Thanh Hóa: Lừa "chạy" dự án, một giám đốc bị bắt

Thứ Tư, 18/11/2009, 08:51
Biết anh Thư đang có nhu cầu tìm việc cho công nhân, Nhàn, Cty TNHH Đông Nam cho biết có thể xin và chạy được dự án san lấp mặt bằng tại khu kinh tế Nghi Sơn rồi yêu cầu anh Thư đưa cho mình 500 triệu đồng để "bôi trơn". Sau khi đưa tiền, dự án chẳng thấy đâu trong khi Nhàn cứ khất lần mãi, anh Thư mới nhận ra mình bị lừa.

Cuối năm 2008, Nguyễn Thị Nhàn thành lập Công ty TNHH Đông Nam có trụ sở ở nhà mình tại thị trấn Nhồi (Đông Sơn) với số vốn điều lệ là 7 tỷ đồng, đồng thời đặt thêm chi nhánh Công ty TNHH Đông Nam tại số nhà 371 Nguyễn Trãi, phường Phú Sơn, TP Thanh Hóa.

Dù không kinh doanh gì nhưng Nhàn đăng ký với Sở Kế hoạch - Đầu tư tới 9 ngành nghề từ vận tải, xây dựng các công trình giao thông dân dụng, khai thác đá, dạy nghề đến thương mại, xuất nhập khẩu. Sau khi thành lập xong công ty, việc đầu tiên là Nhàn đầu tư tìm hiểu tên, tuổi, địa chỉ, thậm chí cả sở thích của các vị lãnh đạo.

Sau khi nắm được các thông tin này, đi đâu, Nhàn cũng "hoành tráng" khoe khoang mình quen biết nhiều, kể cả các vị lãnh đạo tỉnh và giám đốc các sở, ngành. Sau khi chiếm được lòng tin, Nhàn khoe mình có khả năng xin việc làm, "chạy" dự án trong khu công nghiệp Nghi Sơn. Không chỉ hoạt động ở Thanh Hóa, Nhàn còn liên hệ, gặp gỡ các giám đốc công ty ở Hà Nội, Nghệ An, Hải Phòng… mời gọi đầu tư hoặc liên kết làm ăn.

Khoảng tháng 6/2008, Nhàn làm quen với anh Nguyễn Văn Thư, Giám đốc Công ty Đông Hội, tại huyện Đông Anh, Hà Nội và biết được anh Thư đang có nhu cầu tìm việc cho công nhân. Nhàn cho biết có thể xin và chạy được dự án san lấp mặt bằng tại khu kinh tế Nghi Sơn.

Do đang thiếu công ăn việc làm cho công nhân và xét thấy làm được sẽ có lời, anh Thư đã "nhờ" Nhàn chạy giúp dự án. Theo đó, Nhàn đã yêu cầu anh Thư đưa cho mình 500 triệu đồng để "bôi trơn". Sau khi đưa tiền, dự án chẳng thấy đâu trong khi Nhàn cứ khất lần mãi, anh Thư mới nhận ra mình bị lừa nên đã làm đơn tố cáo.

Nhận được đơn của anh Thư, Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV, Công an TP Thanh Hóa đã tổ chức xác minh và phát hiện, Nhàn đã lừa của nhiều người, trong đó có nhiều bị hại vẫn tin tưởng vào khả năng "chạy chọt" của vị giám đốc này. Điển hình như trường hợp của Công ty TNHH Xuân Quỳnh ở Quỳnh Lưu, Nghệ An do anh Nguyễn Văn R làm giám đốc.

Nhàn nói rằng công ty của mình đã nhận được dự án san lấp 5 triệu m3 đất ở khu công nghiệp Nghi Sơn nhưng không đủ khả năng làm hết nên muốn nhượng lại một phần dự án trên. Tưởng thật, anh R đã đồng ý mua lại suất san lấp 1 triệu m3 mặt bằng với giá chênh lệch là 1 tỷ đồng. Để tạo lòng tin, Nhàn đã viết bản cam kết, đóng dấu đỏ chót của công ty rồi giao cho anh R. và nhận trước 550 triệu tiền chênh lệch.

Thấy việc làm ăn, lừa đảo trót lọt dễ dàng, ngày 13/8/2009, Nguyễn Thị Nhàn đã đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh thay đổi tên và ngành nghề kinh doanh, từ Công ty TNHH Đông Nam thành Công ty cổ phần Hoàng Nam Anh với vốn điều lệ ban đầu từ  7 tỷ lên 99 tỷ rồi lên 200 tỷ đồng.

Việc Nhàn kê khai nâng khống vốn điều lệ cho công ty nhằm tiếp tục thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên việc làm trên đã không qua mắt các cơ quan chức năng. Theo điều tra của cơ quan Công an, cùng với việc nhận tiền của các công ty trên, Nhàn còn nhận tiền để "chạy" việc vào nhiều ban, ngành của TP Thanh Hóa.

Đề nghị ai là bị hại của Nhàn đến Đội CSĐT tội phạm về TTQL kinh tế và chức vụ, Công an TP Thanh Hóa, ĐT 0373.669.610 để trình báo

Phương Thủy
.
.
.