Thuê người đóng giả bố mẹ để cưới vợ, trốn truy nã 12 năm

Thứ Hai, 26/09/2016, 08:17
Trốn truy nã vì tội Hiếp dâm, Hòa từng làm thuê cho một mỏ đào vàng ở sâu trong núi. Để lấy vợ, Hòa thuê 2 người cao tuổi giả làm bố mẹ đẻ đứng ra tổ chức đám cưới.

Ngày 24-9, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, sau 12 năm kiên trì xác minh thông tin, lần tìm manh mối đã bắt giữ thành công đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Nguyễn Văn Hoà (35 tuổi), trú tại xã Cao Phong, huyện Sông Lô (Vĩnh Phúc) về hành vi hiếp dâm.

Theo tài liệu của cơ quan Công an, vào tháng 9-2004, do quen biết với chị N.N.H., ở xã Cao Phong (Sông Lô), Nguyễn Văn Hòa và Khổng Văn Thăng, trú ở xã Cao Phong đã rủ chị H. đi sang thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ chơi. 

Cơ quan Công an lấy lời khai của đối tượng Nguyễn Văn Hòa.

Khi trên đường quay về đến bờ đê tả Sông Lô thuộc xã Cao Phong thì Hòa, Thăng đã có hành vi dùng vũ lực giao cấu với chị H. Sau khi tiếp nhận đơn trình báo của bị hại, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã vào cuộc và tiến hành điều tra, xác minh theo quy định. 

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra,  cơ quan Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Hòa và Khổng Văn Thăng về tội hiếp dâm. 

Riêng đối tượng Nguyễn Văn Hòa sau khi gây án đã bỏ trốn khỏi địa phương và bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh ra quyết định truy nã. Bản thân Hòa đã có vợ con ở xã Cao Phong, huyện Sông Lô, tuy nhiên sau khi gây án và bỏ trốn khỏi địa phương, Hòa không liên lạc gì với gia đình và người thân. 

Với tinh thần kiên quyết đấu tranh, trấn áp tội phạm, trong những năm qua việc nắm thông tin, manh mối về đối tượng Hòa vẫn luôn được các trinh sát Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an tỉnh âm thầm, lặng lẽ thực hiện. 

Do đối tượng có mối quan hệ xã hội rộng, phức tạp, thời gian đối tượng bỏ trốn đã hơn 10 năm, thông tin về đối tượng ít, chỉ có thể nhận dạng qua tấm ảnh thẻ 4x6cm nên rất khó khăn cho quá trình xác minh, truy bắt đối tượng. Tháng 9-2015, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định thành lập chuyên án truy xét truy bắt Nguyễn Văn Hòa.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, thời gian gần đây, các trinh sát nắm được nguồn tin đối tượng Hòa hiện đang sinh sống tại huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng. Ngay sau đó, kế hoạch truy bắt đối tượng Hòa được triển khai. 

Được sự đồng ý của lãnh đạo đơn vị, một tổ công tác gồm 6 đồng chí do Thiếu tá Phạm Công Đoàn - Phó trưởng Phòng Cảnh sát truy nã, Công an Vĩnh Phúc trực tiếp chỉ đạo lên đường vượt hàng trăm kilômét đến tỉnh Cao Bằng để xác minh, truy bắt đối tượng Hòa. Khi có mặt tại tỉnh Cao Bằng, dưới sự giúp đỡ của Công an tỉnh bạn, các trinh sát đã xác định được đối tượng Hòa hiện đang sinh sống tại xã Nam Cao, huyện Bảo Lâm. 

Quá trình thu thập thông tin xác định, Hòa đã từng làm thuê cho một mỏ đào vàng ở sâu trong núi thuộc huyện Bảo Lâm. Năm 2009, Hòa ngụy trang tạo vỏ bọc bằng việc thuê 2 người cao tuổi giả làm bố mẹ đẻ của Hòa để hỏi và cưới chị D., người ở xã Nam Cao, huyện Bảo Lâm, làm vợ, đối tượng tự đặt địa điểm tổ chức lễ cưới... 

Sau khi lấy vợ, sinh con, nghĩ rằng không ai có thể nhận ra mình, Hòa chuyển sang làm nghề sửa chữa xe máy và bán hàng tạp hóa cùng vợ tại xã Nam Cao.

Đường vào huyện Bảo Lâm rất khó khăn, vì đây là một huyện vùng cao biên giới nằm ở phía Tây của tỉnh Cao Bằng, cách trung tâm thị xã Cao Bằng hơn 200km. Sau rất nhiều giờ vượt đèo, băng suối, không ngại đường sá hiểm trở, các trinh sát đã đến được huyện Bảo Lâm và xã Nam Cao - nơi Hòa đang sinh sống.

Một điều khó khăn cho các trinh sát là nhận diện đối tượng, vì Hòa hiện tại so với 12 năm về trước khác nhau rất nhiều, do vậy các trinh sát đã phải rất cẩn trọng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã tiếp cận gia đình Hòa nhằm xác định chính xác đối tượng. Tuy nhiên,  Hòa rất cảnh giác trong quá trình giao tiếp, tiếp xúc với những lạ. Còn chị D, vợ Hòa hoàn toàn không biết quê quán của chồng mình ở đâu.

Thiếu tá Phạm Công Đoàn kể lại: “Khi chúng tôi thông báo về việc Nguyễn Văn Hòa đã bị bắt về tội hiếp dâm cách đây 12 năm về trước, đối tượng Hòa rất bình tĩnh, không có phản ứng gì, mà đưa tay ra phía trước để trinh sát khóa tay trước sự sững sờ, ngỡ ngàng của chị D. và các con của hắn. 

Bắt được Hòa, ngay lập tức các trinh sát đưa Hòa ra ôtô đi thẳng về Vĩnh Phúc. 12h đêm, chúng tôi mới về đến trụ sở của Phòng Cảnh sát truy nã Công an tỉnh”.

Minh Hiền
.
.
.