Tòa phúc thẩm hủy bản án vụ Nhật Kim Anh giành quyền nuôi con

Thứ Sáu, 28/08/2020, 14:01
HĐXX phúc thẩm nhận định cấp sơ thẩm vi phạm tố tụng và cho rằng nữ diễn viên đủ tài chính nuôi con, trong khi cháu bé từ lúc sinh ra đến nay đều do chồng trực tiếp nuôi dưỡng.

Ngày 28/8, TAND TP Cần Thơ xét xử phúc thẩm vụ tranh chấp về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con giữa bà Đỗ Thị Kim Huê (ca sĩ, diễn viên Nhật Kim Anh) và ông Ngô Nguyễn Phúc Bửu Lộc (33 tuổi).

Phiên tòa phúc thẩm, có sự tham gia đầy đủ các luật sư bảo vệ cho nguyên đơn và phía bị đơn là chồng cũ nữ diễn viên. Tại phiên tòa, đại diện VKSND giữ nguyên kháng nghị, bác yêu cầu thay đổi quyền trực tiếp nuôi con sau ly hôn của nữ diễn viên Nhật Kim Anh. Bản án sơ thẩm của TAND quận Ninh Kiều bị kháng nghị vì vi phạm tố tụng.

Nữ diễn viên Nhật Kim Anh và chồng cũ Bửu Lộc. 

Trong phần tranh luận, luật sư phía bị đơn cho rằng cấp sơ thẩm xét xử và tuyên án vắng mặt bị đơn cũng như không có luật sư bảo vệ là không đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho chồng cũ nữ diễn viên.

Phía luật sư đề nghị HĐXX xem xét, đánh giá nếu thấy vi phạm tố tụng của cấp sơ thẩm là nghiêm trọng, cần tuyên hủy án. Trong trường hợp không nghiêm trọng, cần sửa một phần bản án, bác yêu cầu của nguyên đơn.

Sau khi nghị án, HĐXX đã chấp nhận một phần kháng cáo của bị đơn và kháng nghị của VKSND. HĐXX tuyên hủy bản án sơ thẩm, giao TAND quận Ninh Kiều xét xử lại từ đầu.

Theo HĐXX, cấp sơ thẩm không chấp nhận đơn yêu cầu xin hoãn phiên tòa của bị đơn và trưởng văn phòng luật sư bảo vệ là vi phạm tố tụng, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bị đơn.

Tòa nhận định việc vắng mặt của luật sư vì lý do dịch bệnh COVID-19 là chính đáng, Chánh án TAND Tối cao đã có Chỉ thị số 02, về phòng chống dịch trong toàn hệ thống tòa án.

Về nội dung, năm 2018, nữ diễn viên và chồng ly hôn. Bản án của tòa phúc thẩm ghi nhận việc nữ diễn viên tự nguyện giao con chung cho chồng cũ nuôi dưỡng. Sau đó, nữ diễn viên cho rằng chồng cũ cản trở việc thăm, chăm sóc con chung nên khởi kiện ra tòa. 

Ông Lộc không thừa nhận việc này và khẳng định luôn tạo điều kiện tốt cho vợ cũ đến thăm và chăm sóc con chung của hai người.

Theo HĐXX, trước khi đưa vụ án ra xét xử, thẩm phán phải xác định nguyên nhân tranh chấp, điều kiện hoàn cảnh gia đình. Cấp sơ thẩm cho rằng nữ diễn viên chứng minh được điều kiện nuôi con, còn nguyên đơn thì không chứng minh được.

Về điều kiện chăm sóc và giáo dục, ông Lộc là người tực tiếp nuôi con chung của hai người từ khi cháu sinh ra đến nay. Ông Lộc khẳng định có đầy đủ điều kiện nuôi con phát triển tốt về thể chất và tinh thần đối với con chung của hai người. 

Cấp sơ thẩm đã không làm rõ, không chứng minh được ông Lộc không còn đủ điều kiện trực tiếp nuôi con. HĐXX nhận định các bằng chứng là vi bằng do nữ diễn viên cung cấp, nội dung vi bằng không trực tiếp chứng kiến trao đổi giữa nguyên đơn và bị đơn. 

Vì vậy, cấp sơ thẩm cần thu thập, xác minh có hay không, việc ông Lộc bị vợ cũ cáo buộc cản trở bà thăm con chung.

Văn Vĩnh
.
.
.