Tin thêm về vụ phóng viên tống tiền doanh nghiệp 10 ngàn USD

Thứ Tư, 20/09/2006, 08:36
"Trong quá trình công tác tại Báo, việc quản lý theo công việc là khá chặt chẽ, chưa phát hiện chuyện gì, còn hành vi tiêu cực của anh Sơn vừa bị bắt là do tự làm, tự chịu" - Phó Tổng Biên tập Báo Diễn đàn doanh nghiệp nhận xét.

Như Báo CAND đã đưa tin, đêm 17/9, tại một quán cà phê trên đường Nguyễn Văn Huyên (quận Cầu Giấy, Hà Nội), tổ công tác thuộc Cục An ninh Kinh tế - Bộ Công an và Cơ quan ANĐT - Bộ Công an đã bắt quả tang Nguyễn Hùng Sơn (37 tuổi), quê quán ở Mê Linh, Vĩnh Phúc, trú tại phố Quan Hoa, quận Cầu Giấy (Hà Nội), là phóng viên hợp đồng của Báo Diễn đàn doanh nghiệp đang nhận 10.000 USD của Doanh nghiệp Hải Âu, ở TP Hải Dương, kinh doanh vận tải.

Tiếp sau đó, CQĐT đã khám xét nơi ở, nơi làm việc của Nguyễn Hùng Sơn. Được biết, trước đó Sơn đã xuống TP Hải Dương làm việc với doanh nghiệp này. Sơn dọa dẫm vòi tiền vì biết doanh nghiệp có vi phạm trong một dự án... Sơn ra giá cho doanh nghiệp phải chi 10.000 USD thì sẽ cho qua...

Để hiểu rõ thêm về Nguyễn Hùng Sơn, chiều 19/9, phóng viên Báo CAND đã làm việc với bà Nguyễn Thùy Dương, Phó tổng Biên tập Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Bà Dương cho biết: "Sáng 18/9, Báo chúng tôi được cơ quan Công an thông báo về phóng viên Nguyễn Hùng Sơn vi phạm pháp luật, đồng thời CQĐT thực hiện lệnh khám xét nơi làm việc của phóng viên Sơn. Đây thực sự là bất ngờ làm ảnh hưởng không tốt cho Báo. Anh Sơn học báo chí, ra trường năm 1996, năm 1997 về Báo Diễn đàn doanh nghiệp, hiện là phóng viên hợp đồng được phân công theo dõi khối giao thông vận tải, mấy tháng gần đây được Ban Biên tập giao đề tài viết về các khu công nghiệp liên doanh, làm ăn có hiệu quả và những doanh nghiệp làm ăn chưa tốt. Anh Sơn đã có một số bài viết được đăng trên báo...

Trong quá trình công tác tại Báo, việc quản lý theo công việc là khá chặt chẽ, chưa phát hiện chuyện gì, còn hành vi tiêu cực của anh Sơn vừa bị bắt là do tự làm, tự chịu. Đây là sự trượt dốc của bản thân anh Sơn đã làm ảnh hưởng đến tờ Báo, gia đình, vợ con và xã hội. Hành vi của anh Sơn gây ra đến đâu thì sẽ bị pháp luật xử lý đến đó. Chúng tôi cũng rất mong được dư luận và đồng nghiệp thông cảm cho Báo Diễn đàn doanh nghiệp".

Được biết, Cơ quan ANĐT - Bộ Công an đã có lệnh tạm giữ đối với Nguyễn Hùng Sơn để điều tra mở rộng làm rõ toàn bộ vụ tống tiền doanh nghiệp và sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can vào thời gian sắp tới.

Một luật sư của Văn phòng Luật sư Hà Đăng thuộc Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết: Hành vi tống tiền doanh nghiệp của phóng viên Nguyễn Hùng Sơn có dấu hiệu của 2 tội danh: Một là, tội cưỡng đoạt tài sản (Điều 135 BLHS), ngoài ra còn bị phạt tiền tùy theo mức độ và hậu quả do hành vi gây ra; hai là, tội nhận hối lộ (Điều 279 BLHS)

Đào Minh Khoa
.
.
.