Thư ký tòa án TP Biên Hòa nhận tiền "chạy án"

Thứ Sáu, 20/01/2012, 12:30
Ông Từ Ngọc Cương, thư ký Tòa án nhân dân TP Biên Hòa (Đồng Nai) đã bị cơ quan công an tạm giữ vì nhận tiền "chạy án".

Ngày 19/1, Thượng tá Bùi Hữu Danh, Trưởng Công an TP Biên Hòa (Đồng Nai) cho biết: Cơ quan CSĐT Công an TP Biên Hòa đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với ông Từ Ngọc Cương, thư ký Tòa án nhân dân TP Biên Hòa để điều tra làm rõ về hành vi nhận hối lộ.

Trước đó, lúc 16h30' ngày 16/1, tại quán cà phê Q-Treo, đường Võ Thị Sáu, phường Thống Nhất (TP Biên Hòa), Công an TP Biên Hòa đã bắt quả tang ông Cương vừa nhận 15 triệu đồng của bà Phạm Thị Dịu, ngụ phường Long Bình (TP Biên Hòa), để "chạy án" cho em trai là Phạm Văn Duy bị VKSND TP Biên Hòa truy tố về tội "cố ý gây thương tích".

Theo trình bày của bà Phạm Thị Dịu tại cơ quan điều tra, ngày 11/1, bà đến TAND TP Biên Hòa làm thủ tục hòa giải và đóng tiền bồi thường cho anh Trần Hữu Thảo - người bị Phạm Văn Duy gây thương tích. Sau khi hoàn tất thủ tục nộp tiền bồi thường, nhận giấy bãi nại, bà Dịu ra về thì ông Cương cho biết luật sư không giải quyết được gì trong vụ án, mà quyền quyết định do thẩm phán xét xử. Ông Cương gợi ý bà Dịu gửi phong bì cho thẩm phán để Phạm Văn Duy được hưởng những tình tiết giảm nhẹ tại phiên xét xử sắp tới (dự kiến ngày 17/1 Tòa án TP Biên Hòa đưa vụ án ra xét xử).

Ngày 13/1, ông Cương liên lạc qua điện thoại với bà Dịu và gợi ý "phải lo" trước khi tòa án đưa vụ án ra xét xử. Bà Dịu đề nghị ông Cương cho hẹn gặp nhau nói chuyện... Đúng hẹn, bà Dịu đến phòng ông Cương đưa 3 triệu đồng để "nhờ giúp đỡ", nhưng ông Cương chê ít và cho rằng công của ông giúp bà và anh Thảo hòa giải rất lớn. Bà Dịu hỏi đưa bao nhiêu nữa cho thẩm phán chủ tọa phiên tòa thì ông Cương nói "tùy chị  nhưng tính sao cho xứng với mức án 8-12 năm".

Nghe thế, bà Dịu nói 3 triệu đồng đã đưa cho ông Cương là "bồi dưỡng riêng", còn tiền của thẩm phán chủ tọa phiên tòa, bà sẽ về vay mượn đưa sau. Trước khi bà Dịu ra về, ông Cương hẹn 15h ngày 16/1 đến phòng làm việc của ông để đưa tiền, đưa chậm là không giải quyết được.

Trước sự đòi hỏi quá đáng của ông Cương, bà Dịu đến công an TP Biên Hòa tố giác. Nhận được tin báo của bà Dịu, Công an TP.Biên Hòa lập tức chỉ đạo Đội CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ lập kế hoạch bắt quả tang việc nhận hối lộ để "chạy án" và ông Cương đã bị bắt quả tang nhận hối lộ. Mặc dù bị lực lượng Công an bắt quả tang về hành vi nhận hối lộ, nhưng ông Cương vẫn không thừa nhận hành vi phạm tội, mà cho rằng mình bị bà Dịu gài bẫy

Thu Thảo
.
.
.