Tổ chức sang Đức qua đường Trung Quốc

Thứ Hai, 15/10/2007, 19:09
CA tỉnh Lào Cai vừa ra quyết định khởi tố vụ án tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép, xảy ra tại khu vực cửa khẩu quốc tế Lào Cai. Cơ quan ANĐT đã thu giữ 3 quyển hộ chiếu giả, mà các đối tượng có nhu cầu xuất cảnh trái phép sử dụng để chuẩn bị sang nước thứ 3.

Khi bị lực lượng Biên phòng cửa khẩu Hà Khẩu, Trung Quốc trục xuất trở lại Việt Nam vì sử dụng hộ chiếu giả để xuất cảnh, anh Nguyễn Văn Thuần, trú tại Phú Thọ, một trong những người bị tạm giữ quá bàng hoàng.

Trong tâm trạng vô cùng hoảng loạn, anh Thuần đã kể lại toàn bộ sự việc với các cán bộ Phòng ANĐT, Công an tỉnh Lào Cai, những người được giao nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ vụ việc: Năm 1998, anh Thuần đi du lịch rồi trốn lại ở Nga.

Hơn 2 năm lưu lạc nơi xứ người, trong một lần tìm cách sang Cộng hòa Liên bang Đức, anh Thuần bị phát hiện rồi bị trục xuất trở về nước vào tháng 6/2006.

Trong thời gian sinh sống tại Trại tị nạn, anh Thuận quen biết một người đàn ông tên Xã. Trong cuộc chia tay giữa người ở lại và người ra đi, ông Xã đã cho anh số điện thoại của một người đàn ông tên là Bân ở khu vực Hồ Tây, Hà Nội. Theo đó, khi anh Thuần có nhu cầu sang Đức thì sẽ liên lạc với người đàn ông này...

Bẵng đi ngần ấy năm nhưng nhu cầu xuất ngoại vẫn ám ảnh trong tâm trí của anh Thuần. Vào một ngày tháng 3/2007, anh Thuần chủ động liên hệ với số điện thoại đã cho và được gặp một người đàn ông tên Bân.

Tại buổi gặp gỡ chớp nhoáng, Bân hứa sẽ đưa anh Thuần sang Đức với giá 13.000 USD và yêu cầu anh này đưa ảnh và chứng minh nhân dân để làm thủ tục. Người đàn ông tỏ ra kín kẽ khi không nói rõ địa chỉ ở đâu và mọi giao dịch đều thực hiện bằng điện thoại...

Theo đúng hẹn, anh Thuần ra ga Việt Trì thì gặp một người đàn ông tên là Hùng. Trong chuyến đi ấy còn có hai người một nam và một nữ cùng đi.

Tại cửa khẩu quốc tế Lào Cai, người đàn ông tên Hùng đã hướng dẫn anh Thuần làm thủ tục xuất cảnh bằng giấy thông hành nhưng khi đi đến giữa cầu thì Hùng đã đưa cho ba người mỗi người một quyển hộ chiếu để làm thủ tục nhập cảnh.

Sau khi xem hộ chiếu, anh Thuần thấy có dán ảnh của anh ta nhưng tên, tuổi lại là của một người khác nên có ý thắc mắc nhưng Hùng không có ý kiến. Trên đường đi làm thủ tục thì 3 người có nhu cầu xuất cảnh đã bị Trạm biên phòng Hà Khẩu, Trung Quốc phát hiện.

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, vụ án theo thẩm quyền được chuyển về Phòng ANĐT, Công an tỉnh Lào Cai tiếp tục điều tra làm rõ. Quá trình điều tra, lực lượng Công an đã xác định vai trò của Dương Mạnh Hùng, trú tại phường Bạch Hạc, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ trong đường dây.

Trước đây, Hùng từng có thời gian đi xuất khẩu lao động tại Liên Xô. Trong những ngày tháng ấy, Hùng có quen biết với một số người hiện đang sinh sống ở Cộng hoà Liên bang Đức.

Cuối tháng 6/2007, có một người đàn ông tên Thành gọi điện thoại về nhà nhờ Hùng làm 3 giấy thông hành để đưa 3 người là Nguyễn Thị Toàn, Nguyễn Văn Thuần, Nguyễn Đại Dương sang Trung Quốc.

Theo kế hoạch thì khi sang đến Trung Quốc, sẽ có một người đàn ông mặc quần áo màu sữa, đeo kính đen đến đón. Người này sẽ làm công đoạn tiếp theo, đưa những người này sang Đức.

Nếu việc đưa người trót lọt, Hùng sẽ nhận được tiền thù lao là 500 USD. Sau khi thống nhất, các đối tượng đã chọn cửa khẩu quốc tế Lào Cai để thực hiện việc xuất cảnh vào Trung Quốc.

Hiện nay, lực lượng của Phòng ANĐT, Công an tỉnh Lào Cai đang tiếp tục củng cố tài liệu để làm rõ đường dây đưa người xuất cảnh trái phép sang nước ngoài

Xuân Mai
.
.
.