Tình trạng xâm hại tình dục tại các tỉnh miền Tây

Chủ Nhật, 21/01/2007, 14:18

Sau chầu nhậu sương sương, Suôl nhìn thấy chị D.K., 45 tuổi, ở xã bên đi một mình lại ở đoạn đường vắng. Vậy là con thú trong người Suôl nổi lên, y liền nhào tới giở trò đồi bại. Bị chị K. chống cự quyết liệt, y đã đánh chị cho đến chết.   

Dù chưa có một đề tài nghiên cứu hay điều tra xã hội học nào, nhưng từ thực tế diễn ra ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) những năm qua, có thể nói rằng tình trạng hiếp dâm và hiếp dâm trẻ em ở khu vực này đang ở mức báo động với cả trăm vụ án xảy ra mỗi năm, đặc biệt là các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Để đấu tranh, ngăn chặn loại tội phạm này nếu chỉ có Lực lượng Công an thì không thể làm được mà rất cần sự phối hợp đồng bộ của các ngành và đoàn thể...

Những vụ án đau lòng

Do hạnh phúc gia đình tan vỡ, chị M. gặp Nguyễn Hoàng Phương, cũng mới bị vợ bỏ nên "rổ rá cạp lại", hai người về chung sống với nhau như vợ chồng, không hôn thú. Nhưng Phương là một kẻ mất nhân tính, hay say xỉn, đánh đập vợ con và trong con người hắn luôn ẩn chứa những ý đồ đen tối, bệnh hoạn với con riêng của vợ.

Cho tới một ngày mưa tháng 5/2005, lợi dụng lúc vợ vắng nhà, Phương đã thực hiện cái âm mưu bẩn thỉu mà gã ngấm ngầm chuẩn bị từ lâu. Sau lần ấy, cứ mỗi khi vợ vắng nhà, Phương lại làm cái việc đồi bại đó với con riêng của vợ. Còn cháu L. vì bị Phương đe dọa nên không dám chống cự mà chỉ biết tuân theo yêu cầu của cha dượng.

Mãi tới tháng 1/2006, chị M. mới biết cái chuyện khủng khiếp ấy đã diễn ra trong nhà mình suốt một thời gian dài. Nhưng thay vì phải đi tố cáo với cơ quan pháp luật thì người đàn bà vốn dĩ chỉ quen chịu đựng đã khuyên chồng rằng hãy vì đạo đức, vì hạnh phúc gia đình đừng làm cái việc loạn luân ấy nữa. Phương hứa là sẽ không tái phạm, nhưng hắn chỉ hứa rồi đâu lại vào đấy.

Cho tới trưa ngày 13/2/2006, khi Phương đang ép cháu L. làm trò đồi bại, thì chị M. phát hiện và kêu cứu hàng xóm. Khi mọi người chạy đến đã bắt quả tang gã bố dượng đồi bại Nguyễn Hoàng Phương và báo cho công an. Cơ quan điều tra đã khởi tố Phương với tội danh “cưỡng dâm trẻ em” và “dâm ô với trẻ em”.

Đó chỉ là một trong số gần 100 vụ án xâm hại tình dục mà Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC14) Công an tỉnh Đồng Tháp điều tra, xử lý từ năm 2002 tới nay. Thượng tá Lê Văn Bé Sáu, Trưởng phòng PC14 Công an tỉnh Đồng Tháp, cho biết mấy chục năm làm nghề điều tra, đã tiếp xúc với đủ loại tội phạm, riêng về hiếp dâm trẻ em, năm nào cũng xử lý vài chục vụ, nhưng có vụ án xảy ra khá lâu rồi mà anh vẫn bị ám ảnh bởi cá biệt có vụ thủ phạm chính là người thân của nạn nhân.

Nhưng Đồng Tháp không phải là địa phương duy nhất ở miền Tây có số vụ án hiếp dâm nhiều như vậy. Hôm đến Phòng PC14 Công an TP Cần Thơ, Trung tá - Phó trưởng phòng Lê Văn Lương đã cho con số thống kê chỉ riêng năm 2006, các anh đã thụ lý khoảng 20 vụ hiếp dâm, có vụ vừa hiếp dâm vừa cướp của.

Trong hàng chục vụ án ấy, kinh khủng nhất là vụ tên Võ Văn Suôl (19 tuổi, ở ấp Thạnh Lộc 2, xã Trung An, huyện Thốt Nốt) giết người, hiếp dâm. Đã từng một lần đi tù về tội “hủy hoại tài sản”, nhưng sau khi ra tù, Suôl không lo làm ăn mà chỉ tối ngày nhậu nhẹt.

Ngày 25/8/2006, sau khi mượn chiếc xe đạp của người bà con, y mang bán được 100.000 đồng, liền mua một chiếc chân giò lợn và 2 lít rượu rồi rủ 2 người nhậu tới chiều tối mới ngật ngưỡng đi bộ về.

Trên đường về, Suôl nhìn thấy chị D.K., 45 tuổi, ở xã bên đi một mình lại ở đoạn đường vắng. Vậy là con thú trong người Suôl nổi lên, y liền nhào tới giở trò đồi bại. Bị chị K. chống cự quyết liệt, y đã đánh chị cho đến chết.   

Khó mà kể hết được những vụ án kiểu như vậy ở một số tỉnh ĐBSCL. Trong chuyến công tác ở vùng này, mới đây, khi đến Phòng PC14 công an tỉnh nào, tôi cũng thấy danh sách dài các vụ án đau lòng về xâm hại tình dục. Có thể nói rằng tình trạng này đã và đang diễn ra ở mức báo động.

Nguyên nhân

Nhìn nhận từ thực tế những vụ án đã làm, Trung tá Lê Văn Lương, Phó trưởng Phòng PC14 Công an TP Cần Thơ cho rằng, nguyên nhân chính của vấn nạn này là nhận thức và trình độ văn hóa của một bộ phận người dân, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa còn hạn chế.

Phần lớn các vụ hiếp dâm đều xảy ra ở nông thôn và thủ phạm đa số là mù chữ hoặc chỉ học hết cấp 1; đã thế lại thêm thói quen rượu chè  tới mức trở thành tệ nạn khi mà chỉ cần vài quả cóc, quả ổi xanh là có thể nhậu từ sáng tới tối. Nhận thức kém, lại bị phim ảnh “đen” tác động nên các đối tượng sau khi nhậu say, có cơ hội là gây án. Ngay như tên Võ Văn Suôl, thủ phạm vụ trọng án giết người, hiếp dâm, cũng không biết chữ nào.

Tại những vùng sâu, vùng xa do điều kiện kinh tế khó khăn, đa số là dân nghèo, cha mẹ mải đi làm ăn không có điều kiện chăm nom con cái, đã tạo điều kiện cho kẻ phạm tội thực hiện hành vi đồi bại. Không những thế, do dân cư sống ở những vùng này thưa thớt nên bọn tội phạm lợi dụng điều đó để dụ dỗ các em gái. Năm 2005, Tòa án nhân dân TP Cần Thơ đã phải tuyên án tử hình một bị cáo vì tội hiếp dâm trẻ em rồi giết chết nạn nhân.

Cũng chung quan điểm này, từ thực tế làm án nhiều năm, Trung tá Đoàn Xuân Trường, Phó phòng PC14 Công an Sóc Trăng, cho rằng, nếu không nâng cao được nhận thức thì sẽ rất khó phòng ngừa loại tội phạm này. Bởi đối tượng sống hoàn toàn theo bản năng, không hiểu biết pháp luật nên hành động mà không... biết sợ.

Cũng vì nhận thức thấp mà các bậc phụ huynh không có ý thức bảo vệ con mình, để con đi đến những chỗ vắng vẻ đêm tối.

Nguyên nhân của tình trạng này một phần cũng do việc tuyên truyền pháp luật ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa ở miền Tây của chính quyền, đoàn thể còn yếu. Thậm chí còn có tư tưởng “khoán trắng” cho Lực lượng Công an, trong khi đó, phim ảnh “đen” lại tràn về nông thôn tác động xấu tới tâm sinh lý thanh thiếu niên. Vì thế, nhiều vụ chỉ tới khi bị bắt, thủ phạm mới biết mình phạm tội bởi nghĩ rằng đã được nạn nhân đồng ý “cho” thì không sao, mà không biết rằng mọi trường hợp giao cấu với trẻ em dưới 16 tuổi đều phạm tội.

Cần giải pháp đồng bộ

Để phòng ngừa loại tội phạm này, từ năm 2002, Công an tỉnh Đồng Tháp đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh ban hành “Đề án phòng ngừa, đấu tranh tội phạm hiếp dâm trẻ em”. Theo đó, ngoài Lực lượng Công an còn có sự tham gia đồng thời của các ban, ngành, đoàn thể. Là lực lượng nòng cốt, Công an tỉnh đã tập trung triệt xóa các tụ điểm mại dâm, cờ bạc, các điểm tổ chức chiếu phim sex, ký nghị quyết liên tịch với Hội Phụ nữ thực hiện chương trình quản lý, giáo dục con em không phạm tội và vi phạm pháp luật; tổ chức tuyên truyền pháp luật lồng ghép vào các chương trình của Hội Phụ nữ.

Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội cũng triển khai thực hiện các hoạt động phòng chống xâm hại tình dục trẻ em bằng nhiều hoạt động như phát tờ rơi tuyên truyền, phối hợp với báo, đài mở chuyên mục “Vì trẻ em”, hỗ trợ các em trong những gia đình khó khăn có vốn buôn bán nhỏ, góp phần ổn định đời sống để cha mẹ có điều kiện chăm sóc con cái.

Ủy ban Dân số - Gia đình và Trẻ em cũng đã hỗ trợ học bổng, dụng cụ học tập cho các em gái trong độ tuổi 14-16 có hoàn cảnh khó khăn để được tiếp tục đi học; hỗ trợ học nghề, vốn để tái hòa nhập cộng đồng cho 12 em gái từng bị dụ dỗ bán ra nước ngoài; mở các điểm tư vấn cộng đồng tư vấn tâm lý, pháp luật cho trẻ vị thành niên.

Ngành Văn hóa - thông tin tổ chức kiểm tra các điểm Internet, các điểm kinh doanh băng đĩa, văn hóa phẩm kịp thời phát hiện, thu giữ và xử lý những điểm kinh doanh băng đĩa sex... Làm quyết liệt như vậy mà mỗi năm vẫn có hàng chục vụ án hiếp dâm, hiếp dâm trẻ em xảy ra chứng tỏ việc phòng ngừa loại tội phạm này không hề đơn giản

Nguyễn Thiêm
.
.
.