Tịch thu 5 ôtô hạng sang nhập lậu qua cảng Tiên Sa

Thứ Sáu, 06/11/2015, 08:06
Ngày 5/11, CSĐT Công an TP Đà Nẵng ra quyết định tịch thu, sung công quỹ Nhà nước 5 ôtô nhập lậu không có người nhận và đã lưu tại cảng Tiên Sa từ đầu năm 2013 đến nay; gồm: 3 xe Lexus 570LX/2013, 1 xe Lexus GX460F/2013 và 1 xe Lexus RX350/2013, trị giá hàng chục tỷ đồng.

Trong số này, có 3 xe từ Mỹ, 2 xe từ Hồng Kông, nhập về cảng Tiên Sa theo diện nhập khẩu của Việt kiều hồi hương. Theo thông tin trên vận đơn, đơn vị nhận hàng là Công ty TNHH Giao nhận Phương Nam (địa chỉ 159/49/11 Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình, TP HCM). Nhưng sau khi được yêu cầu làm thủ tục nhận hàng, Công ty TNHH Giao nhận Phương Nam đã gửi công văn đến Chi cục Hải quan cửa khẩu Đà Nẵng từ chối nhận 5 xe Lexus, với lý do hàng bị chuyển nhầm về cảng Tiên Sa thay vì chuyển đến Malaysia.

Nhận thấy vụ việc có dấu hiệu lợi dụng chính sách ưu đãi nhập khẩu đối với Việt kiều hồi hương để gian lận trốn thuế, Cục Hải quan Đà Nẵng đã chuyển hồ sơ sang CSĐT Công an TP Đà Nẵng để điều tra. Vụ việc liên quan đến nhiều quốc gia, việc thu thập tài liệu, chứng cứ gặp khó khăn.

Nhưng đến nay, Công an TP Đà Nẵng đã có đủ căn cứ khẳng định đây là số hàng nhập về cảng Tiên Sa chứ không nhập nhầm cảng như Công ty TNHH Giao nhận Phương Nam trình bày. Đồng thời, khẳng định lô hàng là vật chứng của vụ án buôn lậu. Tuy nhiên, do hết thời hạn điều tra và chưa chứng minh được bị can nên đình chỉ điều tra và ra quyết định xử lý số vật chứng nhập lậu bằng hình thức tịch thu, sung công quỹ.

Thân Lai
.
.
.