Nhờ đến trông con rồi bán sang Trung Quốc

Thứ Tư, 13/03/2019, 09:25
Dụ dỗ thiếu nữ 14 tuổi sang Trung Quốc trông con nhưng sau đó bán nạn nhân làm vợ cho một người đàn ông bản địa.


Ngày 12-3, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án “Mua bán trẻ em” đối với Lang Thị Liên (SN 1984, trú tại xã Mậu Đức, huyện Con Cuông).

Lang Thị Liên lấy chồng Trung Quốc và sinh sống bên đó một thời gian khá lâu. Dịp Tết Nguyên đán 2017, Liên về thăm gia đình. Trong thời gian về thăm quê, Liên gặp chị Lô Thị B. (trú xã Bình Chuẩn, Con Cuông) và có đặt vấn đề xin đưa cháu Chương Thị M. (SN 2003, con gái chị B.) sang Trung Quốc trông con cho mình và được đồng ý.

Ngày 17-2-2017, Lang Thị Liên đưa cháu M. đón ô tô ra Móng Cái (Quảng Ninh) rồi đưa thẳng sang tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc. Khi sang bên này, Liên bán cháu bé cho một người đàn ông Trung Quốc làm vợ với giá 7 vạn nhân dân tệ (tương đương 210 triệu đồng). Số tiền bán cháu M., Liên gửi về cho chị B. 80 triệu, trả công cho người môi giới 60 triệu, cho cháu M. 10 triệu. Số tiền còn lại Liên dùng để tiêu xài cá nhân.

Sau khi biết con gái bị bán, chị Lô Thị B. nhờ chị Vi Thị T. (SN 1978, trú xã Đôn Phục, Con Cuông) sang Trung Quốc đón con về. Tuy nhiên, khi chị T. tìm được cháu M. và đưa cháu chạy trốn thì bị Liên và một số người Trung Quốc bắt giữ. Nhóm người này giữ chị T. lại, yêu cầu người thân phải gửi 11 vạn nhân dân tệ (330 triệu đồng) sang để chuộc người.

Ngày 24-7-2017, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với Công an TP Móng Cái (Quảng Ninh) và tổ chức Rồng Xanh đề nghị Công an Trung Quốc giải cứu cháu Chương Thị M. và chị Vi Thị T. Sau gần 2 tháng, phía Trung Quốc đã trao trả 2 nạn nhân này về Việt Nam.

Tháng 12-2018, Lang Thị Liên về Việt Nam và bị bắt giữ.

Tại phiên tòa, Liên thừa nhận hành vi bán cháu M. và mong muốn nhận được sự khoan hồng của pháp luật. HĐXX tuyên phạt Lang Thị Liên 8 năm tù, buộc phải bồi thường cho bị hại 52 triệu đồng.

Quỳnh Trang
.
.
.