Thầy bói lừa đại gia

Thứ Năm, 12/03/2009, 15:06
Với cái mác thầy bói, Trúc đã lợi dụng sự cả tin của một số “đại gia” trong thị xã, lừa vay vốn làm ăn rồi chiếm đoạt số tiền gần 3 tỷ đồng.

Viện KSND tỉnh An Giang vừa chuyển cáo trạng sang TAND tỉnh An Giang để truy tố Nguyễn Thanh Trúc (39 tuổi, ngụ tổ 19, khóm Châu Quới 3, phường Châu Phú B, thị xã Châu Đốc), can tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chuyện bắt đầu từ năm 2003, khi Trúc gặp lại cô giáo cũ là bà V.L.P. và được bà cưu mang đưa về sống chung tại khu vục tổ 19, khóm Châu Quới 3, phường Châu Phú B, thị xã Châu Đốc. Trong thời gian này, hằng ngày, bà P. nhận dạy kèm cho học sinh tiểu học tại nhà, còn Trúc hành nghề xem bói.

Với "mác" thầy bói, ngoài việc tuyên truyền mê tín, Trúc đã lợi dụng sự cả tin của nhiều "đại gia" ở thị xã Châu Đốc để chiếm đoạt tài sản của họ, thông qua việc huy động vốn cùng làm ăn, trả lãi suất cao, nhưng thực chất là đem tiêu xài hoang phí và làm thầu đề.

Chị Trần Phương T., ngụ khóm Châu Quới 3, phường Châu Phú B cho biết: Khoảng tháng 6/2004, một lần tình cờ thấy Trúc đang xem bói tại nhà một bác sĩ ở phường Châu Phú A, nên nhờ Trúc đến nhà xem quẻ, sau đó thì chơi thân với nhau, khi chị T. bắt đầu đưa con trai đến học tại nhà của cô giáo V.L.P. Và sau nhiều lần "tâm sự", với hứa hẹn sẽ trả lãi suất cao, Trúc đã 10 lần lừa đảo chị T. trên 1,7 tỷ đồng bằng "chiêu" rủ hùn vốn làm ăn.

Ngoài việc dựng chuyện để rủ chị T. bỏ ra số tiền 280 triệu đồng cùng với một người tên Hậu mua "hầm heo" (nơi chứa cám vàng, ở các tiệm vàng), Trúc còn 5 lần giả danh bà Huỳnh Thị M. - chủ tiệm vàng Đức Minh ở thị xã Châu Đốc, mượn chị T. số tiền 755 triệu đồng, với những lý do "làm ăn", như: Hùn mua nền nhà bán kiếm lời, vay tiền để trả tiền mua thức ăn cho cá, trả tiền đáo hạn cho ngân hàng…

Ngoài ra, trong thời gian từ tháng 10/2006 đến tháng 7/2007, Trúc cũng đã lừa lấy của chị T. 200 triệu đồng cho người anh kết nghĩa tên Minh vay; đồng thời dựng nên "kịch bản" thị bị Phòng PC15 Công an tỉnh và Công an huyện Tịnh Biên bắt giữ do buôn lậu hàng cấm, để chị T. móc hầu bao chi 350 triệu đồng nhằm "lo cho mấy sếp"…

Với thủ đoạn tương tự, Nguyễn Thanh Trúc cũng đã 7 lần lừa đảo trót lọt chị Nguyễn Thị Mỹ D. (ngụ đường Nguyễn Hữu Cảnh, khóm 5, phường Châu Phú A, thị xã Châu Đốc), với số tiền trên 1 tỷ đồng.

Qua kết quả đối chiếu nợ đến giữa tháng 11/2008 của cơ quan CSĐT Công an An Giang, Nguyễn Thanh Trúc đã 19 lần lừa đảo, chiếm đoạt của các nạn nhân số tiền lên đến 2.838.450.000 đồng.

Theo Trúc khai nhận, ngoài 14 triệu đồng tiền "sinh lãi" do mua "hầm heo" đưa cho chị T., chị ta đã đem tiêu xài hoang phí và chung tiền thua số do làm thầu đề trên 594 triệu đồng; số tiền chiếm đoạt còn lại trên 2.200.000.000 đồng, rồi nại ra lý do đem cho anh kết nghĩa tên Lê Công Minh vay lại. Tuy nhiên, qua kết quả xác minh, cơ quan điều tra Công an An Giang đã không xác định được lai lịch, nhân thân của đối tượng này

N.Thơ - Đ.K.
.
.
.