Thêm nhiều kiểu lừa chiếm đoạt tiền của nhà chùa

Thứ Sáu, 06/11/2009, 11:55
H. "từ bên Nhật" điện cho bà B. (quản lý chùa Đ. ở Hóc Môn) và nói, vì số tiền quá lớn không thể mang trực tiếp về Việt Nam nên H. sẽ gửi vào tài khoản. Mà muốn vậy thì bà B. phải tốn tiền mở tài khoản hết mấy ngàn đô.
>> Giả từ thiện lừa tiền nhà chùa

Báo CAND đã đăng bài  về "chiêu lừa nhằm vào nhà chùa" phản ánh về trường hợp ni sư Như Trí (chùa Diệu Giác, quận 2) bị kẻ xấu giả ủng hộ từ thiện để chiếm đoạt tiền. Sau khi báo đăng, chúng tôi tiếp nhận thêm nhiều kiểu lừa khác mà nạn nhân cũng là các nhà chùa.

Sư Như Trí cho hay, sau khi biết chùa Diệu Giác bị lừa tiền, trụ trì chùa T.Đ. ở Vạn Ninh (Khánh Hòa) điện báo cho sư biết, nơi này vừa bị một người nước ngoài lừa bịp lấy mất hơn 10 triệu đồng.

Hôm ấy là khoảng cuối tháng 9/2009, có một người nước ngoài vào chùa đưa ra tờ 100 USD rồi nói giọng lơ lớ: "Xin ủng hộ chùa 50 USD, hoàn lại 50 USD". Chủ trì chùa Đ. ra dấu  hiệu cho biết không có tiền đô để hoàn lại thì vị khách nói "tiền Việt cũng được". Nghe vậy vị trụ trì vào phía trong chùa để lấy tiền hoàn lại thì người khách này cũng đi theo nói bằng tiếng nước ngoài gì gì đó rồi đưa tay vào tủ đựng tiền như đang "làm xiếc". Chừng vị khách ra khỏi chùa, thấy có gì đó nghi ngờ trụ trì vào chùa kiểm tra lại tiền thì thấy mất hơn 10 triệu đồng…

Thầy T., trụ trì chùa P.Tr. (quận 2) cho phóng viên Báo CAND hay, khoảng tháng 7/2009, có một người điện thoại đến chùa xưng là hòa thượng, tu tại một ngôi chùa ở bên Thái Lan. Hiện tại, vị hòa thượng này đang đi cùng một tổ chức tại Thái Lan sang Việt Nam để làm từ thiện cho các ngôi chùa ở Việt Nam, trong đó có chùa P.Tr sẽ có người đến chùa cùng đi dẫn đường đến gặp đoàn từ thiện...

Cả hai cùng đi taxi về Khu du lịch hồ Kỳ Hòa (quận 10) vì theo người dẫn đường cho biết đoàn công tác từ thiện đang tập trung ở đó. Đến nơi, chàng thanh niên kia vào một mình. Ít phút sau, hắn ta quay ra nói với thầy T., đoàn công tác đang họp với các chức sắc phía Việt Nam để thông qua việc tài trợ này rồi người thanh niên bảo thầy T. đưa cho hắn 3 triệu đồng để vào làm thủ tục trước, khi đoàn tan họp vào nhận quà luôn.

Tin lời thầy T. đưa tiền rồi cùng anh tài xế taxi chờ bên ngoài. Chờ mãi chẳng thấy tăm hơi, thầy T. vào trong khu du lịch hỏi thăm thì mới hay chẳng có đoàn từ thiện nào ở đây cả và kẻ lừa đảo nói trên đã biến mất bằng một con đường khác…

Bà B., quản lý ngôi chùa Đ. ở Hóc Môn kể lại: Cách đây không lâu, trong lúc bà đang chuẩn bị sửa chữa lại chùa thì có một phụ nữ tên P.T.N.M. nói từ miền Trung mới vào, vì không có tiền bạc, người quen nên xin vào chùa tá túc để chờ xin việc làm và được bà B. đồng ý. Khoảng một tuần lễ sau, M. nói đã có việc làm nên rời khỏi chùa.

Thế nhưng chỉ khoảng 10 ngày sau, M. đột ngột quay lại chùa, trên người đeo đầy trang sức (dây chuyền, nhẫn, vòng cimen bằng vàng) khiến bà B. vô cùng ngỡ ngàng.

Chưa kịp hỏi han nguyên cớ, bà B. càng choáng hơn khi M. móc bóp lấy 500 USD giúi vào tay bà B.: "Số tiền này là của chị con tặng cô để đền ơn những ngày cô cưu mang con đó". M. cho biết nhà chị ta ở Nha Trang rất giàu, có đứa em song sinh tên H. hiện là phó tổng giám đốc của một công ty sản xuất ô tô bên nước Nhật...

Sau đó, vì ở TP HCM nên cứ vài ngày M. lại lên chùa để thăm bà B. Một lần nọ M. lại lên chùa, vẻ mặt đầy phấn chấn nói với bà B.: "Hôm qua con điện thoại cho H. nói cô đang chuẩn bị sửa chữa chùa, H. bảo sẽ kêu gọi các tổ chức bên Nhật quyên góp tiền để ủng hộ cô".

Đang lúc cần tiền, bà B. như bắt được vàng, bảo M. ráng xúc tiến nhanh. Ít ngày sau M mừng rỡ thông báo cho bà B. biết H. quyên góp được đến những 1,2 triệu USD. Cùng lúc đó H. "từ bên Nhật" cũng điện về chùa để báo cho bà B. thông tin quan trọng này. Nhưng H. nói, vì số tiền quá lớn không thể mang trực tiếp về Việt Nam nên H. sẽ gửi vào tài khoản. Mà muốn vậy thì bà B. phải tốn tiền mở tài khoản hết mấy ngàn đô.

Tin lời, bà B. đưa tiền cho M. 6.000USD để mở tài khoản. Không bao lâu sau, có người gọi điện thoại về chùa và xưng là người quản lý tài khoản và cho biết H. gửi về không chỉ 1,2 triệu USD mà là 1,5 triệu USD và 20.000 bảng Anh.

Cùng lúc đó, H. gọi đến chùa nói với bà B. là đã gửi tiền xong xuôi chỉ còn đợi H. về nhận tiền và trao luôn cho chùa. Bà B. nhiều đêm mất ngủ khi nghĩ về số tiền khổng lồ sắp có trong tay… Thế nhưng từ đó đến nay đã nhiều tháng trôi qua bà B. chờ đợi trong vô vọng, còn M. thì đã "cao chạy xa bay"...

M.T.P.
.
.
.