Thắng "Tài Dậu” sẽ bị xử lý như thế nào?

Thứ Sáu, 30/11/2007, 10:52
Cục C14 có trách nhiệm phối hợp các đơn vị liên quan, rà soát, kiểm tra hồ sơ, tài liệu liên quan vụ án Trương Văn Cam và đấu tranh, khai thác đối với bị can Thắng "Tài Dậu", tiếp tục thu thập các tài liệu liên quan hành vi phạm tội của Thắng.

Liên quan việc Thắng "Tài Dậu" đầu thú sau hơn 5 năm lẩn trốn, Thiếu tướng Trần Văn Nho, Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an cho biết, trong luật đã quy định rõ việc xem xét đối với các trường hợp tự thú, đầu thú, khi xử lý phải căn cứ nhiều yếu tố khác như tính chất nguy hiểm của hành vi phạm tội, động cơ đầu thú, thái độ khai báo...

Tuy nhiên, dư luận băn khoăn việc xử lý đối với Thắng "Tài Dậu" sẽ như thế nào khi vụ án Năm Cam đã khép lại từ lâu, Ban Chuyên án đã giải tán, các bị cáo liên quan đã bị thi hành án tử hình hoặc chấp hành án phạt tù.

Theo Thiếu tướng Trần Văn Nho, hiện đầu mối quản lý, theo dõi công tác truy bắt đối tượng truy nã thuộc thẩm quyền của Văn phòng Cơ quan CSĐT (C16). C16 là đầu mối tổng hợp công tác theo dõi, truy bắt đối tượng truy nã trên toàn quốc. Tuy nhiên, chúng ta chưa có lực lượng chuyên trách về truy nã mà chủ yếu làm kiêm nhiệm.

Lực lượng CSĐT tội phạm về TTXH có bộ phận thực thi nhiệm vụ này, còn trên thực tế, căn cứ từng vụ, việc cụ thể, việc truy bắt đối tượng truy nã được giao cho nhiều lực lượng trong CAND.

Thông qua công tác vận động, mỗi năm có hàng nghìn đối tượng truy nã ra đầu thú trước pháp luật, số khác bị truy bắt. Từ đầu năm đến nay cũng đã có trên 3.000 đối tượng truy nã bị bắt hoặc vận động đầu thú.

Theo tổng hợp của Văn phòng Cơ quan CSĐT, nhiều đối tượng truy nã nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm liên quan các vụ án hình sự nghiêm trọng cũng đã ra đầu thú trong thời gian qua. Nhiều đối tượng ra đầu thú đã từng có tiền án, tiền sự, sau khi mãn hạn tù lại ngựa quen đường cũ.

Việc Thắng "Tài Dậu" sau hơn 5 năm lẩn trốn mới ra đầu thú, khi vụ án Năm Cam đã kết thúc từ lâu là hành động quá muộn. Tuy nhiên, hành động này cho thấy Thắng đã nhận thức và quyết định đúng.

Vấn đề đặt ra: Vụ án đã khép lại, các đối tượng trong vụ án đã bị xử lý, trong đó Năm Cam và một số bị cáo đã bị thi hành án tử hình, Ban Chuyên án vụ Năm Cam cũng đã giải tán sau khi vụ án đã hoàn tất, vậy việc đầu thú lúc này với Thắng "Tài Dậu" sẽ được điều tra, xử lý như thế nào?

Theo Thiếu tướng Phạm Quý Ngọ, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Bộ Công an, mặc dù thực tiễn đã diễn ra khá lâu như vậy nhưng toàn bộ hồ sơ vụ án vẫn được lưu trữ đầy đủ, các tài liệu liên quan đối tượng trong vụ án, trong đó có Thắng "Tài dậu" vẫn được đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Dù Ban Chuyên án Năm Cam sau khi kết thúc vụ án đã giải tán, nhiều người chuyển sang công tác khác nhưng không có nghĩa các yếu tố liên quan vụ án đã chấm dứt. Trong nhiều trường hợp, kể cả hàng chục năm sau vẫn có thể được xem xét nếu có tình tiết phát sinh.

Do đó, hiện vụ việc này được Cơ quan CSĐT Bộ Công an giao cho Cục CSĐT tội phạm về TTXH (C14) trực tiếp thụ lý. Theo đó, Cục C14 có trách nhiệm phối hợp các đơn vị liên quan, rà soát, kiểm tra hồ sơ, tài liệu liên quan vụ án Trương Văn Cam và đấu tranh, khai thác đối với bị can Thắng, tiếp tục thu thập các tài liệu liên quan hành vi phạm tội của Thắng.

Theo CQĐT, việc Thắng ra đầu thú dù muộn nhưng đáng ghi nhận, là tình tiết xem xét khi xử lý còn cụ thể như thế nào phải tiếp tục làm rõ trên cơ sở kết luận đầy đủ của CQĐT về hành vi, tính chất phạm tội, động cơ đầu thú, thái độ khai báo.

Việc xử lý này cũng tương tự như với các bị can bị truy nã trong các vụ án khác, phải căn cứ cụ thể bản chất vụ án và việc đầu thú. Trường hợp thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải được coi là các tình tiết giảm nhẹ hình phạt. Thắng "Tài Dậu" trốn biệt nhiều năm, nay đầu thú thì có thể xem xét yếu tố "ăn năn hối cải" dựa trên việc khai báo tới đây.

Theo Trung tướng Nguyễn Việt Thành, nguyên Trưởng ban Chuyên án vụ Năm Cam, có 3 vấn đề cần làm rõ đối với Thắng: Hành vi móc nối để dàn xếp tỷ số một số trận đấu bóng đá trong nước, cá độ bóng đá nước ngoài; dàn xếp đưa hối lộ khi Năm Cam giao quản lý sòng bài; điều khiển các hoạt động xã hội đen trong băng nhóm Năm Cam...

Phan Đăng
.
.
.