Tiếp tục làm rõ vụ chủ nhà hàng Thanh Loan ngược đãi nhân viên

Thứ Ba, 06/06/2006, 08:41

Không những bị điều tra về vụ án làm nhục người khác, cố ý gây thương tích xảy ra ngày 24/4, chủ nhà hàng Thanh Loan ở thị trấn Lương Sơn (huyện Lương Sơn, Hòa Bình) còn phải đối mặt với những câu hỏi của cơ quan chức năng về cái chết của một nữ nhân viên khác ngay tại quán này vào ngày 19/3/2004.

Ngày 5/6, CQĐT Công an tỉnh Hòa Bình tiếp tục triệu tập Nguyễn Thị Loan (46 tuổi) - vợ Trịnh Tiến Hải (50 tuổi), chủ nhà hàng Thanh Loan ở thị trấn Lương Sơn (huyện Lương Sơn, Hòa Bình) để làm rõ những tình tiết liên quan đến vụ án xảy ra ngày 24/4.

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Hòa Bình cho biết: Cuối tháng 5, CQĐT đã bắt giữ và khởi tố 3 nhân viên nhà hàng Thanh Loan về tội cố ý gây thương tích; tiếp tục truy nã toàn quốc với Trịnh Tiến Hải. Trong quá trình khai thác, mở rộng vụ án, CQĐT sẽ nghiên cứu lại hồ sơ về cái chết của nữ nhân viên Nguyễn Thị Thảo, trú tại huyện Tân Lạc (Hòa Bình) để làm rõ xem có phải nhân viên này bị bức tử trong thời gian đang làm việc tại nhà hàng Thanh Loan hay không?

Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh Hòa Bình, 3 tổ công tác của Phòng CSĐT tội phạm về TTXH đã lên đường truy bắt các đối tượng liên quan trong vụ án. Khoảng 16h30' ngày 23/5, mũi trinh sát thứ nhất báo về đơn vị, đã bắt được 2 đối tượng Hà Văn Đức (16 tuổi) và Hà Văn Thống (17 tuổi) cùng trú tại xã Tân Minh, huyện Đà Bắc (Hòa Bình) tại chính quê của họ.

Cùng lúc đó, mũi trinh sát thứ 2 ở Thanh Hóa báo cáo: Hoa sau khi gây án tại Hòa Bình có về quê nhưng đã bỏ trốn từ ngày 2/5. Kết hợp các thông tin trên, lãnh đạo đơn vị chỉ đạo mũi trinh sát thứ 3 truy bắt Hoa tại Lâm Đồng. Ngay trong ngày 23/5, tổ công tác được sự phối hợp của Công an huyện Di Linh (Lâm Đồng) đã bắt được Trương Thị Hoa (19 tuổi, trú ở huyện Bá Thước, Thanh Hóa) tại nhà mẹ đẻ, bố dượng. Ngày 29/5, đối tượng Hoa đã được các trinh sát dẫn giải từ Lâm Đồng về Hòa Bình.

Ngồi trước các điều tra viên, 3 đối tượng tỏ ra ân hận về việc làm của mình. Vậy mà, trước đó, cùng cảnh làm công như nhau nhưng hễ cứ không bằng lòng với chị Bùi Thị Thương (29 tuổi, trú tại huyện Bá Thước, Thanh Hóa) thì họ lại chửi bới, đấm đá túi bụi. Thậm chí, có lúc bị bà chủ mắng, nghĩ là Thương "mách lẻo", các đối tượng trên lại hùa nhau đánh đập Thương.

Ngày 24/4, bực mình vì gọi mà Thương không thưa, Hoa đã tát Thương. Lúc này, Trịnh Tiến Hải vừa đi về, thấy cảnh nhân viên đánh nhau không những không can ngăn mà còn chỉ đạo 2 nhân viên là Đức và Thống đánh Thương tiếp. Chưa hết, một lúc sau, chính Thống đã dùng que sắt nung nóng gí vào người Thương rồi trói lại. Sau đó chúng còn lấy phân lợn bắt Thương phải ăn. Trước đây, Hải cũng thường ngược đãi nhân viên, nhất là với Thương bởi mỗi khi bị vợ cằn nhằn việc gì, Hải vẫn nghĩ là do Thương biết nên mách lại bà chủ.

Các đối tượng trong vụ án.

Vụ án đã gây xôn xao dư luận bởi hành động hết sức dã man của chủ quán Trịnh Tiến Hải khi ngược đãi, tra tấn nhân viên Thương. Theo kết quả giám định của Pháp y tỉnh Hòa Bình, nạn nhân bị thương tích 37%. Sau đó, Thương đã trốn thoát ra ngoài và được nhân dân trong khu vực đưa đi cấp cứu, đồng thời những người có trách nhiệm đã đến trình báo Công an thị trấn Lương Sơn. Sau khi sự việc xảy ra, Công an huyện Lương Sơn đã khởi tố vụ án, khởi tố Trịnh Tiến Hải về tội làm nhục người khác, chuyển hồ sơ vụ án đến Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Hòa Bình thụ lý.

Sau khi vụ án xảy ra, chủ nhà hàng Thanh Loan đã "giải tán" hết số nhân viên liên quan; Trịnh Tiến Hải - kẻ chủ mưu trong vụ án đã bỏ trốn, còn Nguyễn Thị Loan tỏ thái độ không hợp tác với CQĐT khi khai báo. Các nhân viên khai nhận, đến làm công ở nhà hàng chuyên bán đặc sản thú rừng Thanh Loan từ giữa năm 2005 với mức lương từ 300 - 500 nghìn đồng. Việc làm công, trả lương hoàn toàn chỉ là hợp đồng miệng. Cho đến thời điểm xảy ra vụ việc, chủ nhà hàng Thanh Loan hầu như chưa thanh toán hết tiền công cho nhân viên. Từ kết quả điều tra, CQĐT đã khởi tố 4 đối tượng: Hải, Hoa, Thống, Đức về tội cố ý gây thương tích.

Từ ngày 2 đến 5/6, CQĐT đã triệu tập Nguyễn Thị Loan - vợ của Trịnh Tiến Hải để làm rõ các tình tiết liên quan đến vụ án. Theo lời trình bày thì, sau khi chồng nghỉ chế độ, vợ chồng Loan có thời gian sinh sống bằng nghề mổ lợn. Làm ăn một thời gian, có vốn, khoảng năm 2000, vợ chồng Hải - Loan xoay sang kinh doanh mở nhà hàng đặc sản. Nhà hàng tuyển từ 5 - 6 nhân viên để phục vụ khách ăn uống. Trong quá trình làm ăn, ngày 19/3/2004, vợ chồng Hải, Loan đã đến trình báo Công an địa phương về việc phát hiện Nguyễn Thị Thảo chết do treo cổ tại nhà hàng.

Theo lời khai của Loan về nhân viên Thảo thì trước khi chết, Thảo và 1 nhân viên khác đã bỏ trốn 3 ngày và được nhà hàng đi tìm, đưa về. Sau khi việc chồng ngược đãi nhân viên xảy ra, chính Loan tháo dây trói cho Thương. Hiện vụ việc vẫn được CQĐT tiếp tục làm rõ

Quỳnh Anh - Như Hùng
.
.
.