Tiếng kêu cứu của những "thiên thần" bị quỷ ám...

Chủ Nhật, 05/07/2009, 15:54
Chúng mới khoảng 13 đến 17 tuổi đầu nhưng đã… giết người, cướp của, hiếp dâm, thác loạn trong thế giới của các loại ma tuý tàn độc. Chúng từng là những đứa trẻ trong sáng và thông minh như những thiên thần. Đến một ngày, quỷ sứ đã hiện lên biến chúng thành những đứa trẻ… lạc loài.

Nhà báo phải hỏi: Đêm ấy cháu ngủ với thằng nào là... chính chứ!

Khi vụ cướp xe máy táo tợn xảy ra ở địa bàn quận Hoàng Mai (Hà Nội), 7 đối tượng cướp "nhí" dùng gậy và dao chọc tiết lợn tấn công nạn nhân Hoàng Quang Hoà đã bị tóm gọn, tôi có mặt ở nhà tạm giữ Công an huyện Thanh Trì để phỏng vấn các đối tượng.

Một vụ cướp với cung cách, nội dung mà chỉ có giang hồ nhí mới không ngỡ ngàng, những tình tiết chỉ "thì buổi" này mới thấy có: trước khi đi cướp, 5 trong số 7 đối tượng kể trên đã làm "cạ" (2 nữ, 3 nam) "sống như vợ chồng" ở nhà nghỉ Việt - Trang phía bến xe Giáp Bát.

Hai "bạn trai" Tuấn và Linh dùng dao, gậy đánh gục anh Hoà rồi cô bé Nhung vô tư dựng chiếc xe máy cướp được dậy rồi cùng nhau "kẹp ba, tẹt ga" phóng sang quán karaoke đường Trần Quý Cáp hát một mạch đến... sáng. Rồi đem chính chiếc xe Best kia đi "đặt" lấy tiền thuê taxi đi đón các bạn Hoa - Quang - Thuần cùng lên khu chợ Mơ ăn sáng! Ăn sáng rồi lại bắt đầu đi... chát cho đến tận khi bị bắt!

17 tuổi, Nguyễn Như Hoa mặc quần áo ngủ nhăn nhúm, ngáp ngủ ra gặp tôi. Mắt ướt, dáng cao, nói năng hoạt bát, chỉ tiếc là những gì Hoa thú nhận về cuộc sống lạc loài của mình thì thật sự kinh hãi. Em yêu thằng Linh (Vũ Duy Linh, đối tượng cộm cán, cầm đầu vụ cướp, cũng chỉ mới 16 tuổi), trước đó là thằng Việt, bạn thằng Linh, trước nữa thì... rất nhiều.

Em đang học lớp 10, không phải em thi lại hai môn như anh nói đâu, em thi lại mỗi môn hoá thôi, mà hôm đó em cũng chẳng đi thi, vì sắp ra khỏi nhà thì trời lại đổ mưa, thế là thôi. Anh đừng hỏi nhà bọn người yêu em, em không biết nhà đứa nào cả. Như thằng L, em yêu nó mấy năm, thế mà đến giờ, buồn cười lắm, em chỉ biết khu vực có cái ngõ nhà nó thôi. Hình như thằng L. vừa lao đầu vào gầm ôtô bị mất trí rồi.

Cô bé Hoàng Tuyết Nhung, nhà ở Tân Mai, Hà Nội, sinh nhật ngày 16/6, ngồi trước mặt tôi, cũng lại rất tự hào về nhan sắc đúng kỳ 17 tuổi của mình. Cô nói về tội lỗi của mình như một niềm tự hào: em nằm trong nhà nghỉ với bọn người yêu, em có dùng thử ma tuý, nhưng còn lâu em mới nghiện, các chú Công an thích thử nước tiểu, lúc nào em cũng OK. Bố em làm bảo vệ ở trường đại học dân lập ấy, mẹ bán hàng ở nhà, học hết lớp 6 là em bỏ. Chán thì em bỏ thôi, em thích đi lang thang.

Hôm thằng Linh đánh cái người đi xe máy để cướp, người lái và chiếc xe cùng gục ngã, rơi bộp xuống đất, em là người dựng xe lên để cả bọn chạy, đi hát, đi chat. Đến giờ em vẫn chưa có chứng minh nhân dân, vì thế bọn em toàn ngủ trong quán karaoke thôi.

Em không bao giờ đọc sách cả, nhưng em thích đi xa, cũng như nhà báo bọn anh ấy. Em từng đi vào tận miền Nam, đi thăm bọn bạn em, quen nhau hồi đi trại giáo dưỡng. Tội gì ư? Em bị bắt vào trại giáo dưỡng vì tội... lừa đảo một chiếc xe máy. Có gì đâu, thằng ấy bị lừa cũng đáng đời. Nó ít tuổi hơn em, thế mà vừa quen em xong, chỉ mới một tiếng đồng hồ, nó đã rủ em đi nhà nghỉ. Em bảo, cũng được, lên phòng, em bảo nó cứ tắm rửa sẵn sàng đi em về cất cái chìa khoá rồi quay lại "vui vẻ", thế là em dắt xe máy của nó... đi thẳng. Rồi bị bắt. Anh xem này, tay em toàn vết rạch bằng dao lam, là em rạch để lấy máu viết thư cho bạn bè đấy, cái mốt của bọn hư hỏng chúng em thôi.

Trước lúc lủi thủi trở về các buồng tạm giam, một trong hai kiều nữ thẳng thắn: Em thích anh vì chuyện gì liên quan đến em, anh cũng đã biết. Chắc là anh thích em rồi. Nhà báo lưu số điện thoại của em vào đi, lúc nào em ra "tù", anh em mình "gặp gỡ" nhau.

Tôi rùng mình: "Vào trại vẫn dùng "di động" à?"; "Không, cái sim ấy bây giờ bố em dùng. Bao giờ ra trại, em lại vẫn dùng số ấy". "Này, lúc ở nhà nghỉ, em sống như vợ chồng với thằng nào?" - tôi chán nản hỏi. Lời đáp của cô bé lại làm tôi rùng mình: "Anh phải hỏi em ngủ với thằng nào là chính chứ. Thằng Linh. Những thằng còn lại có... ngủ thêm".

13 tuổi: sáng học, chiều đội đá, tối đi... với gái điếm!

Câu chuyện cứ thế trôi đi, tục tằn, trần trụi, đau buốt, rùng mình. Lại nhớ cái hôm vào Trại giam Thanh Lâm (Bộ Công an), tôi được "tháp tùng" Trung tướng Phạm Đức Chấn, Cục trưởng Cục Quản lý trại giam, ông Chấn tỏ ra đau đớn vô cùng vì tình trạng trẻ vị thành niên phạm pháp.

Ở Thanh Lâm, có hơn năm chục đứa trẻ như vậy, chúng đang trình diễn sự quái đản thê lương của chúng, ngay cả khi đang là phạm nhân. Ở trại giam, mà hễ hở ra là chúng chia phe nhóm choảng nhau chí tử. Chúng đánh nhau vì những lý do rất trẻ con, kiểu như một cái nhìn mà chúng cho là "đểu" cũng là quá đủ để chúng nhảy nhót gào rú điên dại, ẩu đả như những con hắc tinh tinh.

Đặng Phước Lộc hoá ra là con của một đồng nghiệp của tôi, toà soạn báo Trung ương ấy đóng tại Hà Nội. Sinh ngày 22/2/1991, năm 2007, vào Trại giam Thanh Lâm thụ án, Lộc mới chỉ 16 tuổi, nhưng các trò cắn thuốc lắc, hút tài mà, trai gái, ăn cướp, nhìn cuộc đời lộn ngược của cậu bé thì thật kinh khủng.

Cậu bé cứ kể xơi xơi, bố mẹ (bố Lộc là một thương nhân giàu có) "di lý" Lộc đi học hết trường nọ đến trường kia để xa "bạn bè cũ", thậm chí sang tận Gia Lâm, mà Lộc hư vẫn hoàn hư. "Em thích tài mà. Vì khi dùng, đi xe máy càng nhanh thì càng thấy nó chậm, càng ăn càng thấy... đói, nghe nhạc càng to thì càng thấy nó... bé”. Lộc vào tù vì tội cướp của, vụ cướp khủng khiếp đó, trong mắt Lộc, đầy dư vị tiếc nuối: "Bọn em định cướp con SH, ai ngờ lấy nhầm con Wave Tàu, bán được có 2 triệu đồng”. Đang xem tivi ở nhà thằng bạn, vừa xem vừa than thở đi cướp "số đen" thì Lộc bị Công an bắt.

Tôi và các cán bộ Công an trại giam nói chuyện với Lộc, mấy cậu bé cứ nhao nhao đòi được nói chuyện với nhà báo, vì "tội của em mới đáng viết báo!". Thật không hiểu nổi. Riêng Lô Văn Tùng thì bé như cái kẹo, ngồi bần thần, hỏi mãi chưa nói được một tiếng. Đến khi phạm tội hiếp dâm trẻ em, Tùng mới chỉ 14 tuổi đầu. Cậu học sinh vốn lành hiền, nhà ở cách trại giam không xa (tỉnh Thanh Hoá), sáng đi học ở trường THCS Thanh Kỳ, chiều đi vác đá từ bãi khai thác xuống thuyền cho các đầu nậu.

Có tiền, Tùng cùng ông cậu tên là Chính đi thuê đĩa phim sex về xem. Xem xong, Tùng được các "bề trên" rủ đi mua dâm ở các quán “thư giãn” cấp thôn bản. Tùng kể vanh vách từng quán, ở từng xóm, "đến ngã ba đường giáp xã em, cả nhóm chia làm nhiều nhánh, đi về các quán. Em vào, lúc đầu các chị (gái bán dâm) chê em nhỏ quá, không cho... vào. Các chị dạy mãi rồi cũng quen. Năm bắt đầu đi "chơi", em mới 13 tuổi. Em không bao giờ "đi bao" (sử dụng bao cao su). Không biết em bị HIV chưa nhỉ?

Tội ác trời không dung đất không tha của Tùng được cậu bé kể như sau: "Hôm ấy, xem phim "con heo" xong, bức xúc quá, em lội ruộng chạy sang xóm bên để tìm... Đến giếng nhà chị ấy rửa chân, thấy cháu bé (4 tuổi) chạy theo, em bế nó vào...". Hiếp dâm bé gái 4 tuổi rồi, bé khóc, mẹ bé gái đi làm về bắt gặp, chị ta hãi hùng túm lấy Tùng. Tùng bỏ trốn lên rẫy, theo các anh các chú đặt bẫy gà rừng về nướng ăn với xôi nếp, rượu chè tuý lúy. Đêm ấy, các chiến sỹ Công an lên rẫy bắt Tùng.

Chuyện của Nhung: "Dạ, cháu phạm tội... hiếp dâm trẻ em"

Cũng ở Thanh Hoá, ở trại giam số 5 (của Bộ Công an), đoàn nhà văn đi thực tế chúng tôi cũng choáng váng trước một em "chưa từng thấy". Xinh xẻo, bé nhỏ, tóc vàng hoe, nụ cười đã duyên lại còn khéo biết làm duyên, em mặc áo phạm nhân đứng tần ngần nhìn chúng tôi.

Một nhà văn già từ Huế ra, hỏi: "Chào cháu, cháu phạm tội gì mà đến cơ sự này?", em buông một câu như là hóm hỉnh: "Cháu phạm tội hiếp dâm trẻ em". Em không hóm hỉnh tí nào, tội của em, toà tuyên như thế, bản án viết như thế đấy chứ. Bà Can, Phó Giám thị Trại giam số 5, người quản lý gần 1.000 phạm nhân nữ nơi này, tưởng như đã quá quen với em, ai ngờ bà vẫn phải cám cảnh thở dài khi em loé xoé tiếp chuyện chúng tôi. Có vẻ như em quá hồn nhiên học trò?

Phan Thuỳ Nhung (tên em), khi vào tù mới 19 tuổi, nhưng con đường phạm tội tày trời của em thì đã xuất hiện từ khá lâu. Nhung, chưa hết vị thành niên đã bỏ học, đã là một đại ca trong giới trẻ đi hoang, đi bụi, dạt nhà ra sống với quán "nét", ăn chát ngủ chát, làm tình cũng chát.

Khoảng 2h sáng 7/12/2004, Trần Ngọc My, 17 tuổi; Trần Ngọc Hoa (14 tuổi) và Vũ Thanh Hoa (14 tuổi) cùng chơi điện tử tại cửa hàng 23, phố Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội. Do không có tiền, nên Vũ Thanh Hoa đã chát trên mạng, gọi Hà Minh Tân đến trả tiền hộ (gọi là "cứu nét"). Lúc đó, Tân đang chát ở hàng Internet ngõ Tự Do, Đại La, Hai Bà Trưng, Hà Nội cùng Phan Thùy Nhung và đồng bọn. Tân bèn rủ cả hội đi trả tiền hộ cho Hoa.

Tân vào trả, hết 24.000đ, rồi nhân tiện rủ ba cô gái quá trẻ con đi chơi. Họ gọi taxi. Tân bảo lái xe chở tất cả bọn về nhà nghỉ ở Hoàng Cầu, Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội. Tân vào gặp anh Quản Xuân Vượng, là nhân viên lễ tân của nhà nghỉ, thuê 3 phòng. Dưới sự sắp đặt của Nhung và sự hung tợn của những gã trai mới nứt mắt, chúng thay nhau cưỡng hiếp cô bé Ngọc Hoa. Tương tự, My cũng qua tay 3 gã trai, chỉ trong khoảng chục tiếng đồng hồ.

Tôi tìm được sự "đồng cảm", khi ở phần cuối bản án do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên (về vụ việc đang nói), như sau: "Đây là một vụ án hiếp dâm thể hiện lối sống tự do, buông thả của các bị cáo; tuy nhiên, rõ ràng là không chỉ đối với các bị cáo mà cả các bị hại (cũng buông thả), vì thế, việc dùng vũ lực của các bị cáo không phải là quyết liệt. Trong thời gian dài và ở nhà nghỉ, không phải là không có điều kiện, nhưng sự phản kháng của các bị hại không quyết liệt". Cụ thể hơn là: các bé gái mới nứt mắt mà đi chơi thâu đêm, đi vào nhà nghỉ và giao cấu với nhiều người vẫn… tỉnh bơ.

Tôi đã từng tiếp xúc với những kẻ giết người man rợ, nhưng chưa bao giờ tôi rùng minh kinh hãi như khi đứng trước những đứa trẻ kia và nghe chúng kể về tội lỗi của mình như khoe thành tích. Bây giờ, những gương mặt của những đứa trẻ kia chập chờn ẩn hiện những bóng ma trong đầu óc tôi.

Những gương mặt ấy vừa rạch vào lòng tôi những vết dao sắc lạnh vừa cất tiếng kêu cứu đau đớn. Đúng, chúng đang cất tiếng kêu với những người lớn chúng ta. Hãy cứu lấy chúng. Không phải chỉ là cứu chúng ra khỏi những trại giáo dưỡng, trại cải tạo mà cứu chúng trước khi những bàn tay non nớt nhúng sâu vào cái bể chàm của tội ác

Đỗ Lãng Quân - Cảnh sát toàn cầu số 3
.
.
.