Thấy gì qua vụ tống tiền cán bộ lãnh đạo tỉnh Nghệ An?

Thứ Bảy, 04/03/2006, 08:15

Trong những ngày giáp tết Bính Tuất, lãnh đạo một số cơ quan đầu ngành tỉnh Nghệ An liên tục nhận được điện thoại nặc danh tống tiền. Chúng yêu cầu các “sếp” phải mang hàng chục triệu đồng nộp vào tài khoản có sẵn, nếu không sẽ ra tay sát hại người thân trong gia đình họ.

Ngày 23/2/2006, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH - Công an tỉnh Nghệ An đã thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Đặng Hữu Thảo, 22 tuổi, trú ở xã Nghi Hoa, huyện Nghi Lộc và Nguyễn Thành Trung, 28 tuổi, trú ở khối 6, phường Thu Thủy, thị xã Cửa Lò về tội cưỡng đoạt tài sản.

Đêm 19, rạng ngày 20/1/2006, (tức chỉ còn 7 ngày nữa là tết Bính Tuất), bỗng điện thoại nhà ông B. một lãnh đạo cơ quan cấp tỉnh đổ chuông liên hồi. Những tưởng cơ quan có chuyện đột xuất, ông B vội đến cầm máy: “A lô! Ai đó?”. Một lúc sau, phía bên kia đầu dây nói nhỏ nhẹ, lịch sự: “Xin lỗi. Anh có phải là Giám đốc cơ quan N. không ạ?”. “Vâng! Thế  anh là ai vậy? Có việc gì... mà gọi lúc nửa đêm gần sáng thế này?”. Nhận ra ông B. là Giám đốc, phía đầu dây bên kia lên  giọng đàn anh, nói như ra lệnh: “Ông bình tĩnh nghe chúng tôi nói đây: Sự sống của ông cũng như  vợ con trong gia đình ông đang nằm trong “tầm ngắm” của chúng tôi. Nếu gia đình muốn ăn tết vui vẻ, thì trong ngày mai ông phải đem 10 triệu đồng chuyển vào tài khoản, số 771A- 90041936 cho bọn này ngay”.

Im lặng một lúc như thăm dò, thấy ông B. không nói gì, chúng nói tiếp: “Với trình độ như ông thì ông thừa hiểu và biết rằng chúng tôi là ai rồi chứ? Ông nghe rõ chưa? Nếu đã nghe rõ thì phải tuân thủ theo chúng tôi một cách tích cực. Còn nếu ông khai báo với Công an, thì đừng trách bọn này không biết điều. Tính mạng của ông cũng như gia đình vợ con ông như cá nằm trên thớt. Chỉ cần phát hiện ra ông có một động thái thiếu hợp tác... coi như  là xong...”.

Sau những lời đe dọa trên, suốt đêm đến sáng, ông B. không hề chợp mắt, đầu óc choáng váng. Ông đấu tranh, suy nghĩ, nên làm theo lệnh của bọn chúng, hay là báo với Công an... Cuối cùng ông quyết định là phải báo với Công an là biện pháp tốt nhất. Nhưng khi liên tưởng đến một số vụ trọng án đã xảy ra, ông B. thay đổi suy nghĩ và hành động theo lệnh của bọn chúng. Sáng hôm sau, ông B. đến cơ quan viết giấy xin ứng 10 triệu đồng tiền mặt, rồi nhờ người chở đến điểm rút tiền mặt ATM nộp tiền theo số tài khoản mà chúng thông báo trước, sau đó về nhà nằm, không nói không rằng với ai kể cả vợ con.

Những tưởng là tai qua nạn khỏi, nào ngờ hơn nửa tháng sau (ngày 7/2/2006) ông B. lại nhận tiếp cú điện thoại, cũng cái giọng nói khàn khàn ấy và chúng yêu cầu ông phải nộp tiếp 5 triệu đồng cho chúng, vào tài khoản 711A-90042134. Tuy số tài khoản lần này không trùng với số tài khoản lần trước, nhưng qua giọng nói, ông B. khẳng định bọn tống tiền lần trước và lần này đều là một. Và một lần nữa ông B. ngậm đắng nuốt cay mở tủ lấy 5 triệu đồng đến nộp vào tài khoản cho chúng. Sau 2 ngày suy nghĩ ông B quyết định đến báo cáo toàn bộ sự việc trên với  Phòng CSĐT tội phạm và TTXH-Công an Nghệ An.

Theo Cơ quan điều tra cho biết, không chỉ ông B. mà cũng trong thời gian này (từ 20 đến 27 tháng chạp), còn có 4 trường hợp khác cũng là lãnh đạo một số cơ quan đầu ngành cấp tỉnh cũng bị tống tiền. Trắng trợn hơn có ngày chúng gọi điện liên tục từ 5 đến 10 cú, với lời lẽ đe dọa theo kiểu “xã hội đen” bất kể ngày hay đêm. Chúng không những gọi về nhà riêng mà còn gọi điện đến máy cố định làm việc của cơ quan, hoặc máy di động, chủ yếu là ban đêm. Chúng hăm dọa, nếu không đem tiền nộp vào tài khoản, hoặc là báo với Công an thì sớm muộn chúng cũng xử lý bằng “luật rừng”... Với lời đe dọa trên, vì quá lo sợ, nhất là trong những ngày năm hết tết đến, một số người thân đã không đủ tỉnh táo báo ngay với Công an mà đã mang hàng chục triệu đồng nộp vào tài khoản “đen” cho bọn chúng tại các điểm rút tiền mặt trên địa bàn TP Vinh. 

Nhận được tin báo, xét thấy đây là một ổ nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen” mới xuất hiện, lãnh đạo Công an Nghệ An đã trực tiếp chỉ đạo, giao cho Phòng CSĐT tội phạm về TTXH lập án để truy xét đấu tranh. Nhiệm vụ đặt ra là phải hết sức thận trọng trong điều tra soát xét đối tượng và có biện pháp bảo vệ an toàn cho nạn nhân và gia đình họ, đề phòng sự manh động có thể xảy ra.     

Quá trình truy xét, Cơ quan CSĐT - Công an Nghệ An được biết, trong khi tống tiền nhóm đối tượng này đã cố thay đổi giọng nói, nhưng qua phân tích, Công an Nghệ An đủ cơ sở đi đến nhận định rằng, nhóm đối tượng tống tiền trên đều là người Nghệ An. Từ nhận định đó Ban chuyên án đã cử Đội án trị an thuộc Phòng CSĐT tội phạm về TTXH nhanh chóng vào cuộc, với tinh thần khẩn trương chính xác để tìm ra thủ phạm vụ tống tiền một cách nhanh nhất.

Một mũi trinh sát do Thiếu tá Phan Hữu Chu - Đội trưởng Đội án trị an đã gác lại niềm vui riêng trong 3 ngày tết, bất chấp ngày đêm, mưa phùn giá rét các anh có mặt tại Hà Nội, Thanh Hóa, Quảng Bình,... cũng như  một số các huyện trong tỉnh Nghệ An có giọng nói tương tự như Thanh Chương, Nghi Lộc, thị xã Cửa Lò... để tìm bằng được đối tượng.

Sau nhiều đêm điều tra, truy xét, tổ công tác thấy nổi lên Nguyễn Thành Trung, 28 tuổi, trú ở khối 6, phường Thu Thủy, thị xã Cửa Lò là đối tượng đáng nghi vấn. Nguyễn Thành Trung - nguyên là cán bộ của một công ty bảo vệ ở Nghệ An. Cuối năm 2005, Trung xin cơ quan nghỉ việc, và tham gia vào đội quân cò mồi chỉ trỏ các đoàn khách từ các địa phương khác đến tham quan du lịch tại Nghệ An. Đặc biệt có một tình tiết mà Cơ quan CSĐT quan tâm là trong thời gian xảy ra các vụ tống tiền, các trinh sát phát hiện thấy Trung thường xuất hiện tại các ngân hàng trên địa bàn thành phố Vinh...

Qua mật phục, hồi 13h35’ ngày 18/2, các trinh sát điều tra, kết hợp với Công an TP Vinh bắt quả tang Nguyễn Thành Trung khi đang dùng thẻ ATM để rút tiền mặt tại Ngân hàng Công thương Nghệ An. Ngày 18/2/2006, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an Nghệ An đã thi hành lệnh bắt khám xét khẩn cấp đối với Nguyễn Thành Trung. Khám nơi ở của Trung, Cơ quan Công an phát hiện, thu giữ 2 máy điện thoại di động, 5 thẻ sim, 2 thẻ rút tiền mặt (ATM) và 14,5 triệu đồng.

Tại Cơ quan Công an, trước những chứng cứ không thể chối cãi, Trung đã khai nhận, y đã mua 5 thẻ sim trả tiền trước để gọi điện thoại đến các đồng chí cán bộ lãnh cấp tỉnh đòi tống tiền. Để thuận lợi trong các thủ đoạn làm ăn phi pháp Trung rủ Đặng Hữu Thảo, 22 tuổi, trú ở xã Nghi Hoa, huyện Nghi Lộc cùng tham gia. Để đánh lạc hướng của Công an, trong khi gọi điện thoại tống tiền, Trung và Thảo thường xuyên thay đổi giọng nói, lúc thì giọng Nam, Bắc, khi thì giọng Nghi Lộc (Nghệ An).

Biết Trung bị bắt, Thảo đã trốn khỏi địa phương. Do làm tốt công tác vận động, biết không thể trốn thoát, ngày 19/2/2006 Đặng Hữu Thảo đã đến Cơ quan Công an đầu thú. Vụ án đang được Cơ quan Công an Nghệ An mở rộng điều tra làm rõ

Hữu Trọng
.
.
.