Thông báo "bể nợ", chiếm dụng hàng trăm tỷ đồng

Thứ Bảy, 06/10/2012, 23:45
Dưới các chiêu thức vay mượn tiền trả lãi suất cao rồi chiếm đoạt, tuyên bố bể nợ, mất khả năng thanh toán đang diễn ra ngày càng nhiều ở Gia Lai. Đây cũng là một thực trạng gây bức xúc hiện nay dẫn đến việc khiếu kiện kéo dài, nhiều người lâm nợ rơi vào cảnh tán gia bại sản, còn những kẻ chiếm đoạt tiền tìm cách lách luật để làm ăn phi pháp...

Chị Phạm Thị Sen (40 tuổi, ở Chư Sê, Gia Lai) cầm lá đơn kêu cứu trong nước mắt: "Bao nhiêu tiền của gia đình vay mượn đều đã đưa cho vợ chồng Nguyễn Thị Thanh Nga với Nguyễn Phi Hùng ở thị trấn Chư Sê (Gia Lai) vay mượn nhưng bây giờ họ đã tuyên bố vỡ nợ, không có khả năng thanh toán". Chị Sen cho biết, do có quan hệ làm ăn với bà Đào Thị Mai (mẹ chồng của Huỳnh Thị Thanh Nga) nên sau đó bà Mai giới thiệu mọi người đem tiền đến cho Nga vay để lấy lãi suất cao. Vì tin tưởng chỗ quen biết làm ăn lâu nay nên nhiều người đã đưa hết gia sản cho Nga vay, bây giờ chịu cảnh "trắng tay".

Nhiều người dân ở Chư Sê, Gia Lai, lâm nợ kêu cứu.

Theo chị Nguyễn Thị Sen và anh Phạm Văn Hải ở Chư Sê, Gia Lai cho biết, đã cho bà Nga - ông Hùng vay nhiều lần, tổng số tiền hơn 12,6 tỷ đồng, nhưng đến nay đã nhiều lần đòi mà vợ chồng Nga, Hùng không trả, mặc dù thời gian cam kết trả nợ đã hết hạn khá lâu. Tương tự, chị Nguyễn Thị Tuyết ở gần nhà cũng cho vợ chồng Nga vay 2,5 tỷ đồng, hứa trả ngay nhưng sau 1 tuần Nga tuyên bố "bể nợ", không trả.

Còn chị Nguyễn Thị Tâm ở Chư Sê, Gia Lai cũng đau xót kể: Do quen biết nên đã cho bà Huỳnh Thị Hòa và ông Lê Văn Lâm ở Chư Sê, Gia Lai vay 1,8 tỷ đồng, lãi suất 6%/tháng. Lúc đầu Hòa và Lâm trả lãi rất sòng phẳng nên càng đặt niềm tin vào họ. Ngày 31/7/2012, chị Tâm cho bà Hòa - ông Lâm vay tiếp số tiền 1,85 tỷ đồng. Tiếp đó ít ngày, chị Tâm lại gom góp cho vợ chồng Hòa, Lâm vay thêm 500 triệu đồng. Tổng số tiền chị Tâm cho vợ chồng Hòa, Lâm vay 4,15 tỷ đồng, quá thời hạn cho vay nhưng nhiều lần đòi không trả.

Nhiều nạn nhân khác ở Chư Sê, Gia Lai cũng đang rơi vào hoàn cảnh đau đớn tương tự, gửi đơn đến cơ quan Công an tố cáo vợ chồng Huỳnh Thị Hòa, Lê Văn Lâm và Nguyễn Thị Thanh Nga, Nguyễn Phi Hùng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo nhiều người dân tố cáo, số tiền các đối tượng trên đã chiếm dụng của người dân lên đến hàng trăm tỷ đồng nhưng đã tẩu tán tài sản, nên không thể thu hồi được.

Hiện nhiều người dân ở Chư Sê, Gia Lai đau đớn gửi đơn kêu cứu khắp nơi, nhưng hiện vẫn chưa được xử lý và dư luận càng bức xúc khi những kẻ chiếm dụng hàng trăm tỷ đồng vẫn ung dung nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng ở Gia Lai cần sớm vào cuộc, làm rõ và xử lý nghiêm minh theo pháp luật để giữ vững kỷ cương, phép nước

N.Như
.
.
.