Thương nhân buôn… “hàng trắng”

Thứ Hai, 17/03/2008, 14:03
Núp bóng là một thương nhân chuyên buôn gạo đường dài, những chuyến xe tải đầy ắp gạo Sơn thường giấu hêrôin dưới tận đáy thùng... khi về gần tới Hà Nội thì "hàng" được chuyển sang xe con cho hắn, mang đi tiêu thụ. Với chiêu thức này, suốt hơn chục năm qua nhiều chuyến hàng trắng được Sơn tiêu thụ trót lọt.

Rạng sáng 14/3, sau những ngày lăn lộn nơi núi rừng Tây Bắc, nhóm trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý (CA tỉnh Nam Định) đã trở về đơn vị. Áo quần lấm lem, bụng đói cồn cào, quầng mắt thâm đen... nhưng mọi nỗi gian truân đã lùi lại phía sau, khi một tên tội phạm nguy hiểm có vũ khí, một đối tượng truy nã đặc biệt toàn quốc đã bị bắt giữ suốt 6 tháng ròng lẩn trốn.

Trung tá Phạm Thiên Hùng, Phó Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Nam Định cứ bồn chồn lo lắng, lúc thì đăm chiêu đi đi lại lại như có lửa đốt trong lòng. Anh đang chuẩn bị cho cuộc xuất quân của một tổ công tác lên các tỉnh miền núi phía Bắc để truy bắt tên trùm buôn bán ma tuý.

Trước đây, khi các "tay chân" của hắn bị bắt trong một cuộc vây ráp, hắn đã lao thẳng xe ôtô vào các chiến sĩ Công an để thoát thân. Hắn là Nguyễn Minh Sơn, 39 tuổi, trú tại phố Nhà Chung, phường Nguyễn Du, thành phố Nam Định.

Xuất quân lần này, Trung tá Hùng nói với đồng đội rằng, phải bằng mọi cách bắt hắn "chui đầu vào rọ". Đường lên miền núi phía Bắc cheo leo khúc khuỷu, những cú cua tay áo đến thót tim vẫn không làm họ giảm đi nhiệt huyết và quyết tâm.

Tìm tên trùm buôn ma tuý có súng

Dọc theo tuyến quốc lộ 1A, tổ công tác mò mẫm qua nhiều tỉnh từ Lạng Sơn, Tuyên Quang, Sơn La, Lai Châu, Hà Giang... Tấm ảnh truy nã tên trùm Nguyễn Minh Sơn đã được gửi đi nhiều nơi, còn "con cáo già" này thì vẫn lẩn quất chốn rừng sâu.

Giữa lúc mọi chuyện mông lung thì một tin vui báo tới: Có một người đàn ông lạ đang chuẩn bị "hàng" từ Mộc Châu (Sơn La) về Nam Định.

Đêm 14/3, Trung tá Hùng cùng nhóm trinh sát tất tả từ Sơn La băng về Mộc Châu giữa trời đêm mưa phùn rả rích. Tới Mộc Châu thì trời tang tảng sáng.

Từ một ngôi nhà ven lưng chừng núi vẫn le lói ánh đèn. Một người đàn ông lầm lũi bước ra với một bọc nhỏ trên tay. Anh ta luồn rừng nhanh như con sóc, rồi leo vội lên chiếc ôtô 4 chỗ ngồi ở chân đồi.

Tổ công tác đã nhận ra đó chính là Nguyễn Minh Sơn, kẻ trốn truy nã mà họ đang dày công tìm kiếm.

Nhận tín hiệu, nhóm trinh sát Công an Nam Định phối hợp với Công an huyện Mộc Châu đã bủa vây khi hắn chưa kịp nổ máy rồ ga, một trinh sát lời lẽ sắc: "Nguyễn Minh Sơn, anh đã bị bắt".

Ngoài khẩu súng K59 thu giữ từ tay hắn đầy ắp đạn, trên sàn xe ôtô còn thu được một băng đạn và một bọc heroin hắn chưa kịp quẳng đi để phi tang.

Biến vợ thành đệ tử của ông trùm ma tuý Trịnh Nguyên Thuỷ

Trở lại với con đường phạm tội và những "chiến tích" bất hảo mà tên tội phạm nguy hiểm này từng gây ra khiến mọi người phải rùng mình, sởn gai ốc. Suốt 14 năm qua, không chỉ biến mình thành tên trùm buôn ma tuý mà hắn còn dẫn dắt nhiều người thân trong gia đình mình lao vào... con đường chết. Lối ăn chơi sa đoạ đã sớm biến Sơn thành kẻ nghiện hút, rồi gã trở thành kẻ buôn ma tuý, một vốn bốn lời.

Khi những chuyến "hàng trắng" xuôi ngược Mộc Châu - Nam Định mau dần, tiền trong túi hắn cứ rủng rỉnh đầy thêm. Người vợ trẻ, tiếp đến là anh trai và em trai cùng tham gia buôn ma túy. Và tới lúc vợ hắn đã trở thành một mắt xích quan trọng trong đường dây buôn bán của ông trùm Trịnh Nguyên Thuỷ (hiện đang thụ án).

Vẫn núp bóng là một thương nhân chuyên buôn gạo đường dài, những chuyến xe tải đầy ắp gạo hắn thường giấu hêrôin dưới tận đáy thùng... khi về gần tới Hà Nội thì "hàng" được chuyển sang xe con cho hắn, mang đi tiêu thụ. Với chiêu thức này, suốt hơn chục năm qua nhiều chuyến hàng trắng được hắn tiêu thụ trót lọt.

Ngày 27/8/2007, Thượng tá Vũ Quang Hưng (Trưởng phòng PC17) trực  tiếp chỉ huy nhóm trinh sát đón lõng , bắt quả tang khi Sơn và đàn em đang trên đường vận chuyển ma tuý từ Mộc Châu về Nam Định tiêu thụ. Khi xe tải gạo về tới ngã ba Cầu Giáng, giống như mọi lần, "hàng" lại được chuyển xuống xe con.

Giữa thời điểm nóng bỏng này, nhóm trinh sát ập tới bắt quả tang. Các tên Nguyễn Minh Hà (em trai của Sơn); Nguyễn Minh Tuấn (anh trai của Sơn) và tên Vũ Quốc Xô ở phường Nguyễn Du, thành phố Nam Định đã bị bắt ngay tại chỗ.

Riêng "con cáo già" Nguyễn Minh Sơn, thấy các trinh sát bất ngờ ập tới, hắn đã rồ ga lao thẳng chiếc xe con vào các trinh sát để thoát thân.

Tại hiện trường các trinh sát đã thu được 2 bánh heroin, 1 xe ôtô tải và nhiều vật chứng liên quan đến hành vi buôn bán ma tuý của nhóm đối tượng này. Công an tỉnh Nam Định ra lệnh truy nã đặc biệt toàn quốc. Suốt nửa năm qua hắn ẩn mình nghe ngóng, tưởng rằng mọi chuyện đã đi vào dĩ vãng, hắn quay lại đường cũ, nào ngờ "con thú" lại sa lưới giữa núi rừng Tây Bắc

Kim Quý - Ngọc Huệ
.
.
.