Thuê xe ôm công nghệ để... cướp

Chủ Nhật, 14/10/2018, 07:24
Trường đã yêu cầu anh Nguyễn Công Ấn (người chạy xe Grab) chở vào một đường đất vắng rồi bất ngờ rút dao dí vào hông của anh Ấn đe dọa, buộc anh này phải đưa hết tài sản.


Sau thời gian tiến củng cố hồ sơ, ngày 7-10, Công an TP Biên Hòa (Đồng Nai) cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối tượng Dương Lâm Trường (32 tuổi quê tỉnh Bạc Liêu, tạm trú tại ấp Long Đức 3, xã Tam Phước, TP Biên Hòa), để điều tra về hành vi cướp tài sản. Bước đầu Trường thừa nhận do cần tiền ăn chơi nên đã thực hiện nhiều vụ cướp tài sản của lái xe ôm công nghệ (của dịch vụ Grab).

Trước đó, khoảng 2h ngày 18-9, Trường đón xe ôm Grab chở mình từ trường ĐH Nông lâm (quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) đến KCN Tam Phước (TP Biên Hòa). Khi được chở đến KCN Tam Phước, Trường đã yêu cầu anh Nguyễn Công Ấn (20 tuổi, quê tỉnh Phú Yên, người chạy xe Grab chở vào một đường đất vắng người ở ấp Long Khánh, xã Tam Phước. 

Tang vật vụ án.

Đến nơi, Trường bất ngờ rút dao dí vào hông của anh Ấn đe dọa, buộc anh này phải đưa hết tài sản. Bị không chế, anh Ấn không dám kháng cự, phải rút ví bên trong có 8 triệu đồng tiền mặt, 1 ĐTDĐ cùng chiếc xe máy biển số 78F1-279.46 đưa cho Trường để được yên thân.

Với thủ đoạn tương tự, lúc 2h20 ngày 28-9, Trường “điều” tài xế Grab Trần Thế Vương (36 tuổi, quê tỉnh Bình Định) từ quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh đến địa bàn xã Tam Phước. Khi đến đoạn đường đất ở ấp Long Khánh 1, xã Tam Phước, Trường bất ngờ rút dao trong người ra yêu cầu anh Vương dừng xe để đưa tài sản cho hắn. Biết gặp phải kẻ cướp, anh Vương không dám chống cự và để đối tượng lấy đi chiếc xe máy biển số 60B8-480.63, cùng 1 ĐTDĐ và 700 ngàn đồng kèm giấy tờ tùy thân.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an TP Biên Hòa bắt Trường vào trưa cùng ngày.

Ngoài hai vụ vừa kể, theo Công an TP Biên Hòa, vào chiều ngày 19-5, anh Lê Hoàng Nhi (27 tuổi, quê tỉnh Kiên Giang), chạy xe Grab, đón khách tại TX Dĩ An (tỉnh Bình Dương) thì được một thanh niên thuê chở về huyện Trảng Bom (Đồng Nai). Khi đến thị trấn huyện Trảng Bom, người khách yêu cầu anh Nhi chở vào KCN Giang Điền để gặp người quen. Tuy nhiên, xe vừa đến tuyến đường số 11 của KCN này thì người khách ngồi sau bất ngờ rút dao khống chế, cướp của anh Nhi chiếc xe máy hiệu Yamaha Exciter biển số 68G1-322.53 và 1,6 triệu đồng rồi tẩu thoát.

Điều tra viên Lê Đình Võ, Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Biên Hòa - người thụ lý vụ án cho biết, do đặc thù công việc, người chạy xe ôm nói chung thường thức khuya, dậy sớm để đón khách. Vì vậy, trước hết, mỗi người phải có ý thức tự trang bị cho mình những biện pháp phòng ngừa rủi ro. Những kẻ muốn cướp tài sản của giới xe ôm thường rơi vào cảnh túng quá làm liều, như nghiện game, nợ nần, nghiện ma túy...

Trung tá Lê Hồng Hải, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Biên Hòa nói thêm, thủ đoạn của đối tượng cướp tài sản của lái xe ôm Grab không mới. Chúng lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của những người này, sau đó đề nghị chở đến những đoạn đường hẻo lánh, vắng người qua lại, hoặc yêu cầu di chuyển nhiều địa điểm. Các đối tượng có thể giả vờ đi tìm địa chỉ người nhà, người quen, hoặc vờ đi vệ sinh, sau đó chọn cơ hội thuận lợi để thực hiện hành vi. 

“Qua những vụ việc trên, chúng tôi khuyến cáo các lái xe ôm cần hết sức cẩn trọng, phòng ngừa với tội phạm cướp tài sản. Đặc biệt cần lưu ý không dừng, đỗ, đón, trả khách ở những nơi hẻo lánh, vắng người qua lại. Trường hợp có khách đặt xe cũng cần chú ý những đặc điểm về trang phục, đầu tóc, dụng cụ mang theo để khi có các tình huống bất ngờ có thể nhanh chóng cung cấp cho cơ quan Công an điều tra, xác minh. Các bác tài cũng cần có số điện thoại của các đồng nghiệp. Các đơn vị cung cấp dịch vụ xe ôm công nghệ cũng phải có các chính sách, biện pháp quản lý, giám sát hành trình của phương tiện để kịp thời phát hiện, hỗ trợ các lái xe khi cần thiết”, Trung tá Lê Hồng Hải nói.

Mai Phương
.
.
.