Bắt thêm 4 đối tượng trong đường dây lừa đảo của "tướng quân đội" rởm

Thứ Hai, 07/01/2019, 16:29
Ngày 7-1, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) – Công an TP Hà Nội đã khởi tố bị can, bắt tạm giam thêm 4 đối tượng trong đường dây lừa đảo 1000 bị hại liên quan đối tượng giả danh Thiếu tướng quân đội Hoa Hữu Long.

Trước đó, Cơ quan ANĐT đã khởi tố vụ án, khởi tố tạm giam 5 bị can về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" gồm Hoa Hữu Long, trú ở quận Bắc Từ Liêm, Nguyễn Minh Sơn, trú tại quận Cầu Giấy, Mạc Phúc Hải, trú tại quận Ba Đình, Cao Thị Kim Loan (vợ Long) và Phùng Thị Thanh Huế, trú  tại quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội.

Hoa Hữu Long cùng các đối tượng đã sử dụng các quyết định mạo danh Bộ Quốc phòng để tạo niềm tin về việc Bộ đang thành lập "Tập đoàn Đông Dương". Sau đó các đối tượng thực hiện việc thu tiền, hồ sơ của những người có nhu cầu xin việc nhằm thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng.

Từ trái qua phải các đối tượng Long, Giang, Mão và Hưng.

Đến thời điểm hiện tại cơ quan ANĐT  phát hiện các đối tượng đã tuyển khoảng 1.000 người ở nhiều địa bàn trên cả nước. Ngoài ra, các đối tượng còn lập hồ sơ giả mạo và thu tiền bất chính của các doanh nghiệp tham gia thầu dự án.

Quá trình mở rộng điều tra vụ án, Cơ quan ANĐT tiếp tục khởi tố bị can, bắt tạm giam thêm 4 đối tượng có hành vi đồng phạm với Hoa Hữu Long về tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, gồm: Trần Duy Hưng, Lê Hồng Giang, trú tại quận Cầu Giấy; Hoa Bách Tùng  và Nguyễn Tân Mão, trú ở quận Bắc Từ Liêm.

Theo kết quả điều tra bước đầu, Hưng quen biết Hoa Hữu Long từ năm 2009, đến cuối năm 2016, Long có giới thiệu với Hưng về việc được giao chuẩn bị thành lập Tập đoàn Đông Dương (Tập đoàn kinh tế thuộc Bộ Quốc phòng) và đang cần tuyển nhận sự.

Thấy vậy, Hưng đã nộp tiền cho vợ chồng Long – Loan để tham gia vào tập đoàn “ma” này, đồng thời còn đứng ra thu tiền của khoảng 90 người có như cầu xin việc làm, rồi chuyển cho vợ chồng Long. Theo lời khai của các bị hại, Hưng đã thu của họ tổng cộng khoảng 15 tỷ đồng để lo các suất vào làm tại tập đoàn Đông Dương.

Đối với hành vi của Hoa Bách Tùng,  năm 2015, Hoa Bách Tùng được anh trai là Hoa Hữu Long cho đứng tên Giám đốc Công ty TNHH phát triển Long Nhật. Cuối năm 2016, Long nói với Tùng là Bộ Quốc phòng chuẩn bị thành lập đơn vị làm kinh tế nên bảo Tùng chuyển Công ty Long Nhật sang làm công ty con của Tập đoàn Đông Dương để thực hiện dự án và dùng con dấu của Công ty Long Nhật để đóng vào các văn bản của Tập đoàn Đông Dương.

Mặc dù không phải là quân nhân, nhưng tại các văn bản, giấy tờ Tùng đều ký với vai trò Đại tá, Tham mưu trưởng tập đoàn “ma” này. Ngoài ra, Tùng còn tham gia tuyển, giới thiệu, thu tiền của một số nhân sự cho Tập đoàn Đông Dương.

Tương tự như Hưng, Tùng, Lê Hồng Giang và Nguyễn Tân Mão đều không có nghề nghiệp ổn định, nhưng sau khi trở thành chân rết của Hoa Hữu Long, các đối tượng này đi đâu cũng giới thiệu là sỹ quan quân đội thuộc Tập đoàn Đông Dương để tuyển nhân sự, thu tiền của các trường hợp có nhu cầu xin việc làm. Trong đó, Giang đã thu hồ sơ, tiền của 100 trường hợp; còn Mão thu tiền của 26 người.

Đào Minh Khoa
.
.
.