Tin thêm về những kẻ sử dụng CMND giả để lừa đảo

Thứ Bảy, 22/12/2007, 12:19
Những kẻ lừa đảo trộm CMND của người khác, bóc tách, thay ảnh của mình vào, rồi thuê phòng trọ tại một số khách sạn ở Nha Trang. Sau đó, bọn chúng giả vờ thuê xe máy dạo phố, nhưng lại "chuồn" biệt dạng.

Báo CAND có bài báo đề cập đến hai đối tượng trong nhóm tội phạm hoạt động lừa đảo liên tỉnh là Phùng Xuân Lăng (26 tuổi), trú ở xã Cẩm Lĩnh, huyện Ba Vì, tỉnh Hà Tây và Phạm Đức An (30 tuổi), trú ở xóm Chợ Dầu, xã Khánh Hòa, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình đã cùng đồng bọn sử dụng giấy chứng minh nhân dân (CMND) trộm được của người khác để bóc tách, thay ảnh của mình vào, rồi thuê phòng trọ tại một số khách sạn ở Nha Trang.

Sau đó, bọn chúng giả vờ thuê xe máy dạo phố, nhưng lại "chuồn" biệt dạng.

Sáng 21/12, Trung tá Hồ Quốc Thắng - Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Nha Trang cho biết: Sau khi khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng trên, các điều tra viên đã tập trung xác minh thu thập chứng cứ, tài liệu để đấu tranh làm rõ vai trò, hành vi của từng đối tượng có liên quan. Đến thời điểm này, cơ quan điều tra đã xác định thêm nhiều nạn nhân.

Tại các khách sạn Mỹ Long ở 26 Nguyễn Thiện Thuật, phường Tân Lập; khách sạn Hòa Bình ở 16 Lãn Ông, phường Xương Huân; khách sạn Thanh Vy ở 11 Lê Quý Đôn, phường Phước Tiến; khách sạn Đại Dương Xanh ở 64A Nguyễn Thiện Thuật, phường Tân Lập, nhóm tội phạm hoạt động lừa đảo liên tỉnh đã sử dụng giấy tờ giả thuê phòng trọ rồi lừa đảo chiếm đoạt 6 xe máy.

Cũng theo Trung tá Hồ Quốc Thắng, một trong những biện pháp đấu tranh phòng ngừa thủ đoạn lừa đảo bằng chiêu sử dụng giấy tờ giả để thuê tài sản, là nhân viên lễ tân và chủ nhân các khách sạn cần phải cảnh giác, kiểm tra kỹ giấy tờ tuỳ thân của khách đến thuê phòng trọ.

Đặc biệt là kiểm tra các góc cạnh hình ảnh trên giấy CMND, dấu nổi ở góc trái bên dưới hình và phần nhựa ép plastic… Nếu phát hiện có dấu hiệu bóc tách, thay đổi hình ảnh, ép nhựa thêm hoặc không tìm thấy dấu nổi thì cần chủ động báo cáo cho Công an địa phương kiểm tra, xác minh hành tung của khách.

Qua bản ảnh hai đối tượng đăng kèm bài viết này, đề nghị những người bị hại nhận dạng và cung cấp thông tin cho cơ quan CSĐT Công an TP Nha Trang 02 Lê Thánh Tôn, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. ĐT: 515530 - 691373

Hữu Toàn
.
.
.