Tình yêu thương hóa giải hận thù

Thứ Sáu, 21/10/2011, 09:29
Vụ án "chồng tạt cả thùng xăng thiêu cháy vợ" xảy ra tại TP Hồ Chí Minh gần đây nghe qua đã rùng mình, từng gây chấn động và bức xúc trong dư luận một thời gian dài… Bản án tử hình cho kẻ thủ ác tưởng đã được thực thi nếu như không có 2 lá đơn kháng cáo thiết tha xin giảm án của mẹ nạn nhân và 3 đứa con bị hại, xin tòa giảm án cho con rể và cha dượng của họ.

Ghen tuông thiêu vợ bằng xăng

Vụ án một lần nữa được HĐXX Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP Hồ Chí Minh ngày 19/10 lật lại qua lời kể của những nhân chứng cũng là người thân của bị hại, lời khai của bị cáo tại tòa thể hiện:

Nguyễn Ngọc Trãi (SN 1962, ngụ quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh) và chị Huỳnh Thị Lan Anh (SN 1973) sống chung với nhau như vợ chồng từ năm 2004 đến năm 2010 mới đăng ký kết hôn. Trước khi về sống chung với Trãi, chị Anh từng có 3 đời chồng và 3 đứa con riêng. Do mê cờ bạc khuyên nhủ không được nên Lan Anh lần lượt bị hết người chồng này đến người chồng khác bỏ rơi. Sau khi bị người chồng thứ 3 bỏ cùng đứa con trai còn đỏ hỏn, Lan Anh được Trãi cưu mang đưa 3 mẹ con (một đứa con của Lan Anh ở với chồng cũ) và về sống với nhau từ đó.

Sau khi về sống chung với Trãi, chị Lan Anh vẫn không bỏ thói xấu cờ bạc nên mắc nợ buộc Trãi phải giấu gia đình bán căn nhà cha mẹ cho để trả nợ cho vợ và lấy vốn để vợ mở quán cơm. Ngoài thời gian đi làm, về đến nhà Trãi phụ giúp vợ bán quán ăn, chăm sóc các con của Lan Anh như con ruột của mình. Cuộc sống gia đình khá ổn định thì thời gian gần đây Trãi thấy anh T., chồng thứ ba của chị Lan Anh hay lấy cớ đến thăm con rồi ở lại phụ bán cho chị Lan Anh. Trãi lại bị chị Lan Anh kiếm cớ chửi với lý do không đâu… nên từ đó Trãi nghi ngờ Lan Anh và anh T. có quan hệ với nhau.

Nhiều lần thấy chồng tỏ ý nghi ngờ, Lan Anh bực tức rồi lấy cớ đó đuổi Trãi ra khỏi căn nhà đang ở quận Tân Bình. Dù vậy nhưng hằng ngày, sau giờ làm việc Trãi vẫn nhẫn nại quay về phụ giúp vợ bán quán cơm và năn nỉ vợ nối lại tình cảm nhưng bị chị Lan Anh một mực từ chối. Tức giận vì thái độ của chị Lan Anh nên Trãi nảy sinh ý định giết vợ rồi chết theo.

Để thực hiện, ngày 26/5/2010, Trãi đi mua 40 lít xăng cho vào 4 can nhựa và thùng sơn nước. Khoảng 19h30 cùng ngày, Trãi để xăng lên xe ba gác rồi đẩy đến chỗ chị Anh đang bán cơm trước số nhà 115 Hồng Hà, phường 2, Tân Bình. Khi đến nơi, Trãi lấy 1 thùng xăng tạt vào chị Lan Anh nhưng chưa kịp châm lửa đốt thì do đứng gần bếp than nên chị Lan Anh nhanh chóng bị bắt lửa cháy toàn thân. Riêng Trãi cũng bị bỏng nặng. Sau khi gây án, Trãi bỏ chạy về phòng trọ ở Hóc Môn thì bị bắt. Chị Lan Anh bị bỏng nặng nên chết hai ngày sau đó.

Bị cáo Trãi tại tòa.

Thương con hóa giải hận thù

Xử sơ thẩm, TAND TP Hồ Chí Minh đã xử Trãi mức án cao nhất (tử hình) về tội giết người. Sau khi bản án được tuyên, Trãi làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Đại diện gia đình nạn nhân, bà H.T.N. (mẹ ruột chị Lan Anh) cũng có đơn kháng cáo xin giảm án cho bị cáo. Đặc biệt, các con của chị Lan Anh cũng có đơn kháng cáo thiết tha, khẩn khoản xin giảm án cho "cha" (dù không phải là con ruột của Trãi nhưng trong đơn kháng cáo những đứa trẻ này đều gọi Trãi bằng cha - PV).

Tại phiên tòa phúc thẩm, trình bày lý do kháng cáo, Trãi khoắc khoải: "Tội ác của bị cáo đã quá rõ. Trước đây vì nghĩ vợ phản bội bị cáo chỉ muốn giết vợ rồi chết cùng, không muốn sống nữa. Nhưng những ngày tháng ở trong tù, nghĩ đến các con bơ vơ ở bên ngoài, bị cáo thật sự ân hận. Dù những đứa trẻ này không phải là con ruột của bị cáo nhưng bị cáo còn thương nó hơn con đẻ. Vì thương chúng, vì tương lai của cháu Cường (con út của chị Lan Anh) mà bị cáo đã giấu gia đình bán nhà trả nợ cho vợ, để tụi nhỏ có cơ hội được học hành. Những gì bị cáo trình bày chỉ mong tòa hiểu, còn hình phạt như thế nào, xin tòa quyết định…".

Có mặt tại phiên tòa với tư cách đại diện cho gia đình bị hại, bà N. khẳng khái trình bày: Từ ngày lấy con gái bà, Trãi chưa hề một lần đánh đập vợ như trong hồ sơ vụ án thể hiện. Khi bị Viện "bắt bẻ" bà không ở chung sao mà biết, bà nói có nhân chứng tại tòa hôm nay là 2 đứa con của Lan Anh. Nếu muốn tòa có thể kêu chúng vào hỏi (hai đứa trẻ do chưa đủ tuổi nên không được phép vào phòng xử). Dù không phải là cha ruột của chúng nhưng nhiều năm nay Trãi có công dưỡng dục những đứa trẻ này trong khi cha của chúng không đoái hoài gì đến chúng. Vì vậy cũng không có gì là khó hiểu khi chúng coi Trãi như cha ruột.

Trình bày lý do kháng cáo xin giảm án cho Trãi, bà nói: "Tôi đã mất con gái rồi, giờ đây không muốn mất thêm con rể nữa. Con rể tôi rất tốt, chỉ vì trong một phút mất lý trí nên nó mới hành động như vậy. Bản thân tôi giờ đây già yếu không thể chăm sóc các con Lan Anh mãi được, mong tòa giảm án để con rể tôi được về chăm sóc các cháu tôi…".

Tâm sự với chúng tôi trong giờ nghị án, bà N. cho biết thêm: Trãi và Lan Anh quen nhau do ở chung cùng xóm. Khi biết Trãi thương yêu và có ý định cưới con gái mình, bà đã can ngăn Trãi "nó như cái giếng không có đáy. Mày dính vô nó mày chết, nghe lời dì, đừng có mà lấy nó" nhưng Trãi không nghe. "Con thương yêu Lan Anh và các cháu thật lòng, mong dì chúc phúc cho hạnh phúc của chúng con", Trãi tâm sự.

Theo lời bà, vì Lan Anh dính vô cờ bạc, bà lần lượt bán hết căn nhà này đến căn nhà khác trả nợ cho Lan Anh. Hai trong số ba người chồng trước của Lan Anh rất tốt nhưng cũng vì bất mãn mà bỏ Lan Anh. Con gái bà lấy Trãi không phải vì tình yêu mà vì thấy Trãi tốt bụng. Dù bị T., người chồng thứ ba bỏ rơi nhưng con gái bà vẫn còn tình cảm với người này. Sau này khi thấy T quay lại, Lan Anh định bỏ rơi Trãi để về với chồng cũ nên xảy ra cớ sự như vậy… Từ khi Lan Anh chết đến nay, bà cũng không thấy T một lần quay lại đốt nén nhang cho vợ cũ hay thăm nom con trai.

Đối chiếu tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo gây ra và các tình tiết giảm nhẹ khác, nhận thấy bị cáo vốn là người có nhân thân tốt, chưa tiền án, tiền sự, có trách nhiệm với gia đình và con riêng của vợ; tại phiên tòa, gia đình bị hại có đơn kháng cáo thiết tha xin giảm án cho bị cáo, mặt khác vụ án xảy ra nạn nhân có một phần lỗi, cư xử không đúng đắn nên HĐXX đã chấp nhận giảm án cho bị cáo, tuyên phạt bị cáo mức án tù chung thân

A.Huy
.
.
.