Thoát án tử hình vì chưa đủ tuổi

Thứ Sáu, 30/11/2007, 13:19
Tuy cùng năm sinh, nhưng khi gây án giết người cùng với Trần Văn Luân, Đào Văn Nam mới được 17 tuổi, 11 tháng, 21 ngày. Trong phiên tòa xét xử sơ thẩm sáng 29/11, Luân đã lĩnh mức án tử hình về tội giết người, Nam lĩnh án 18 năm tù.
>> Bắt thủ phạm giết vợ chồng chủ nhà nghỉ Phú Mỹ I

Sáng 29/11, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án giết người, cướp tài sản do hai đối tượng Trần Văn Luân và Đào Văn Nam (18 tuổi), trú tại xã Yên Bình, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc thực hiện.

Tuy cùng năm sinh, nhưng khi gây án, Nam mới được 17 tuổi, 11 tháng, 21 ngày (đây là tình tiết để bị cáo được giảm nhẹ khung hình phạt). Bởi đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng nên phiên tòa đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. 

Ngày 6/10, Trần Văn Luân và Đào Văn Nam đến xin làm lễ tân nhà nghỉ Phú Mỹ I, xã Mỹ Đình do vợ chồng anh Đỗ Ngọc Khuyến và chị Bùi Thị Dung làm chủ, và cả hai được nhận vào làm.

Trong quá trình làm thuê, Luân và Nam phát hiện chủ nhà nghỉ có két sắt to. Cả hai nhận định, trong két sắt có nhiều tiền nên nảy sinh ý định giết chết vợ chồng chị Dung để chiếm đoạt tài sản.

Theo kế hoạch bàn trước, 0h ngày 10/10, Luân cầm sẵn một sợi dây thừng dài khoảng 1m đợi sẵn trên tầng thượng nhà nghỉ. Còn Nam xuống gặp chị Dung ở quầy bar và lừa chị Dung: "Luân đang ăn trộm tài sản trên tầng thượng".

Khi anh Khuyến lên tới tầng thượng, Nam từ phía sau bất ngờ quàng dây thừng qua cổ anh Khuyến rồi thít mạnh. Luân dùng một thanh gỗ đánh trúng mắt của anh Khuyến để Nam tiếp tục thít dây vào cổ làm anh Khuyến ngã gục xuống. Chị Dung lên tới nơi, Luân xông đến cầm dây thừng quàng vào cổ chị thít mạnh khiến  chị gục ngã.

Thấy vợ chồng chị Dung còn cựa quậy, Luân và Nam tiếp tục dùng khăn tắm buộc vào mồm và dùng dây thừng thít cổ hai nạn nhân cho đến khi họ chết hẳn, rồi lấy dây thừng buộc xác hai người chặt vào nhau.

Gây án xong, Luân và Nam xuống quầy bar nhà nghỉ lấy số tiền gần 2 triệu đồng và điện thoại di động của nhà chủ. Sau đó, chúng lên tầng 3 bê két sắt đựng tiền xuống tầng 1 định đặt lên xe máy chở đi. Nhưng do có nhiều người đang bốc xếp gạch trước khu vực cửa nhà nghỉ nên Luân, Nam vứt két sắt lại và lấy xe máy của chủ nhà tẩu thoát khỏi hiện trường vụ án.

Trên đường đi, chúng tháo biển kiểm soát xe máy vứt bỏ để tránh sự theo dõi. Sau khi biết chuyện, em họ của Nam đã khuyên Nam và Luân ra cơ quan Công an đầu thú nhưng bọn chúng không nghe mà cùng nhau đi thuê nhà nghỉ, ăn chơi hết số tiền đã cướp được. 23h cùng ngày, cả hai đã bị Công an TP Hà Nội bắt giữ tại khu vực Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.

HĐXX tuyên phạt: Trần Văn Luân mức án tử hình về tội giết người, 4 năm tù về tội cướp tài sản, hình phạt chung là tử hình; Đào Văn Nam 18 năm tù về tội giết người, 3 năm tù về tội cướp tài sản, tổng hình phạt cho cả hai tội là 18 năm tù.

Ngoài ra, Tòa buộc các bị cáo phải bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 45 triệu đồng. Sau khi HĐXX tuyên án, gia đình bị hại đã xin tự nguyện ủng hộ số tiền 45 triệu đồng vào Quỹ Xã hội - từ thiện của TP Hà Nội để giúp đỡ những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống

Nguyễn Hưng
.
.
.