Thợ kim hoàn ăn bớt vàng

Thứ Ba, 04/09/2012, 15:43
Trình bày lý do mình phạm tội tại tòa, thợ kim hoàn Nguyễn Thạch Phong Đại cho biết, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, mẹ Đại đau ốm, Đại lại mới lấy vợ… nên thiếu trước hụt sau. Thời điểm vụ án “cất riêng” 2 lượng 5 chỉ vàng dẽ của chủ, mẹ Đại nằm viện, không còn cách để xoay xở, Đại làm liều...

“Xin tòa chiếu cố giảm án cho bị cáo có cơ hội sớm trở về chăm sóc mẹ già đang bị bệnh nặng, người vợ mới sinh mấy tháng… từ trước đến nay bị cáo lại là trụ cột gia đình, không có bị cáo không biết gia đình bị cáo sẽ xoay xở ra sao...”, đứng trước vành móng ngựa bị cáo Nguyễn Thạch Phong Đại (26 tuổi, ngụ quận 1) khẩn khoản trình bày với HĐXX.

Đại được anh Đ.V.H. (ngụ quận 1, TP HCM) nhận vào làm thợ bạc với nhiệm vụ là nhận vàng dẽ (vàng 585 - 14K) của anh H. giao để gia công thành phẩm trang sức, sau đó đưa lại cho anh H.. Khi làm xong trang sức, số vàng dẽ còn dư lại Đại giữ và gom lại để tiếp tục làm thành trang sức theo yêu cầu của anh H.. Trong khoảng thời gian từ ngày 13/9/2010 đến 18/10/2010, Đại đã nhận của anh Hùng tổng cộng 6 lượng 9 chỉ vàng dẽ để gia công và đã giao lại cho anh H. trang sức thành phẩm tổng cộng 3 lượng 9 chỉ. Số vàng còn lại, Đại đem bán để tiêu xài cá nhân.

Gần cuối tháng 10/2010, anh H. yêu cầu Đại giao trang sức để đưa cho khách nhưng do thâm hụt số vàng dẽ và không có khả năng trả lại nên H. bỏ trốn. Thấy Đại không đến làm việc, anh H. kiểm tra sổ sách thì phát hiện mất 2 lượng 5 chỉ vàng dẽ nên đến Công an trình báo. Sau một thời gian trốn tránh, ngày 18/1/2012, Đại đến Công an đầu thú.

Quá trình điều tra, Đại và gia đình đã bồi thường cho anh H. 40 triệu đồng, anh H. cũng đã làm đơn bãi nại cho bị cáo. Xử sơ thẩm, TAND quận 1 nhận định bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, thái độ khai báo thành khẩn, có nhân thân tốt, chưa tiền án, tiền sự, tài sản chiếm đoạt đã kịp thời bồi thường cho bị hại, tự nguyện đầu thú, động cơ phạm tội có tính nhất thời, người bị hại đã có đơn bãi nại cho bị cáo… từ đó tuyên Đại 9 tháng tù về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Trình bày lý do mình phạm tội tại phiên tòa phúc thẩm ngày 29/8, Đại cho biết, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, cha Đại bỏ đi từ khi bị cáo còn nhỏ, 1 mình Đại chăm sóc người mẹ già thường xuyên đau yếu, không còn đi lại được, bị cáo lại mới lấy vợ… nên thiếu trước hụt sau. Lương hàng tháng, Đại thường ứng trước để lo cho gia đình. Thời điểm vụ án xảy ra, mẹ Đại nằm viện, không còn cách để xoay xở, Đại làm liều...

Phạm tội phải trả giá nhưng điều làm Đại ray rứt nhất là từ khi Đại bị bắt giam đến nay người mẹ của Đại hay tin bệnh tình càng trầm trọng hơn, đứa con đầu của Đại ra đời đã mấy tháng Đại chưa nhìn thấy mặt.

Xét tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét tất cả các tình tiết giảm nhẹ, tại phiên tòa hôm nay bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ nào mới nên HĐXX cấp phúc thẩm đã bác đơn kháng cáo của Đại.

Tính đến ngày Đại tạm giam đến nay cũng đã hơn 7 tháng, chỉ còn non 2 tháng nữa Đại được trả tự do về với gia đình, ngày ấy không còn xa, hy vọng sau lần phạm tội này là bài học để nhắc nhở Đại sống tốt hơn

H. Anh
.
.
.