Thông tin thêm về những vụ lừa đảo của bác sỹ Hoàng Văn Thái

Thứ Bảy, 29/04/2006, 15:00

Danh sách nạn nhân của bác sỹ “lừa đảo” Hoàng Văn Thái ngày càng dài thêm kể từ ngày Báo CAND đăng bài phản ánh về các hành vi sai phạm của Hoàng Văn Thái (49 tuổi), HKTT số 20 tập thể Chương Dương, phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm. Thái từng là bác sỹ của Công ty TNHH ABB đã bị thải hồi do kỷ luật lao động kém.

Cho đến lúc trình báo với cơ quan Công an, anh Ngô Quang Thắng, ở phường Hạ Đình (Thanh Xuân) vẫn không hiểu vì sao Thái lại dám lừa đảo gia đình mình, bởi giữa 2 gia đình đã có mối quan hệ thân thiện từ gần 20 năm nay. Cuối năm 2004, biết con trai anh Thắng thi trượt đại học, Thái đã đến gạ gẫm sẽ xin cho cháu vào làm tiếp viên hàng không với giá 12.000 USD.

Anh Thắng cũng thấy lạ, bởi tiêu chuẩn để làm tiếp viên hàng không rất cao, trong khi con trai anh mới tốt nghiệp cấp 3 và cũng không to cao cho lắm. Nhưng Thái một mực khẳng định xin được, chỉ cần gia đình đưa bộ hồ sơ xin việc và 12.000 USD. Hơn 1 năm sau, khi thấy việc xin làm tiếp viên hàng không cho con trai chẳng động tĩnh gì, gia đình anh Thắng đòi riết mới được Thái trả cho 20 triệu, sau đó anh ta lẩn tránh suốt.

Ngoạn mục nhất là cú lừa xin dự án cho Công ty Cổ phần Phát triển kỹ thuật và xây dựng Việt Nga. Một buổi chiều cuối tháng 12/2005, khi anh Kiều Xuân Dương, Giám đốc Công ty đang ngồi uống bia ở phố Thái Hà thì nhận được điện thoại của một người tên Thái, tự xưng là bạn của một người bạn anh Dương và nói có khả năng xin cho Công ty anh Dương nhận thầu xây dựng hạ tầng cơ sở dự án di dân tái định cư của thủy điện Sơn La.

Đang thiếu việc làm cho công nhân, ngay tối hôm đó anh Dương và vợ đã đến gặp Thái (lúc này đã bị đuổi việc). Thái tự xưng là bác sỹ Bệnh viện Việt - Đức. Anh Dương đưa hồ sơ năng lực của Công ty và chấp nhận chuyển 2.000 USD chi phí ban đầu cho Thái. Để gây niềm tin, Thái đã đưa anh Dương lên Sơn La, nói là thị sát tình hình. Suốt 3 ngày liền, anh Dương chỉ ngồi ngóng, vì Thái đã lấy xe ôtô của anh lượn suốt, nói là đi lo giấy tờ, thủ tục. Cuối cùng, anh ta cũng kiếm ở đâu được một tờ công văn, có bút phê của lãnh đạo UBND tỉnh Sơn La kính chuyển hồ sơ năng lực của Công ty cho UBND huyện Mường La xem xét, ở dưới có tiếp chữ ký và dòng chữ của Chủ tịch UBND huyện kính chuyển Ban quản lý Mường La.

Thế nhưng, anh Dương vẫn thấy nghi ngờ. Đầu tháng 3, khi bị anh Dương vặn hỏi, Thái đành thú nhận không thể xin cho anh Dương dự án trên, nhưng cũng chẳng trả tiền, mà hứa bù cho anh dự án khác. Không còn tin tưởng ở Thái, anh Dương đòi tiền lại nhưng Thái mất hút luôn.

Qua "thử nghiệm" một loạt cách thức lừa đảo, chính đối tượng Thái tự thừa nhận, việc lừa đảo thông qua dịch vụ cho thuê xe ôtô tự lái của các Công ty là dễ nhất. Bao giờ cũng vậy, anh ta sẽ đến thuê một vài lần đầu, thuê dài ngày và đến hẹn trả tiền rất đầy đủ. Vì thế, vị "bác sỹ" trông rất phong độ ấy nhanh chóng trở thành khách quen của các công ty cho thuê xe ôtô tự lái và được ưu tiên hơn trong việc thế chấp thuê xe. Tính riêng số bị hại khai báo sau này, Thái đã lừa đảo 4 chiếc ôtô của các công ty cho thuê xe. Thái luôn lợi dụng là khách quen để miễn hoặc đặt cọc tiền ít và càng không phải để lại giấy tờ tùy thân càng tốt vì dễ giấu tung tích.

Đến ngày 28/4, Công an quận Đống Đa đã thu hồi được 2 chiếc xe bị Hoàng Văn Thái lừa đảo để trao trả cho người bị hại

T. Hòa
.
.
.