Thiệt mạng vì ứng xử kiểu côn đồ

Thứ Năm, 17/11/2016, 08:07
Những ngày qua, tại các tỉnh, thành vùng Tây Nam Bộ liên tiếp xảy ra các vụ trọng án. Vì những mâu thuẫn nhỏ, các thanh niên giải quyết bằng dao, dẫn đến án mạng chết người, gây nhiều hệ lụy cho người thân và xã hội.

Chỉ 5 ngày, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long xảy ra 3 vụ trọng án, làm 3 người chết và 2 người khác bị thương. 20 tuổi, Trương Quốc Bảo (ngụ xã Phước Hậu, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) khiến những thanh niên cùng xóm dè chừng vì 2 tiền án về tội trộm cắp và cướp giật tài sản.

Bảo mới được tha tù và thường xuyên tụ tập bạn bè nhậu nhẹt. Minh chứng cho "thành tích" bất hảo, trên 2 tay Bảo xăm kín những hình thù vằn vện. Ngày 3-11, trên Facebook cá nhân “IT Ngọc Trân” của Bảo được một tài khoản “Kim Nguyên” nhắn tin với nội dung ngông nghênh, đe dọa giết.

Bảo không trả lời mà tìm hiểu qua bạn bè thì biết người nhắn tin là Lê Phương Vinh (16 tuổi, thường gọi là Ba Sấy, ngụ xã Đồng Phú). Ngày 7-11, Bảo nhắn tin lại rủ Vinh xuống xã Hòa Ninh (huyện Long Hồ) chém nhau.

Tối hôm sau, Vinh đến nhà bạn của Bảo chơi và chửi mắng lớn tiếng. Bảo điên tiết và muốn dạy cho Vinh bài học. Bảo rủ người bạn tên Nhí cùng đi với mình xuống chợ xã Đồng Phú, tìm Vinh. Trước khi đi, Nhí gọi cho người bạn của Vinh là Ngô Kim Nam (25 tuổi), nói ra chợ xem Vinh và Bảo “chém lộn”.

Hậu quả là Vinh tử vong, Nam đang cấp cứu ở bệnh viện còn Bảo bỏ trốn sau khi gây án. Vụ việc của Bảo đang được điều tra, tối 10-11, tại quán nhận trên đường Đinh Tiên Hoàng (phường 8, TP Vĩnh Long) xảy ra án mạng do mâu thuẫn giữa 2 nhóm thanh niên. Hà Minh Thành (19 tuổi) nhậu tại quán thì xảy ra ghen tuông với nhóm của Trương Văn Hoài Thanh (21 tuổi, ngụ ấp Đồng Bé, xã Tân Long, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long).

Thành cầm dao bấm đâm Thanh gục tại chỗ. Người bạn đi cùng can ngăn, cũng bị đâm trọng thương. Gây án xong Thành bỏ trốn, Thanh và người bạn được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng, Thanh đã tử vong.

Thành vừa được di lý từ huyện Trà Ôn về Công an tỉnh để điều tra thì chiều 12-11, trên tuyến đường tránh QL1A, đoạn qua huyện Long Hồ lại xảy ra án mạng giết người.

Nạn nhân là Lê Văn Cường (ngụ xã Tân Hạnh). Sáng cùng ngày, Cường đến nhà và Nguyễn Thị Đối (cùng xã) để nhậu với Nguyễn Thanh Liêm (25 tuổi) và mấy người bạn.

Trong lúc uống rượu, Cường liên tục rót rượu đầy ly, khiến Liêm không uống được nên xảy ra cự cãi. Thấy ồn ào, những người trong bàn nhậu ra về hết. 

Khi đó, Liêm về nhà lấy dao bấm cất vào túi quần và chạy sang nhà tìm Cường nhưng không gặp. Liêm chạy vòng ra đường tránh thì thấy Cường đang ngồi uống cà phê nên tới gây sự. Cường cầm thanh sắt đánh thì bị Liêm móc dao bấm đâm liên tục vào người dẫn đến tử vong.

Các đối tượng tại cơ quan điều tra.

Ngày 15-11, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Trà Vinh đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Ái Nhân (19 tuổi, ngụ xã Long Thới, huyện Tiểu Cần) để điều tra về hành vi “giết người”. Nhân gây án khi chỉ còn một tháng nữa là đến ngày cưới vợ. 

Ông Nguyễn Văn Ba (38 tuổi, cha của Nhân) cho biết, Nhân học đến lớp 9 thì nghỉ rồi đi làm thuê. Nhân thương cô gái ngụ cùng xã và hai gia đình đã gặp mặt, ấn định ngày cưới vào giữa tháng tới.

Chiều ngày 8-11, Nhân cùng mấy người bạn đến quán nước gần nhà chơi bida. Lúc này, Nguyễn Tuấn Vũ (26 tuổi, ngụ tại địa phương) vào quán hỏi lớn tiếng “ai có gà bảy tám lạng đá không?”. Vũ vừa chấp hành xong bản án 4 năm 6 tháng tù về tội cướp tài sản. Ra tù, Vũ đi làm thuê, ít khi có mặt tại địa phương. Những lúc rảnh rỗi, Vũ thường rủ bạn bè đá gà, tổ chức nhậu nhẹt.

Nhân đang chơi bida thì nghe tiếng của Vũ, nên đáp lại: “Có gà sáu bảy chục kí, đá không?”. Vì câu nói này, Vũ và Nhân lớn tiếng cự cãi, đánh nhau.

Sau đó, Nhân bỏ đi. Còn Vũ thì vào nhà dân gần đó, lấy dao ngồi phục kích, chờ Nhân đi qua chém. Vừa thấy Nhân chạy xe máy, Vũ lao tới chém. Nhân vứt xe nhảy xuống con kênh bơi qua sông thoát thân.

Chưa buông tha, Vũ cầm dao nhảy xuống sông truy sát. Nhưng bơi được một đoạn, Vũ quay lên bờ và chạy bộ theo hướng Nhân đang chạy trốn. Nhân bơi đến bờ sông thì vào nhà dân lấy con dao phòng thân và đi về hướng ấp Định Phú C. Đi được một đoạn, Nhân chạm mặt Vũ trên cầu đúc và cả hai lao vào chém nhau.

Hậu quả, Vũ bị chém trúng vùng đầu và cổ. Cả hai sau đó được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng Vũ đã tử vong, còn Nhân được chuyển lên bệnh viện tuyến trên điều trị.

Cầm xấp thiệp cưới, định ngày mời đám con trai, ông Ba ngẹn ngào: “Nhân điều trị được 2 ngày thì bị tạm giữ điều tra. Nó bị bắt, chỉ cách ngày cưới chưa đến một tháng. Thiệp cưới in sẵn, chờ phát đi mời bà con thân tộc, bạn bè, xóm giềng đến dự. Tiệc vui chưa diễn ra thì phải đành hoãn lại. Lúc ở bệnh viện, tôi hỏi nó nguyên nhân vì sao thì nó trả lời là vì bị chém nên ấm ức, đánh trả”.

Đại tá Phạm Văn Ngân – Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Vĩnh Long phân tích, hàng loạt các vụ án xảy ra chủ yếu bắt nguồn từ các nguyên nhân xã hội, tình ái, ảnh hưởng từ mạng xã hội và do rượu chè. Công an tỉnh đang triển khai kế hoạch tuyên truyền đến người dân, nhất là lứa tuổi thanh thiếu niêu về nguyên nhân giết người do mâu thuẫn xã hội.

“Nhiều thanh niên thích thể hiện bản thân, ảnh hưởng từ mạng xã hội thách thức nhau gây án mạng. Đáng lưu ý, nhiều vụ án bắt nguồn từ rượu chè.

Ở vùng quê, trước lúc nhậu thì anh em, bạn bè thân thiết nhưng khi ngà say thì phát sinh mâu thuẫn, cự cãi. Ai cũng có rượu trong người, bị kích động dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Lúc bình thường anh em, bạn bè nói chuyện với nhau để giải quyết các mâu thuẫn thì rất đơn giản. Khi có rượu trong người ít ai chịu nhường ai, thiếu sự bình tĩnh và không kiểm soát được hành vi để xử lý tình huống phát sinh các mâu thuẫn.

Chúng ta có pháp luật, tất cả các mâu thuẫn phát sinh đều được hoà giải và giải quyết trên cơ sở chính quyền, pháp luật. Về đạo lý, mọi người chung sống với nhau phải có tình người, các vấn đề nên giải quyết ôn hoà, giữ tình cảm anh em, xóm giềng và có lòng vị tha…”, Đại tá Ngân nói.

Như Anh
.
.
.