Thế chấp "sổ đỏ" vay tiền để chiếm đoạt

Thứ Tư, 06/06/2012, 16:34
Ông Phú chỉ đạo thế chấp 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại phường Tân Thới Nhất để vay 20 tỉ của ngân hàng. Sau khi trả được 5 tỷ, ông Phú lại lấy 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để đi vay 3,2 tỷ đồng ở ngân hàng khác rồi chiếm đoạt.

Sáng 5/6, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) - Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh khám xét nơi ở và bắt tạm giam đối với Võ Thái Bình (thường trú tại khu phố 6, phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP HCM) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan ANĐT xác định Võ Thái Bình đã có hành vi sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở ký hợp đồng chuyển nhượng cho người khác, sau đó thế chấp ngân hàng vay tiền để chiếm đoạt. Bị can này còn lợi dụng sự tin tưởng của người khác nhờ đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để chiếm đoạt tài sản.

Điển hình là vụ năm 2000, ông Cao Văn Phú thành lập Công ty TNHH Cao Phú Thịnh và làm giám đốc, chuyên kinh doanh xây dựng hạ tầng, cho thuê nhà xưởng. Trước đó năm 1999, ông Phú mua hai thửa đất tại phường Tân Thới Nhất và một thửa đất tại phường Thới An, đều ở quận 12, TP HCM, của 5 hộ nông dân bằng hợp đồng viết tay nhưng chưa chuyển quyền sử dụng đất.

Sau đó ông Phú xây dựng nhà xưởng trái phép để cho các doanh nghiệp thuê. Năm 2003, ông Phú nhận Võ Thái Bình vào làm nhân viên kinh doanh, sau đó chỉ đạo Bình đứng tên thành lập cơ sở kinh doanh hộ cá thể Võ Thái Bình và đứng tên 3 thửa đất trên. Mục đích nhằm chuyển nhà xưởng của Công ty Cao Phú Thịnh đang thuê sang cơ sở Võ Thái Bình để tránh thuế thu nhập doanh nghiệp.

Đến năm 2007, ông Phú chỉ đạo Võ Thái Bình và kế toán trưởng là Vũ Thiện Quang làm thủ tục thế chấp 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại phường Tân Thới Nhất để vay 20 tỉ đồng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh Hóc Môn.

Trong hợp đồng này ông Phú là người nhận tiền vay, Bình là người bảo lãnh. Đến năm 2009, ông Phú trả 5 tỉ đồng và được giải chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của một thửa đất. Ông Phú chỉ đạo Bình làm thủ tục sang tên cho bà Nguyễn Thái Thảo Ly, Giám đốc Công ty Thảo Uyên. Tuy nhiên, Bình đã đem giấy chứng nhận này thế chấp vay 3,2 tỉ đồng tại Ngân hàng ACB - Chi nhánh An Sương đến nay chưa trả được.

Đối với thửa đất tại phường Thới An, sau khi có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ông Phú đã cất giữ. Cuối năm 2009, Bình làm đơn trình báo mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và xin cấp lại giấy chứng nhận. Khi phát hiện sự việc này, ông Phú đã mang bản gốc lên trình báo tại UBND phường Thới An để giải quyết nhưng  Bình không đến.

Cơ quan ANĐT còn xác định Võ Thái Bình lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông Trần Văn Hoan, cán bộ công tác ở một cơ quan khối nội chính tỉnh Tây Ninh

Đào Minh Khoa
.
.
.