Thất nghiệp ra đường cướp tài sản

Thứ Sáu, 21/10/2011, 09:24
Do không có nghề nghiệp, lại ăn chơi đua đòi không có tiền tiêu xài, Tiến đã rủ Lộc, Chung và Vương tổ chức nhiều vụ cướp táo tợn... Vũ khí mà nhóm cướp sử dụng là dao găm

Những  vụ cướp táo tợn xảy ra trong thời gian gần đây trên địa bàn Nam Đàn, Nghi Lộc, Hưng Nguyên (Nghệ An) đã trở thành nỗi ám ảnh của những ai phải ra đường vào ban đêm và khiến cho lực lượng Công an phải rất vất vả để lần tìm dấu vết…

2h sáng 14/9, như thường ngày, chị Nguyễn Thị Trang (25 tuổi) trú tại xã Hùng Tiến, Nam Đàn lại trở dậy, chuẩn bị các mặt hàng cần thiết cho buổi chợ sáng và một mình chở hàng xuống chợ Vinh để bán. Khi đi đến KM23+800 Quốc lộ 46 thuộc địa phận xóm 12 xã Nam Giang Nam Đàn, bất ngờ bị hai thanh niên đội mũ lưỡi trai, bịt khẩu trang đi xe máy cùng chiều ép xe, dùng dao uy hiếp và cướp của chị Trang 1 ĐTDĐ và 1 chiếc bông tai vàng mỹ ký. Khi bọn chúng định móc chiếc ví thì có ánh đèn xe đi tới, sợ bị lộ chúng đành phải tẩu thoát.

Trước đó hai giờ đồng hồ, tại đường liên xã thuộc xóm Hội I, xã Kim Liên, Nam Đàn, anh Trần Khắc Toàn (31 tuổi) đang đi xe máy từ Vinh về nhà cũng bị một số đối tượng ép xe vào lề đường. Chưa kịp định thần, một đối tượng đã lao vào siết cổ, tên khác dùng dao găm khống chế, cướp chiếc điện thoại Q.Mobile và 1.800.000đ tiền mặt. Khi anh Toàn chống cự, bọn chúng đã đâm vào bụng làm anh bị thương. Sau đó, chúng nhảy lên xe tẩu thoát.

Từ trái sang phải: Vương, Tiến, Chung.

Thông tin hai vụ cướp được báo về trực ban Đội CSHS Công an huyện Nam Đàn. Ngay trong đêm, một tổ trinh sát của Công an huyện Nam Đàn tức tốc đến hiện trường để điều tra, truy theo dấu vết nóng.

Tuy nhiên, liên tiếp 2 ngày 20, 21/9/2011 trên địa bàn huyện Hưng Nguyên xảy ra 2 vụ cướp tài sản của người đi đường cũng với thủ đoạn dùng dao găm khống chế nạn nhân. Từ đó, Ban chuyên án nhận định có khả năng đối tượng không phải là người thuộc địa bàn Nam Đàn mà là từ nơi khác đến gây án. Quyết định mở rộng địa bàn đấu tranh ra các huyện lân cận Hưng Nguyên, Nghi Lộc được đưa ra ngay sau đó.

Suốt gần một tháng ròng rã, huy động tối đa lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, lần tìm từng dấu vết, bóc gỡ các móc xích... được sự phối hợp của Công an Nghi Lộc và Công an huyện Hưng Nguyên, chân dung thủ phạm được xác định, đã bắt Phùng Văn Tiến (22 tuổi) trú tại xóm Kỳ, xã Hưng Tây, Hưng Nguyên và Nguyễn Văn Chung (21 tuổi) trú tại khối 12, thị trấn Hưng Nguyên.

Mở rộng chuyên án, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Đàn đã bắt tiếp đối tượng Phạm Đình Vương (19 tuổi) trú tại xóm Đình, xã Hưng Tây, Hưng Nguyên và vận động đối tượng Cao Văn Lộc (17 tuổi) trú tại Khối 11 thị trấn Hưng Nguyên ra đầu thú. Khám xét nơi ở của các đối tượng, cơ quan Công an đã thu giữ nhiều tang vật các vụ án.

Tại cơ quan điều tra, với những chứng cứ không thể chối cãi, các đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của chúng. Do không có nghề nghiệp, lại ăn chơi đua đòi không có tiền tiêu xài, Tiến đã rủ Lộc, Chung và Vương tổ chức nhiều vụ cướp táo tợn... Từ tháng 8 đến tháng 9/2011, bọn chúng đã gây ra 14 vụ cướp tài sản trên các địa bàn Nam Đàn (5 vụ), Hưng Nguyên (5 vụ), Nghi Lộc (4 vụ). Có vụ các đối tượng đã cướp toàn bộ tài sản và chiếc xe máy của người bị hại.

Hiện Công an Nam Đàn đang chủ trì phối hợp Công an các đơn vị xác định người bị hại, thu giữ tài sản, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam các đối tượng để hoàn tất hồ sơ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Những ai là bị hại của các vụ cướp tài sản xảy ra trên các địa bàn Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Nam Đàn trong thời gian gần đây đề nghị đến Công an huyện Nam Đàn để trình báo sự việc

Minh Tâm
.
.
.