Thông tin thêm về vụ “bắt Chủ tịch HĐQT Công ty địa ốc lừa 390 tỉ đồng”

Thứ Hai, 24/02/2014, 21:08
Đến ngày 24/2, cơ quan tố tụng cho biết, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án hình sự xảy ra tại Công ty CP Địa ốc An Khang (Công ty An Khang) tại TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đồng thời tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với 6 đối tượng gồm:

Ngô Thị Minh Phượng, 55 tuổi, trú tại TP Vũng Tàu, Chủ tịch HĐQT Công ty An Khang; Trần Quý Dương, 36 tuổi, trú tại quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT, thành viên HĐQT Công ty An Khang; Đỗ Thuỳ Linh, 31 tuổi, trú tại TP Vũng Tàu, Tổng Giám đốc Công ty An Khang (con gái Phượng); Vương Quốc Hải, 36 tuổi, trú tại TP Vũng Tàu, Phó Tổng Giám đốc Công ty An Khang; Vũ Quốc Tuấn, 45 tuổi, trú tại TP Vũng Tàu, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường, TP Vũng Tàu và Nguyễn Trung Quốc, 40 tuổi, trú tại TP Vũng Tàu, cán bộ Phòng Tài nguyên - Môi trường, TP Vũng Tàu.

Trong số 6 đối tượng bị khởi tố có 4 bị can bị bắt giam gồm: Vũ Quốc Tuấn về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”; Ngô Thị Minh Phượng, Đỗ Thùy Linh, Trần Quý Dương về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Còn 2 đối tượng Vũ Quốc Hải bị khởi tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và Nguyễn Trung Quốc bị khởi tố về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, 2 đối tượng này cho tại ngoại và áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú.

Ông Vũ Quốc Tuấn và bà Ngô Thị Minh Phượng bị dẫn giải về cơ quan điều tra. (Ảnh CTV).

Cuối năm 2013, một số cán bộ lão thành cách mạng đã từng công tác tại tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu gửi đơn đến cơ quan CSĐT Bộ Công an tố cáo về việc gian dối và lừa đảo của Công ty An Khang, có sự móc nối với một số cán bộ Phòng Tài nguyên - Môi trường TP Vũng Tàu. Từ đơn tố cáo nêu trên, cơ quan CSĐT – Bộ Công an đã tiến hành làm rõ: Năm 2008, mặc dù chưa có quỹ đất để thực hiện dự án đầu tư, xây dựng nhà ở nhưng Công ty An Khang đã gian dối khi lập tờ trình gửi UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là đã có đất để thực hiện dự án, để từ đó UBND tỉnh có chủ trương chấp thuận cho phép lập dự án đầu tư xây dựng nhà để bán.

Từ năm 2010, trước khi có Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết của UBND TP Vũng Tàu đến nay, Công ty An Khang chưa xác lập được quyền sử dụng đất xây dựng nhà trong dự án nhưng đã tổ chức huy động vốn với quy mô lớn, đã ký 274 hợp đồng và và 11 biên bản đặt cọc với 285 khách hàng góp vốn, thu 390 tỷ đồng. Đặc biệt, trong số các nền đất thu tiền góp vốn, Công ty An Khang đã bán 47 nền đất ở khu chồng lấn vào vị trí đất của người khác gồm: 6 nền đất hộ dân đang sử dụng ổn định, 9 nền đất đang thế chấp tại một ngân hàng, 32 nền đất công ích của Nhà nước… qua đó đã thu được 56 tỷ đồng. Cho đến nay, quá thời hạn giao nền nhà 1 năm nhưng công ty vẫn chưa giao nền nhà cho một khách hàng nào cả. Đến nay, Sở Xây dựng đã có quyết định dừng thực hiện nên không còn khả năng giao nhà cho khách theo hợp đồng.

Số tiền 390 tỷ đồng đã thu của khách hàng nêu trên, công ty này mới sử dụng khoảng 29 tỷ đồng đầu tư vào cơ sở hạ tầng. Số còn lại Phượng và Dương thỏa thuận nâng khống giá trị đất đưa vào dự án, đưa vào gia đình Phượng và Dương chiếm hưởng, trong đó, Ngô Thị Minh Phượng đã chiếm hưởng trên 88 tỷ đồng, bước đầu Phượng nhận đã chuyển trên 20 tỉ đồng qua nước ngoài để mua nhà ở Singapore; Trần Quý Dương đã chiếm hưởng trên 100 tỷ đồng; Đỗ Thuỳ Linh khai thực hiện theo chủ trương của bà Phượng (mẹ đẻ) nhưng Linh đã trực tiếp ký 262 hợp đồng huy động vốn thu 369 tỷ đồng nên phải chịu trách nhiệm với vai trò đồng phạm là người thực hành; Vương Quốc Hải cũng phải chịu trách nhiệm về hành vi trực tiếp ký 21 hợp đồng huy động vốn với số tiền 26 tỷ đồng.

Đối với nhóm đối tượng “Cố ý làm trái”, Nguyễn Trung Quốc với vai trò là cán bộ thụ lý hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất, mặc dù biết hồ sơ tiếp nhận không đủ, không hợp lệ, nhưng vẫn ký đề xuất cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trái quy định của pháp luật, làm Nhà nước thất thu trên 20 tỷ đồng tiền sử dụng đất. Còn Vũ Quốc Tuấn, với vai trò là Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường, là người đã tham mưu cho UBND TP Vũng Tàu ban hành các quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất không có căn cứ pháp luật, không đủ điều kiện để xử lý hồ sơ xin chuyển mục đích của các hộ dân. Tuấn đã thừa nhận hành vi của mình, có cơ sở xác định Tuấn phạm tội “Cố ý làm trái”, làm Nhà nước thất thu tiền sử dụng đất trên 20 tỷ đồng.

Ngoài ra, đối với một số cán bộ TP Vũng Tàu có liên quan, quá trình điều tra sẽ đề xuất xử lý sau 

Đào Minh Khoa
.
.
.