặt giúp cho Duy, tổng cộng 349 triệu đồng. Cần sử dụng 6 tài khoản, nhận số tiền 2,73 tỷ đồng giúp cho Duy và nhiều TTGT khác. 

Tổng số tiền các bị cáo đã nhận từ năm 2013 đến ngày bị bắt giữ vào năm 2016 là gần 4 tỷ đồng. Trong đó, Đoàn Vũ Duy nhận gần 2,8 tỷ đồng, Hoàng Anh nhận 542 triệu đồng, Tâm nhận hơn 400 triệu đồng, Minh nhận 230 triệu đồng, Pháp nhận 47,5 triệu đồng, Lưu nhận 26 triệu đồng, Thiện nhận 25 triệu đồng.

Theo HĐXX, hành vi nhận hối lộ của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, vi phạm đạo đức công vụ, vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng lớn đến uy tín của ngành TTGT. Tại phiên tòa, dù các bị cáo thành thật khai báo, một số nộp lại một phần tiền nhận hối lộ để khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, các bị cáo không đưa ra tình tiết mới. 

HĐXX cũng đề nghị Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ khẩn trương làm rõ việc các cá nhân, doanh nghiệp “Đưa hối lộ” để xét xử theo quy định.

Văn Vĩnh
.
.
.