Thủ phạm nổ súng cướp 400 lượng vàng đã tự tử

Thứ Ba, 24/03/2009, 08:58
Đêm 22/3, Huỳnh Hữu Nhân, thủ phạm vụ nổ súng cướp 400 lượng vàng, đã xé tấm vải nệm giường màu xanh kích thước 02x2,4m để bện thành một sợi dây, sau đó leo lên vách tường ngăn giữa buồng điều trị của bệnh viện với nhà vệ sinh, buộc sợi dây vải vào một ống nước thành thòng lọng rồi treo cổ tự tử.
>> Nhân thân hung thủ xả súng cướp 400 lượng vàng

Quay trở lại khu vực căn nhà số 49, đường 53, phường Bình Thuận, quận 7 trưa 23/3 chúng tôi vẫn còn nghe người dân bàn tán râm ran về bị can Huỳnh Hữu Nhân (53 tuổi, quê quán An Giang, đối tượng dùng súng xả đạn vào nhân viên giao vàng để cướp 400 lượng vàng chiều 7/3).

Một số người dân khi nghe chúng tôi hỏi về vụ cướp chỉ lắc đầu lè lưỡi: "Cũng nhờ một chút may mắn và sự gan dạ của các nhân viên tiệm vàng Tân Kim Hiếu, nếu không, không biết có bao nhiêu người trở thành nạn nhân trên đường thoát thân của hắn".

Trang bị phương tiện giết người

Khi bị can Huỳnh Hữu Nhân vẫn còn hôn mê và được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Công an quận 7 phải đưa hàng chục chiến sĩ đến bảo vệ, ngoài ra, một tốp trinh sát của Phòng CSĐT tội phạm về TTXH- Công an TP cũng được cắt cử tới làm nhiệm vụ. Với sự cố gắng của các y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy cứu chữa bị can Huỳnh Hữu Nhân phục hồi nhanh để tiếp tục phục vụ cho công tác điều tra mở rộng vụ án.

Để  thực hiện cú "ăn hàng" lớn này, Nhân phải bỏ ra hàng tháng trời để nghiên cứu địa hình và qui luật hoạt động của các tiệm vàng. Vì sao Nhân lại chọn địa bàn quận 7 để thực hiện kế hoạch của mình? Theo hồ sơ của lực lượng điều tra, nhiều lần đến quận 7 thăm người anh, nên phát hiện khu vực đường Tân Mỹ, phường Tân Phú, quận 7 tập trung nhiều tiệm vàng và trong đó tiệm vàng Tân Kim Hiếu có vẻ đồ sộ nhất.

Việc đầu tiên, Nhân lân la đến tiệm vàng Tân Kim Hiếu giao dịch mua bán với số lượng vàng từ 5-10 lượng bằng CMND mang tên Lê Thanh Hà để tạo uy tín với chủ tiệm vàng và vạch kế hoạch đánh một mẻ lớn.

Trước đó, những lần theo xà lan qua biên giới Campuchia, Nhân tự trang bị cho mình một khẩu AK, một khẩu K54, một trái lựu đạn, một bộ cảnh phục của lực lượng Công an với hàm Đại úy.

Để "đồ chơi" đầy đủ và phòng bất trắc, Nhân còn sắm thêm một ba lô với đầy đủ "đồ chơi" gồm roi điện tự chế, một sợi dây dù, băng keo, gậy, bao tay, một con dao lưỡi hình răng cưa, một nón kết Công an, còi hụ ưu tiên, 2 biển số ôtô màu xanh, một số CMND mang tên khác nhau nhưng gắn ảnh Nhân. Khi "đồ chơi" được chuẩn bị đầy đủ, Nhân tiến hành kế hoạch của mình.

Dã tâm giết hết nhân viên để cướp vàng

Sau khi đủ độ tin cậy với chủ tiệm vàng Tân Kim Hiếu, Nhân gọi điện đến tiệm vàng với danh xưng là Đại úy Công an tên Hà vừa mới bán được căn nhà hơn 9 tỷ đồng, nên có ý định mua vàng dự trữ. Ngoài việc gọi điện thoại cho chủ tiệm vàng Tân Kim Hiếu mua 400 lượng, Nhân còn yêu cầu thêm 20 loại nữ trang để "tặng vợ" nhân ngày 8/3.

Nhân mướn căn nhà số 49, đường 53, phường Bình Thuận, quận 7 (cách tiệm vàng Tân Kim Hiếu gần một cây số) và yêu cầu nhân viên của tiệm vàng đến giao dịch tại nhà. Để có đường thoát thân nếu như vụ cướp thành công, Nhân đã mướn sẵn một chiếc xe 7 chỗ để làm phương tiện tẩu thoát.

Khi liên hệ xong, Nhân đến căn nhà 49, đường 53 chuẩn bị hung khí và chờ con mồi đến. Khoảng 15h ngày 7/3, 4 nhân viên của tiệm vàng Tân Kim Hiếu đem vàng đến giao dịch với Nhân. Nhìn thấy Nhân trong bộ cảnh phục Công an, cả 4 nhân viên không nghi ngờ gì. Tuy vậy Nhân vẫn trấn an thêm: "Tôi là Công an thì thằng nào dám đến cướp". 4 nhân viên ung dung bước lên lầu 1 vào căn phòng rộng chưa đầy 10m2, Nhân bước theo sau.

Căn nhà nơi xảy ra vụ nổ súng cướp 400 lượng vàng.

Khi 4 nhân viên chuẩn bị giao dịch, Nhân hiện nguyên hình là một sát thủ máu lạnh. Một tay Nhân đẩy mạnh cánh cửa phòng lại, tay kia Nhân móc khẩu K54 chĩa thẳng vào nhân viên tên Cường bóp cò. Tiếng nổ đanh giòn vang lên, Cường gục xuống. Nhân chĩa tiếp khẩu K54 vào 3 nhân viên còn lại, tiếng "cạch" vang lên, viên đạn không nổ. Lúc này 3 nhân viên như "chết đi sống lại", giữa sự sống và cái chết các anh liều mình lao thẳng vào Nhân giằng co cướp súng.

Tình huống xảy ra ngoài kế hoạch của Nhân nhưng với sự hung bạo trong người, Nhân lôi khẩu AK đeo bên hông và… bóp cò. Hàng loạt tiếng nổ vang lên, 24 phát đạn không phương hướng ghim loang lổ trên tường, trần nhà. 3 nhân viên vẫn không chịu buông Nhân. Họ lao vào tước súng quay lưỡi lê khẩu AK đâm thẳng vào bụng Nhân làm Nhân quị xuống…

Nhiều người khi nhắc đến những nhân viên tiệm vàng Tân Kim Hiếu với một thái độ nể phục về lòng dũng cảm của họ. Nếu như các nhân viên trên bỏ chạy, có lẽ Huỳnh Hữu Nhân đã thực hiện thành công kế hoạch của mình và 4 nhân viên trên sẽ trở thành nạn nhân của Nhân. Ngoài ra, sẽ không biết còn bao nhiêu người là nạn nhân của Nhân nữa khi đứng ra cản đường thoát thân của con thú máu lạnh này.

Bị can Huỳnh Hữu Nhân chết là do treo cổ tự tử

Vết thương khá nặng nên Huỳnh Hữu Nhân được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Ngay trong những ngày tên Nhân điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, cơ quan điều tra đã cử cán bộ Công an trực 24/24h để bảo vệ hắn đề phòng trường hợp trốn viện hoặc tự tử. Hắn được các bác sĩ chăm sóc đặc biệt để cứu mạng sống của hắn phục vụ cho công tác điều tra, xét xử sau này.

Ngày 11/3, sau khi vết thương ổn định, Công an TP Hồ Chí Minh đã chuyển hắn về Bệnh viện Chí Hoà để vừa điều trị vết thương, vừa tiến hành lấy lời khai làm rõ vụ án. Ngày 17/3, cơ quan điều tra Công an TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Huỳnh Hữu Nhân về các hành vi: "Giết người", "Cướp tài sản". “Tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng trái phép" và "Giả mạo chức vụ, cấp bậc". Những lời khai ban đầu của Nhân thể hiện chỉ có một mình hắn lên phương án và trực tiếp tiến hành thực hiện vụ cướp táo bạo này.

Khoảng 2h ngày 22/3, cán bộ quản giáo Lê Văn Thồn bàn giao ca trực cho quản giáo Nguyễn Kim Điền. Khoảng 5 phút sau, quản giáo Nguyễn Kim Điền đi kiểm tra thì phát hiện bị can Huỳnh Hữu Nhân chết trong tư thế treo cổ, trong khi hai phạm nhân cùng phòng là Phạm Hùng Khải và Lâm Truyền đang ngủ say. Ngay sau đó, quản giáo Điền gọi bác sĩ Mạnh, trực Bệnh viện Chí Hoà đến cấp cứu  nhưng bị can Huỳnh Hữu Nhân đã chết.

Thực hiện sự chỉ đạo của Tổng cục Cảnh sát, ngay trong ngày 22/3, Cục CSĐT tội phạm về TTXH đã phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Hồ Chí Minh cùng các cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi. Qua đánh giá ban đầu của các cơ quan chức năng xác định, bị can Huỳnh Hữu Nhân chết là do tự tử. Bị can Nhân đã xé tấm vải nệm giường màu xanh kích thước 02x2,4m để bện thành một sợi dây, sau đó leo lên vách tường ngăn giữa buồng điều trị của bệnh viện với nhà vệ sinh, buộc sợi dây vải vào một ống nước thành thòng lọng rồi treo cổ tự tử. 

Cái chết của Huỳnh Hữu Nhân đã được làm rõ, song đây là bài học đau xót đối với những cán bộ quản giáo giam giữ Nhân nói riêng cũng như công tác giam giữ phạm nhân nói chung

Nhóm PV-TS
.
.
.