Thủ đoạn lấy cắp thông tin rất tinh vi của các đối tượng người Trung Quốc

Thứ Hai, 16/09/2019, 16:43
Sau khi tạm giữ 3 đối tượng người Trung Quốc về hành vi "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”, sáng 16-9-2019, Công an TP Vinh đã tiến hành thực nghiệm hiện trường vụ việc.


Theo đó, đối tượng Yang Chang Cai (Dương Trường Tài, SN 1986) là người cầm đầu, chỉ đạo 2 đối tượng còn lại gắn các thiết bị điện tử vào cây ATM nhằm lấy thông tin, dữ liệu của khách hàng để chuyển về cho cho Dương Trường Tài. Từ đây, dữ liệu được Tài gửi về Trung Quốc để giải mã, rồi các đối tượng ở Trung Quốc sản xuất thẻ ATM giả gửi về cho các đối tượng Trung Quốc ở Việt Nam để đến các cây ATM rút tiền của khách hàng.

Đối tượng Yang Chang Cai (Dương Trường Tài) đóng vai trò chủ mưu, cầm đầu trong vụ việc này.

Dương Trường Tài giao nhiệm vụ cho Deng Cong Cong (Đặng Thông Thông, SN 1990) đi gắn thiết bị. Một camera mini được gắn vào tấm chắn bảo vệ bàn phím của cây ATM để lấy mật khẩu khách hàng, một thiết bị điện tử khác được gắn vào khe cắm thẻ, mục đích để lấy thông tin cá nhân của khách hàng, quá trình thực hiện chỉ mất 1 phút.

Sau khi gắn xong, thì đối tượng Lian Yu (Luyện Vũ, SN 1984), có nhiệm vụ đi lấy các thiết bị về và chuyển cho Dương Trường Tài.  Quá trình lấy thông tin của khách hàng chỉ mất 4 - 6 tiếng đồng hồ.

Các đối tượng thường gắn thiết bị vào giờ buổi chiều và tối, thời điểm này người dân thường rút tiền tại các cây ATM.

Chỉ mất khoảng 1 phút để đối tượng lắp các thiết bị vào cây ATM nhằm lấy thông tin khách hàng.

Quá trình thực hiện hành vi phạm tội ở Nghệ An, nhóm đối tượng trên đã thực hiện thành công 2 lần cài đặt các thiết bị điện tử vào máy ATM của một ngân hàng trên địa bàn phường Hưng Dũng, TP Vinh nhằm đánh cắp thông tin, tài khoản của khách hàng. Thông tin về khách hàng sẽ được chuyển về Trung Quốc để giải mã, làm giả các thẻ ATM để gửi về Việt Nam, từ đây các đối tượng sử dụng thẻ này để chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Các dụng cụ để đối tượng gắn các thiết bị vào cây ATM.
Các thiết bị điện tử được gắn vào cây ATM để lấy thông tin của khách hàng.
Công an TP Vinh làm việc với đối tượng Lian Yu (Luyện Vũ).

Cán bộ điều tra Công an TP Vinh cho biết, ổ nhóm đối tượng này đã thực hiện thành công việc chiếm đoạt tiền của các địa phương như: Hà Nội, Thái Nguyên, Hải Dương. Tuy nhiên tại Nghệ An, các đối tượng mới chỉ đang lấy cắp thông tin của khách hàng, chưa kịp chiếm đoạt tiền thì bị bắt giữ.

Đức Vũ – Xuân Bắc
.
.
.