Tình trạng học sinh giải quyết mâu thuẫn bằng dao ởThanh Hoá

Thứ Ba, 06/06/2006, 08:44

Liên tiến 2 vụ án mạng xảy ra trong những ngày đầu hạ đang làm xôn xao dư luận tỉnh Thanh Hoá. Xôn xao là bởi vì cả nạn nhân và thủ phạm đều đang ở tuổi vị thành niên và nguyên nhân của vụ việc đều bắt nguồn từ những chuyện không đâu.

Chuyện bắt đầu từ buổi tan học chiều thứ 6 ngày 12/5, Trịnh Ngọc Tài (18 tuổi) học sinh lớp 12A7 nhờ Trịnh Đức Thủy (18 tuổi) học sinh lớp 12A2 đưa mình về nhà nhưng Thủy cáo bận không đưa. Tài tức giận nói vài câu xúc phạm nên hai bên lời qua tiếng lại và xảy ra xô xát. Vì là giờ tan học nên sự việc được thầy cô và bạn bè can gián, ngăn chặn kịp thời nên mọi việc chỉ dừng lại ở đó.

Thế nhưng, mặc dù mấy ngày nghỉ đã trôi qua, đến sáng thứ 2 tuần sau, Tài vẫn chưa quên được chuyện cũ. Sau giờ chào cờ, Tài rủ một số bạn cùng lớp gọi Thủy ra để "hỏi chuyện". Thấy Thủy đang đi lên cầu thang, Tài và các bạn liền xông ra hành hung. Hoảng sợ và mất bình tĩnh, Trịnh Đức Thủy đã rút dao trong người ra đâm túi bụi về phía đối phương. Những nhát dao oan nghiệt đó đã cướp đi sinh mạng của Trịnh Ngọc Tài và làm cho Trịnh Quang Minh (18 tuổi) bạn học cùng lớp với Tài bị thương nặng.

Sự việc còn chưa kịp nguôi thì chỉ gần 1 tuần sau đó lại xảy ra 1 vụ án tương tự tại Trường THPT Triệu Sơn 3. Vì đã là năm cuối bậc phổ thông, sắp xa nhau nên ngày 22/5, lớp 12K tổ chức liên hoan chia tay. Mặc dù các thành viên đều còn nhỏ tuổi nhưng cuộc liên hoan này có đầy đủ rượu bia, bánh trái.

Sau khi ăn uống, các em còn tiếp tục nhảy nhót và hát karaoke. Hai học sinh Cù Văn Thương (18 tuổi) và Nguyễn Đức Thuận (18 tuổi) đều ở xã Hợp Lý, huyện Triệu Sơn, đã nảy sinh mâu thuẫn vì Thuận mời Thương uống rượu nhưng Thương không uống. Lúc đó, cả hai đã ngà ngà men nên sinh ra cãi vã, xô xát. Được các bạn cùng lớp can ngăn, Thương và Thuận ai về nhà nấy nhưng trong lòng vẫn còn ấm ức.

Đến trưa 24/5, sau khi nhà trường tổng kết năm học, hai học sinh này đã gọi nhau ra đường để "phân thắng bại". Trong lúc đang xô xát, Cù Văn Thương đã lôi con dao bấm trong người ra đâm Nguyễn Đức Thuận làm Thuận gục xuống và trút hơi thở cuối cùng. Gây án xong, Thương sợ quá bỏ chạy. Đến 17h cùng ngày thì đến Ban Công an xã Hợp Lý đầu thú.

Trước tình hình trên, Công an tỉnh Thanh Hóa đã có công văn yêu cầu các đơn vị tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, phòng giáo dục và ban giám hiệu các trường tổ chức tuyên truyền pháp luật trong học sinh; tăng cường công tác phối hợp trao đổi thông tin giữa nhà trường với gia đình; xây dựng hòm thư tố giác để kịp thời nắm tình hình, phát hiện các mâu thuẫn trong học sinh để có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn; đồng thời phát hiện, thu giữ các hung khí học sinh đem theo người; phối hợp với các nhà trường rà soát, lên danh sách học sinh cá biệt, có biểu hiện gây rối để thường xuyên răn đe, nhắc nhở.

Công an tỉnh Thanh Hóa còn chỉ đạo lực lượng Công an phụ trách địa bàn thường xuyên có mặt tại các trường học, nhất là vào giờ ra chơi, tan học để nắm tình hình, giải quyết các mâu thuẫn. Để tránh các trường hợp đáng tiếc như trên, thiết nghĩ trước hết ngay tại gia đình, các bậc phụ huynh phải thường xuyên quan tâm đến tâm lý, hành động của con em mình, để kịp thời uốn nắn các sai lệch.

Đến ngày 4/6, cả hai đối tượng Trịnh Đức Thủy và Cù Văn Thương đã bị Công an tỉnh Thanh Hóa khởi tố và bắt tạm giam. Đây là bài học đắt giá về sự nông nổi, coi thường pháp luật của các em

T.Thủy
.
.
.